[Video] Hải Dương xây dựng các cơ quan báo chí hiện đại, chuyên nghiệp, nhân văn

16/06/2023 15:20

Ngày 16.6, Hội Nhà báo tỉnh Hải Dương tổ chức gặp mặt kỷ niệm 98 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21.6.1925 - 21.6.2023); trao giải báo chí Hội Nhà báo tỉnh Hải Dương năm 2022.


Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh, Bí thư Tỉnh ủy Trần Đức Thắng trò chuyện với lãnh đạo Hội Nhà báo tỉnh, lãnh đạo các cơ quan báo chí của tỉnh

Các đồng chí Uỷ viên Trung ương Đảng: Lê Quốc Minh, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; Trần Đức Thắng, Bí thư Tỉnh uỷ Hải Dương tới dự. Cùng dự có đồng chí Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Triệu Thế Hùng; một số đồng chí Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, lãnh đạo HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ, các sở, ban, ngành của tỉnh.

Thay đổi kịp thời trên con đường chuyển đổi số

Nhà báo Lê Quốc Minh, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam đánh giá buổi gặp mặt là sự kiện mang nhiều ý nghĩa khi báo chí cách mạng Việt Nam đang hướng tới kỷ niệm 100 năm ngày ra đời; là dịp để tôn vinh, ghi nhận, biểu dương những đóng góp của các cơ quan báo chí và đội ngũ những người làm báo. Đồng chí bày tỏ sự ấn tượng khi tình hình trong nước và quốc tế đang gặp nhiều khó khăn, thách thức song tỉnh Hải Dương vẫn cho thấy sự phát triển nhanh, bền vững. Thành quả này có được không thể không nhắc tới những đóng góp tích cực, trách nhiệm của báo chí. Đồng chí Lê Quốc Minh vui mừng nhận thấy các cơ quan báo chí ở Hải Dương đang có những bước tiến quan trọng trong hoạt động chuyên môn nghiệp vụ, thay đổi kịp thời trên con đường chuyển đổi số để bám sát xu hướng của báo chí đương đại.


Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Hải Dương Trần Đức Thắng phát biểu tại buổi gặp mặt

Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Hải Dương Trần Đức Thắng phát biểu tại buổi gặp mặt (trích video)

Khẳng định các cơ quan báo, đài ở địa phương là xương sống của hệ thống báo chí cách mạng Việt Nam, đồng chí đề nghị báo chí địa phương phải tích cực đẩy mạnh chiến lược chuyển đổi số để theo kịp xu thế. Độc giả, khán thính giả đang “di cư” mạnh mẽ từ việc đọc báo, nghe đài, xem truyền hình sang hưởng thụ thông tin trên các nền tảng số. Muốn tồn tại và phát triển, không còn cách nào khác là báo chí bắt buộc phải hiện diện trên những nền tảng này. Độc giả, khán thính giả ở đâu thì báo chí phải hiện diện ở đó. Chuyển đổi số trong báo chí không chỉ đơn giản là trang bị được hệ thống máy móc hiện đại, có website, tận dụng các mạng xã hội để đăng tải thông tin mà quan trọng là phải đổi mới tư duy từ lãnh đạo đến từng nhân viên trong cơ quan. Các cơ quan báo chí của Hải Dương cần quan tâm đào tạo những kỹ năng làm báo mới cho cán bộ, nhân viên; tích cực, mạnh dạn ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo trong hoạt động chuyên môn nhưng phải có cách khai thác chứ không được lệ thuộc vào công nghệ này.

Đồng chí Lê Quốc Minh khẳng định tới đây, Hội Nhà báo Việt Nam sẽ tiếp tục có những hoạt động hỗ trợ đào tạo, tập huấn nghiệp vụ đối với các cơ quan báo chí địa phương.


Đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân phát biểu tại buổi gặp mặt

Nhiều đóng góp quan trọng 

Phát biểu tại buổi gặp mặt, đồng chí Trần Đức Thắng, Bí thư Tỉnh uỷ Hải Dương khẳng định trong gần 100 năm qua, báo chí cách mạng Việt Nam đã có nhiều đóng góp to lớn vào sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước cũng như trong sự nghiệp đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa ngày nay. Báo chí Hải Dương góp phần quan trọng vào công cuộc đổi mới, hội nhập, nâng tầm vị thế của tỉnh, làm cho xã hội lành mạnh, ổn định, mang lại đời sống tinh thần phong phú cho cán bộ và nhân dân.

Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, báo chí và đội ngũ những người làm báo tỉnh Hải Dương đã tập trung, bám sát nhiệm vụ tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; các chủ trương, cơ chế, chính sách của các cấp ủy, chính quyền địa phương, thể hiện rõ chức năng là phương tiện thông tin thiết yếu trong đời sống xã hội, là cơ quan ngôn luận của Đảng bộ, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội, các đoàn thể quần chúng trong tỉnh, là diễn đàn của nhân dân, góp phần tích cực nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng, hiệu lực quản lý của chính quyền; định hướng tư tưởng, dư luận xã hội; thực hiện phản biện, góp phần dân chủ hóa đời sống xã hội, giữ vững ổn định chính trị, an ninh trật tự trên địa bàn.


Đồng chí Lê Quốc Minh, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam và đồng chí Triệu Thế Hùng, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương trao giải A cho các tác giả, nhóm tác giả của Báo Hải Dương và Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh

Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ vui mừng khi đội ngũ những người làm báo Hải Dương ngày càng chủ động trong học tập, rèn luyện cả về bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp, chuyên môn nghiệp vụ. Các tác phẩm báo chí đã cổ vũ tinh thần thi đua lao động sáng tạo, phát huy sức mạnh của toàn dân; kịp thời biểu dương, cổ vũ các tập thể, cá nhân điển hình, gương người tốt việc tốt, các nhân tố mới trong tất cả các giới, các ngành nghề; kiên quyết đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực, phê phán những thói hư, tật xấu, cảnh báo những tệ nạn trong đời sống xã hội, được dư luận đồng tình, ủng hộ, tạo được niềm tin vào công lý, công luận…

Kỷ niệm 98 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam diễn ra vào đúng thời điểm kỷ niệm 83 năm ngày thành lập Đảng bộ tỉnh Hải Dương; các cấp ủy Đảng từ tỉnh đến cơ sở đang thực hiện sơ kết giữa nhiệm kỳ 2020 - 2025. Trong nửa chặng đường triển khai và thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp vừa qua, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức, song dưới sự lãnh đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, sự nỗ lực của các cấp ủy Đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở, sự chung sức đồng lòng của người dân và cộng đồng doanh nghiệp, Hải Dương đã và đang tiếp tục vượt qua khó khăn, giành nhiều kết quả đáng khích lệ. Có được kết quả này không thể không kể đến đội ngũ những người làm báo đã luôn sát cánh kề vai, đồng hành với cấp ủy, chính quyền các cấp. Mỗi bước đi của tỉnh thời gian qua đều được báo chí Hải Dương và báo chí cả nước phản ánh đầy đủ, sinh động bằng những tác phẩm cụ thể, sâu sắc, vừa lan tỏa, cổ vũ, động viên, vừa gợi mở, hiến kế để lãnh đạo tỉnh thêm tự tin, vững bước đi lên.


 Đồng chí Nguyễn Quý Trọng, Tổng Biên tập Báo Hải Dương, Chủ tịch Hội Nhà báo trình bày diễn văn tại buổi gặp mặt

Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Trần Đức Thắng ghi nhận và biểu dương những cố gắng của Hội Nhà báo tỉnh trong thời gian gần đây. Tin tưởng tại Đại hội Hội Nhà báo tỉnh sắp tới, hội sẽ xây dựng được đội ngũ cán bộ nhiệt tình, trách nhiệm, sáng tạo, đổi mới mạnh mẽ, có đủ khả năng triển khai chủ trương, nghị quyết của Đảng, Luật Báo chí, nghị quyết, điều lệ của Hội Nhà báo Việt Nam. Đề nghị hội tiếp tục quán triệt, triển khai hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Đảng về công tác báo chí, truyền thông; cụ thể hóa thành những chương trình hành động thiết thực, hiệu quả nhằm không ngừng nâng cao vai trò, chất lượng hoạt động của hội trong thời kỳ mới; tập trung đổi mới hoạt động với tinh thần xây dựng nền báo chí truyền thông chuyên nghiệp, nhân văn, hiện đại, chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động báo chí; kiến tạo không gian, môi trường văn hóa trong hoạt động báo chí, xây dựng tổ chức vững mạnh, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.


Đồng chí Lê Quốc Minh, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam trao kỷ niệm chương vì sự nghiệp báo chí Việt Nam cho các hội viên Hội Nhà báo Hải Dương

Tại buổi gặp mặt, đồng chí Nguyễn Quý Trọng, Tổng Biên tập Báo Hải Dương, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh đọc diễn văn kỷ niệm 98 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam. Cùng với báo chí cả nước, đến nay, báo chí của tỉnh đã có bước phát triển vượt bậc, từng bước hội nhập với xu thế phát triển chung của thời đại, tạo nên diện mạo với những nét đặc trưng riêng. Hội Nhà báo tỉnh Hải Dương đã có nhiều hoạt động bổ ích, góp phần nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đạo đức cho đội ngũ người làm báo, là mái nhà chung của những người làm báo tỉnh Đông. Đội ngũ những người làm báo Hải Dương luôn trung thành tuyệt đối với Đảng, tận tâm tận lực phục vụ nhân dân, đồng hành có trách nhiệm với quê hương qua từng giai đoạn lịch sử, không ngừng vượt khó vươn lên để hoàn thành nhiệm vụ được giao phó.


Các đại biểu dự buổi gặp mặt

Tại cuộc gặp mặt, Hội Nhà báo tỉnh Hải Dương đã trao Giải báo chí Hội Nhà báo tỉnh năm 2022. Giải có 76 tác phẩm của các tác giả, nhóm tác giả tham gia, trong đó có 20 tác phẩm báo in, 44 tác phẩm truyền hình và 12 tác phẩm báo điện tử. Ban tổ chức đã trao 2 giải A, 3 giải B, 5 giải C và 10 giải khuyến khích. Hai giải A được trao cho loạt bài phản ánh “Bịt lỗ hổng chính sách đất đai” của nhà báo Phạm Sỹ Thắng (Báo Hải Dương) và ký sự “Những dòng sông “Sông Thái Bình” của nhóm tác giả Nguyễn Phương Thảo, Nguyễn Đức Hoàn (Đài Phát thanh - Truyền hình Hải Dương).

Hội Nhà báo Việt Nam tặng kỷ niệm chương vì sự nghiệp báo chí Việt Nam cho 9 hội viên Hội Nhà báo Hải Dương; Hội Nhà báo tỉnh Hải Dương công bố quyết định công nhận 24 hội viên mới; tặng giấy khen cho 4 tập thể và 8 cá nhân có thành tích xuất sắc về nghiệp vụ và công tác hội năm 2022.

TIẾN MẠNH-THÀNH CHUNG

(0) Bình luận
[Video] Hải Dương xây dựng các cơ quan báo chí hiện đại, chuyên nghiệp, nhân văn