[Video] Đại sứ quán Nga tại Canada bị ném bom xăng

20/09/2022 12:01

Một người đàn ông ném bom xăng vào Đại sứ quán Nga tại Thủ đô Ottawa, song không gây thiệt hại về người và tài sản.

Đại sứ quán Nga tại Canada bị ném bom xăng ngày 12.9. Video: CBC

"Khoảng 0h16 ngày 12.9, một người chưa rõ danh tính ném bom xăng qua hàng rào vào khuôn viên Đại sứ quán. Người đàn ông này chạy ra từ phía công viên giáp Đại sứ quán, ném bom xăng rồi biến mất", Đại sứ Nga tại Canada Oleg Stepanov thông báo hôm 19.9.

"Chai thủy tinh vỡ nhưng hỗn hợp chất cháy không bắt lửa, mồi sau đó cũng cháy hết. Không nhân viên nào của Đại sứ quán bị thương, tài sản của cơ quan không bị hư hại", ông Stepanov nói và cho biết Đại sứ quán Nga tại Ottawa đã gửi công hàm đến Bộ Ngoại giao Canada.

Cảnh sát Kỵ binh Canada (RCMP) thông báo đã mở cuộc điều tra về vụ ném bom xăng và cử sỹ quan đến Đại sứ quán Nga để lấy thêm thông tin, trong khi cảnh sát Ottawa trước đó nói rằng không biết về vụ ném bom xăng.

Đại sứ quán Nga tại Canada gọi vụ ném bom xăng là "âm mưu khủng bố". Bộ Ngoại giao Nga ngày 19.9 cũng triệu Đại sứ Canada tại nước này để phản đối, cho rằng cảnh sát tại Ottawa "làm ngơ trước những người biểu tình quá khích" khi họ cản trở người tới Đại sứ quán Nga.

Nga cũng cho rằng giới chức Canada không ngăn chặn hoặc bắt những người thực hiện hành vi thù địch nhằm vào nhân viên ngoại giao Nga, vốn vi phạm Công ước Vienna về Quan hệ ngoại giao.

Trong khi đó, RCMP khẳng định lực lượng này "liên tục điều chỉnh cách bố trí lực lượng bảo vệ đối với môi trường hiện tại nhằm duy trì mức độ bảo vệ thích hợp cho Đại sứ quán Nga".

Adrien Blanchard, Thư ký báo chí của Ngoại trưởng Canada Melanie Joly, tuyên bố "không thể chấp nhận được hành vi bạo lực và phá hoại", khẳng định giới chức sẽ theo dõi chặt chẽ bất cứ tin tức nào về vụ ném bom xăng.

Vụ ném bom xăng xảy ra sau khi Đại sứ quán Nga tại Afghanistan bị thành viên tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đánh bom ngày 5.9, khiến hai nhân viên ngoại giao Nga cùng một số dân thường thiệt mạng. Đây là vụ tấn công đầu tiên nhằm vào một phái bộ ngoại giao ở Afghanistan sau khi Taliban tiếp quản quyền lực hồi tháng 8.2021.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    [Video] Đại sứ quán Nga tại Canada bị ném bom xăng