Đời sống

Vì sao không nên bảo quản trứng ở cánh cửa tủ lạnh?

T.H (theo VTC News) 23/02/2024 14:10

Trứng bảo quản trong tủ lạnh tốt hơn để ở nhiệt độ thường, nhưng bạn đừng đặt chúng ở cánh cửa. Vì sao không nên đựng trứng ở cánh cửa tủ lạnh?

Vì sao không nên đựng trứng ở cánh cửa tủ lạnh? Cửa tủ lạnh là nơi có nhiệt độ không ổn định khiến trứng dễ hỏng hơn. (Ảnh: Pinterest)

Vì sao không nên đựng trứng ở cánh cửa tủ lạnh? Cửa tủ lạnh là nơi có nhiệt độ không ổn định khiến trứng dễ hỏng hơn

Nếu như không biết bảo quản đúng cách, trứng sẽ nhanh bị hỏng. Trong một nghiên cứu của Anh vào năm 1994, các nhà khoa học đã xem xét mối quan hệ giữa nhiệt độ và thời hạn sử dụng trứng và tìm ra công thức tính toán khoảng thời gian tiêu thụ trứng an toàn.

Họ khuyên rằng ăn trứng trước khi lòng đỏ vỡ màng vì sau đó trứng sẽ rất nhanh bị hỏng. Nhiệt độ càng cao thì màng lòng đỏ trứng càng dễ vỡ.

Vì sao không nên để trứng ở cánh cửa tủ lạnh?

Các nhà sản xuất tủ lạnh thường thiết kế các ngăn để trứng nơi cánh cửa tủ lạnh khiến hầu hết mọi người cho rằng đây là nơi để trứng lý tưởng. Tuy nhiên, các chuyên gia về thực phẩm và dinh dưỡng cho rằng, cửa tủ lạnh thực sự là nơi tồi tệ để bảo quản trứng, theo Daily Mail.

Chuyên gia Vlatka Lake - Giám đốc kinh doanh của công ty chuyên về bảo quản Space Station - cho biết cửa tủ lạnh là khu vực có nhiệt độ không ổn định nhất, có sự thay đổi nhiệt độ thất thường do việc đóng mở tủ lạnh. Nếu được bảo quản ở vị trí này, trứng sẽ trở nên dễ hư hỏng hơn.

Bên cạnh đó, việc đóng mở thường xuyên cũng tác động một lực lên cánh tủ, làm trứng bị rung lắc, chất lượng giảm sút.

Lý giải vì sao không nên để trứng ở cánh cửa tủ lạnh, bác sỹ Tạ Tùng Duy (Viện Y học ứng dụng Việt Nam) chia sẻ rằng, tuy cánh cửa tủ lạnh là vị trí mọi người thường bảo quản trứng, vị trí này thường xuyên thay đổi nhiệt độ theo mỗi lần đóng - mở, vi khuẩn dễ phát triển và làm suy yếu lớp màng bảo vệ của trứng, từ đó tăng nguy cơ nhiễm khuẩn, khiến trứng nhanh hỏng.

Cách bảo quản tốt là đặt trứng vào các khay chuyên dụng, đóng kín nắp để tránh hấp thu mùi và hương vị của các loại thực phẩm khác trong tủ lạnh. Nên để khay/hộp trứng ở phần giữa hoặc nơi sâu hơn trong tủ lạnh, nhiệt độ cần luôn ổn định mức dưới 20 độ C.

Chắc chắn rằng bảo quản trứng trong tủ lạnh tốt hơn để ở bên ngoài. Theo TS Duy, nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng trứng tươi được bảo quản ở nhiệt độ phòng sẽ giảm chất lượng sau vài ngày, cần sử dụng trong vòng 1-3 tuần.

Trong khi đó, trứng được bảo quản trong tủ lạnh sẽ duy trì chất lượng và độ tươi lâu hơn, ít nhất gấp đôi so với trứng bảo quản ở nhiệt độ thường. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng thời gian bảo quản trứng tối đa là 3-5 tuần, tránh sử dụng trứng quá cũ.

Bảo quản và sử dụng trứng đúng cách

Để bảo quản trứng tốt hơn sau khi mua về, các chuyên gia giám định trứng tại Anh khuyên bạn nên giữ trứng vào hộp đựng ban đầu, đầu nhỏ ở trên và đầu lớn ở dưới, sau đó đặt chúng vào ngăn giữa của tủ lạnh.

Ngoài ra, để chế biến món ăn từ trứng ngon hơn, hãy để trứng trở về nhiệt độ bình thường trong khoảng 15 phút trước khi nấu, và nên sử dụng ngay trong vòng 2 giờ đồng hồ sau đó.

Thời gian bảo quản và cách nhận biết trứng bị hỏng:

  • Thời gian tối đa để bạn bảo quản trứng trong tủ lạnh là từ 3 - 5 tuần.
  • Để kiểm tra trứng có bị hỏng hay không, bạn chuẩn bị một cốc nước lạnh đầy, cho trứng vào cốc rồi bắt đầu quan sát: Trứng tươi sẽ chìm xuống và nằm yên ở đáy cốc. Trứng hơi cũ (1 tuần nằm dưới đáy và hơi bồng bềnh trên mặt nước. Trứng cũ (3 tuần) giữ thăng bằng với đầu nhọn quay xuống dưới và đầu to quay lên. Trứng bị hỏng nổi hẳn trên mặt nước.
T.H (theo VTC News)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vì sao không nên bảo quản trứng ở cánh cửa tủ lạnh?