Đời sống

Những thực phẩm cho vào tủ lạnh sẽ mất chất hoặc sinh độc

Theo VTC News 20/11/2023 15:10

Khoai tây, tỏi, hành tây... là những thực phẩm cho vào tủ lạnh vừa mất chất vừa sinh độc, tốt nhất bạn nên bảo quản ở ngoài.

Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng một số loại thực phẩm nếu được để trong tủ lạnh sẽ mất ngon, nhanh hỏng hơn, thậm chí còn sinh ra độc tố.

Những thực phẩm cho vào tủ lạnh sẽ mất chất, sinh độc

Dưới đây là những thực phẩm không nên để trong tủ lạnh mà tốt nhất nên bảo quản bên ngoài để bảo đảm chất lượng dinh dưỡng, an toàn cho sức khỏe.

Khoai tây

Khoai tây để trong tủ lạnh sẽ dễ nảy mầm, trở nên độc hại hơn. (Ảnh: Food Republic)

Khoai tây để trong tủ lạnh sẽ dễ nảy mầm, trở nên độc hại hơn

Ở nhiệt độ thấp, khoai tây sẽ bị biến chất, ảnh hưởng đến mùi vị. Chức năng làm lạnh của thiết bị này khiến khoai tây bị thoát hơi nước, môi trường xung quanh nó trở nên ẩm ướt, thúc đẩy khoai nảy mầm. Ở khoai tây mọc mầm, hàm lượng dinh dưỡng giảm trong khi chất độc solanin tăng lên, có thể khiến người ăn bị ngộ độc với các triệu chứng như buồn nôn, nôn mửa, đau bụng và tiêu chảy.

Phương pháp bảo quản đúng: Cho một vài quả táo vào túi đựng khoai tây. Quả táo chín thải ra khí ethylene, có thể làm chậm tốc độ nảy mầm. Nên để khoai tây ở nơi tối và thoáng mát.

Cà chua

Bảo quản cà chua trong tủ lạnh sẽ khiến cà chua mất đi các chất dinh dưỡng và hương vị ban đầu. (Ảnh: eMediHealth)

Bảo quản cà chua trong tủ lạnh sẽ khiến cà chua mất đi các chất dinh dưỡng và hương vị ban đầu

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc bảo quản cà chua nhiều ngày ở nhiệt độ dưới 12 độ C sẽ làm thay đổi kết cấu tự nhiên của cà chua, sản sinh ra các chất dễ bay hơi và 65% các chất dinh dưỡng sẽ bị mất đi. Chính vì vậy, hãy để cà chua ở nơi khô ráo, thoáng mát để giữ được hương vị thơm ngon ban đầu.

Cà chua cũng không bảo quản được lâu ở nhiệt độ thường, do đó bạn nên mua số lượng vừa phải, đủ dùng trong dăm ba ngày (với loại còn tươi mới).

Quả chuối

Chuối để trong tủ lạnh nhanh bị thâm đen, thối hỏng hơn so với để ở nhiệt độ phòng. (Ảnh: Today show)

Chuối để trong tủ lạnh nhanh bị thâm đen, thối hỏng hơn so với để ở nhiệt độ phòng

Chuối là loại trái cây rất dễ hỏng nhưng không nên cho vào tủ lạnh vì nó có xu hướng chuyển sang màu đen và mất mùi vị ở nhiệt độ thấp. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nhiệt độ ở tủ lạnh có thể phá hủy cấu trúc tế bào chuối, ảnh hưởng đến hương vị.

Ngoài ra, chuối để trong tủ lạnh nhanh bị thâm đen, thối hỏng hơn ở môi trường nhiệt độ phòng. Vi khuẩn sẽ sinh sôi rất nhanh và thậm chí “tấn công” sang cả những thực phẩm khác trong tủ lạnh nhà bạn.

Hành tây

Nếu hành tây đã được xắt ra, dù bạn có bọc gói cẩn thận thế nào, nó cũng vẫn bị mất nước và khô héo nếu cho vào tủ lạnh. Ngoài ra, việc để hành tây trong tủ lạnh quá lâu cũng khiến chúng dễ bị nhiễm nấm mốc, không còn an toàn. Mặt khác, hành tây có mùi hăng nồng, nếu cho vào tủ lạnh sẽ khiến các thực phẩm khác bị nhiễm mùi.

Tỏi

Việc cất tỏi trong tủ lạnh sẽ kích thích mọc mầm, mọc rễ. Tỏi cũng nhanh bị biến chất, nhiễm vi khuẩn. Nhiệt độ thấp trong tủ lạnh sẽ làm tỏi cứng lại; độ ẩm cao sẽ khuyến khích sự phát triển của vi khuẩn.

Hãy bảo quản tỏi ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp. Nên mua tỏi phơi khô thay cho tỏi tươi hoàn toàn nếu bạn muốn tích trữ để ăn dần. Thay vì bọc kín, hãy để tỏi tiếp xúc với không khí, tránh xa nơi có độ ẩm cao.

Nếu muốn bảo quản tỏi trong tủ lạnh, hãy dùng ngăn đông thay vì ngăn mát. Cách làm là bóc vỏ từng tép tỏi cho vào lọ, đổ dầu ăn vào ngập tỏi, đóng kín nắp rồi cho vào ngăn đá. Phương pháp này không những giúp bảo quản tỏi hiệu quả mà còn rất tiện lợi khi nấu nướng.

Các món nộm, gỏi

Hầu hết các món nộm, gỏi đều không cần dùng đến nhiệt độ để làm chín, vì thế vi khuẩn và kí sinh trùng dễ bị sót lại. Nếu để chúng lâu trong tủ lạnh, vi khuẩn, nấm mốc sẽ sinh sôi, tạo ra các độc tố khiến người ăn bị bệnh đường ruột, thậm chí ngộ độc.

Hơn nữa, các món gỏi, nộm chứa rất nhiều gia vị như giấm, ớt…, nếu để lâu sẽ dễ sinh ra những chất độc hại. Vì vậy, món ăn này nên được ăn trong ngày.

Hải sản đã nấu chín

Chất đạm trong hải sản rất dễ phân hủy và trở thành chất độc hại, khiến người ăn bị tiêu chảy, ngộ độc, dị ứng. Vì thế với loại thực phẩm này, bạn nên mua vừa đủ để ăn trong ngày, đừng cất qua đêm trong tủ lạnh.

Mật ong

Nếu để mật ong trong tủ lạnh, nhiệt độ và độ ẩm sẽ khiến mật ong bị kết tinh và kém chất lượng. (Ảnh: Sedgemoor Honey Farm)

Nếu để mật ong trong tủ lạnh, nhiệt độ và độ ẩm sẽ khiến mật ong bị kết tinh và kém chất lượng

Nhiều người nghĩ rằng bất cứ thực phẩm nào cũng giữ chất lượng tốt được lâu hơn nếu để vào tủ lạnh, nhất là nếu nó ở dạng lỏng. Tuy nhiên, điều này không hề đúng với mật ong.

Mật ong rất giàu chất kháng khuẩn và chất chống oxy hóa. Tuy nhiên, nhiệt độ và độ ẩm trong tủ lạnh sẽ khiến mật ong bị kết tinh, giảm chất lượng và dễ trở thành mục tiêu của vi khuẩn, nhất là nếu bạn đóng nắp không kỹ hoặc bọc không kín.

Để giữ mật ong tươi, bạn chỉ cần bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng và nhiệt độ cao.

Cà phê, trà

Một số sản phẩm được phơi và sấy khô như trà, cà phê, sữa bột... sau khi xử lý sấy sẽ có độ ẩm cực thấp, vi sinh vật khó sinh sôi, chỉ cần chú ý đến độ ẩm là có thể bảo quản được lâu. Tuy nhiên nếu bạn đã mở hộp để dùng và cất trong tủ lạnh, chúng sẽ bị ẩm và mốc, chưa kể bị nhiễm mùi thức ăn trong tủ lạnh.

Theo VTC News
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những thực phẩm cho vào tủ lạnh sẽ mất chất hoặc sinh độc