Tin tức

Vì sao TP Hải Dương đề nghị không sáp nhập 4 phường trung tâm?

PV 16/10/2023 07:30

TP Hải Dương đề nghị không thực hiện sáp nhập 4 phường: Trần Hưng Đạo, Quang Trung, Nguyễn Trãi, Trần Phú.

W_phodibobd16102023.jpg
Hoạt động vui chơi, giải trí sôi nổi tại Phố đi bộ, chợ đêm Bạch Đằng thuộc phường Trần Phú (TP Hải Dương)

Theo quy định, trong giai đoạn 2023-2025 TP Hải Dương có 5 đơn vị hành chính cấp xã phải sắp xếp là các phường: Trần Hưng Đạo, Quang Trung, Nguyễn Trãi, Trần Phú, Phạm Ngũ Lão. Giai đoạn 2026-2030 có 3 đơn vị hành chính cấp xã phải sắp xếp là phường Lê Thanh Nghị và các xã Ngọc Sơn, Gia Xuyên.

Ngày 11/7/2022, Bộ Quốc phòng ban hành Quyết định số 2414/QĐ-BQP công nhận xã, phường, thị trấn trọng điểm về quốc phòng. Các phường Trần Phú, Nguyễn Trãi, Quang Trung, Trần Hưng Đạo của thành phố được công nhận là trọng điểm về quốc phòng. Đối chiếu với quy định tại điểm c, khoản 1, Điều 3, Nghị quyết 35/2023/UBTVQH15 ngày 12/7/2023 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội thì 4 phường trên không bắt buộc sắp xếp đơn vị hành chính.

Ngày 27/9/2023, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Hải Dương đã có Công văn số 3626/BCH-TM về việc đề nghị không thực hiện sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn TP Hải Dương giai đoạn 2023-2030. Theo đó, đề nghị không thực hiện sắp xếp đối với 4 phường của TP Hải Dương trong tổng số 43 xã, phường, thị trấn được công nhận là đơn vị trọng điểm về quốc phòng trên địa bàn tỉnh.

Ngày 3/10/2023, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh chủ trì, làm việc với Sở Nội vụ và UBND TP Hải Dương về phương án sắp xếp đối với 4 phường trên. Theo ý kiến của Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, các phường Trần Hưng Đạo, Quang Trung, Nguyễn Trãi, Trần Phú là trọng điểm về quốc phòng, có vị trí đặc biệt quan trọng. Nếu sắp xếp sẽ tác động, ảnh hưởng đến công tác quốc phòng, việc xây dựng, tổ chức, bố trí thế trận khu vực phòng thủ của tỉnh. Trụ sở làm việc của các cơ quan trọng yếu của tỉnh là Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh và các sở, ban, ngành, đoàn thể đều đóng trên địa bàn các phường này. Đây cũng là nơi thường xuyên tổ chức diễn tập và tổ chức các sự kiện lớn, quan trọng của tỉnh.

Mật độ dân số tại 4 phường đông đúc, gấp nhiều lần so với các phường, xã lân cận và có xu hướng tăng nhiều theo tốc độ phát triển đô thị. Bên cạnh đó, hiện trên địa bàn TP Hải Dương có 3 tôn giáo được công nhận về tổ chức là đạo Phật, đạo Công giáo và đạo Tin lành. Trụ sở Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Hải Dương ở phường Trần Phú, Nhà thờ Hội thánh tin lành thuộc phường Nguyễn Trãi, Nhà thờ Giáo xứ Hải Dương ở phường Trần Hưng Đạo, trụ sở Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP Hải Dương ở phường Quang Trung. Ngoài ra, trên địa bàn 4 phường này có nhiều cơ sở thờ tự của Phật giáo. Các hoạt động tôn giáo diễn ra thường xuyên với số lượng tín đồ tham gia rất lớn, nhất là trong các ngày lễ, Tết và các ngày lễ của các tôn giáo... Căn cứ ý kiến của Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh và tình hình thực tế, TP Hải Dương đề nghị không thực hiện sáp nhập đối với 4 phường Trần Hưng Đạo, Quang Trung, Nguyễn Trãi, Trần Phú.

TP Hải Dương cũng đề xuất phương án sắp xếp phường Lê Thanh Nghị trước thời gian quy định. Phường Lê Thanh Nghị là đơn vị hành chính phải sắp xếp trong giai đoạn 2026-2030 nhưng thành phố chủ động sắp xếp trong giai đoạn 2023-2025. Theo đó, phường Lê Thanh Nghị sáp nhập với phường Phạm Ngũ Lão trên sơ sở sáp nhập nguyên trạng toàn bộ diện tích tự nhiên và dân số của 2 phường.

Đối với 2 xã Ngọc Sơn và Gia Xuyên thuộc diện sắp xếp trong giai đoạn 2026-2030, các địa phương này đang hoàn thiện các tiêu chí thành lập phường. Theo điều chỉnh quy hoạch chung TP Hải Dương đến năm 2040 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, 2 xã trên định hướng phát triển đô thị. Hiện tại, 2 địa phương này nằm trong vùng quy hoạch phát triển đô thị hai bên đường vành đai I (đại lộ Võ Văn Kiệt). UBND TP Hải Dương đề nghị tỉnh xem xét, đề nghị các cấp có thẩm quyền quan tâm, tạo điều kiện cho phép thành phố được thành lập phường Ngọc Sơn và Gia Xuyên trong giai đoạn 2026-2030. Từ đó tạo thuận lợi cho việc thiết lập mô hình tổ chức chính quyền đô thị, phù hợp với quy hoạch phát triển hệ thống đô thị của tỉnh và thành phố.

PV
(0) Bình luận
Vì sao TP Hải Dương đề nghị không sáp nhập 4 phường trung tâm?