Trong khi nhiều doanh nghiệp xi măng phải hạ giá bán sản phẩm để duy trì sản xuất thì Công ty Xi măng Vicem Hoàng Thạch (Vicem Hoàng Thạch) đã có nhiều biện pháp nâng cao sức cạnh tranh.
Các kỹ sư của Vicem Hoàng Thạch luôn tích cực nghiên cứu, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật
Bám sát nhu cầu thị trường
Hiện nay, Vicem Hoàng Thạch đang có nhiều đối thủ lớn ở một số địa phương lân cận như Chinfon, Vicem Hải Phòng, Thăng Long, Phúc Sơn, Cẩm Phả… Do đó, doanh nghiệp luôn phải chịu áp lực trong cả sản xuất và tiêu thụ. Để tạo sức cạnh tranh, đơn vị đã bám sát nhu cầu thị trường, không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, đồng thời giảm giá bán.
Nắm bắt xu hướng các công trình và trạm trộn bê tông đang sử dụng ngày càng nhiều xi măng rời, Vicem Hoàng Thạch tích cực sản xuất dòng xi măng rời PCB40 công nghiệp và đa dụng. Loại xi măng này có chất lượng cao, ổn định, màu xanh xám truyền thống, thời gian đông kết hợp lý. PCB40 công nghiệp cho sản phẩm bê tông chất lượng ổn định theo đúng tiêu chuẩn, chống xâm thực trong môi trường, có cường độ chịu nén cao... Vì vậy, lượng xi măng PCB40 tiêu thụ tăng 10%/tháng so với trước kia. Trong 10 tháng đầu năm nay, Hoàng Thạch bán được hơn 400.000tấn xi măng rời, đạt hơn 80% kế hoạch năm, chiếm hơn 13% tổng lượng tiêu thụ. Bên cạnh đó, Vicem Hoàng Thạch duy trì thế mạnh các sản phẩm PCB30, PCB40, MC25 đóng bao; gạch chịu lửa kiềm tính; đá xây dựng; bê tông thương phẩm...
Để đáp ứng tối đa yêu cầu của khách hàng, công trình, Vicem Hoàng Thạch đã sắp xếp lại các dây chuyền sản xuất. Hai xi lô loại 8.000 tấn được dành để tổ chức hoạt động 2 máng xuất xi măng rời. Đồng thời áp dụng xuất hàng tự động bằng quẹt thẻ, giảm thời gian xuất xi măng rời từ 30 phút xuống còn 10 phút/xe 32 tấn. Điều này tạo thuận lợi, tiết kiệm thời gian cho các đơn vị mua hàng.
Trong bối cảnh các doanh nghiệp xi măng cạnh tranh khá gay gắt, nhiều sản phẩm của Vicem Hoàng Thạch vẫn được tiêu thụ rộng rãi ở Hà Nội, Hải Dương, Quảng Ninh, Vĩnh Phúc dù giá bán một số loại nhỉnh hơn. Đại diện Công ty TNHH Sơn Hoàng - doanh nghiệp đã có hàng chục năm là nhà phân phối xi măng Hoàng Thạch - đánh giá: “Giá bán lẻ của xi măng Hoàng Thạch cao hơn hẳn các thương hiệu khác, nhưng người dân vẫn ưa chuộng do sản phẩm quen thuộc trong hơn 30 năm qua, chất lượng luôn được bảo đảm”.
Phát triển bền vững
Vicem Hoàng Thạch là thương hiệu xi măng mạnh, có 33 năm hình thành, phát triển. Công ty hiện vẫn duy trì 3 dây chuyền sản xuất, với tổng công suất gần 5 triệu tấn clinker, xi măng các loại/năm. Lợi thế lớn nhất của Vicem Hoàng Thạch là các dòng sản phẩm được người dân tin dùng. Ông Lê Thành Long, Tổng giám đốc Vicem Hoàng Thạch cho biết: "Đầu tư đồng bộ công nghệ hiện đại cùng với áp dụng thành công hệ thống quản lý môi trường ISO 14001, Vicem Hoàng Thạch không những bảo đảm chất lượng sản phẩm mà còn góp phần bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng".
Hằng năm, đơn vị tự thực hiện kiểm toán năng lượng để đưa ra các giải pháp tiết kiệm phù hợp như lắp đặt hệ thống biến tần cho các quạt công suất lớn, sử dụng hệ thống chiếu sáng tiết kiệm điện, khoán điện tới từng bộ phận sản xuất. Vận hành lò nung hoạt động ổn định theo đúng định mức về điện, than và dầu. Phong trào nghiên cứu khoa học, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật để tăng năng suất lao động, đồng thời tiết kiệm năng lượng hiệu quả được phát động thường xuyên. Nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật đã giúp rút ngắn thời gian bảo dưỡng, sửa chữa dây chuyền, thiết bị, bảo đảm chất lượng và tiết kiệm vật tư, đáp ứng kịp thời yêu cầu sản xuất. Điển hình như các đề tài pha xỉ, than; thu hồi nhiệt lượng thừa; tuần hoàn xử lý để tái sử dụng nước làm mát... Nhờ vậy, Vicem Hoàng Thạch luôn dẫn đầu phong trào "Xanh, sạch, đẹp" của ngành xi măng Việt. Doanh nghiệp vừa đạt tốp 10 thương hiệu "Vì môi trường xanh quốc gia" và tốp 20 "Nhà máy xanh thân thiện".
THÀNH LONG