Vì sao ít phạt nguội vi phạm giao thông?

06/04/2023 10:23

Vướng mắc trong quy định của pháp luật cùng việc thiếu đồng bộ trong lắp đặt, ứng dụng công nghệ hiện đại khiến kết quả phạt nguội vi phạm giao thông trên địa bàn tỉnh chưa được như mong muốn.


Camera giám sát thông minh phát hiện phương tiện vi phạm lỗi không chấp hành 

Cùng với xử phạt trực tiếp, lực lượng cảnh sát giao thông toàn tỉnh đã chủ động phạt nguội thông qua camera ghi hình, hình ảnh do nhân dân cung cấp để xử lý vi phạm giao thông, nhưng hiệu quả chưa được như mong muốn. 

Chưa đồng bộ

Từ tháng 3.2022, TP Hải Dương triển khai thí điểm phạt nguội vi phạm giao thông thông qua hệ thống camera giám sát thông minh tại 4 điểm giao với 7 camera thông minh. Năm 2022, lực lượng cảnh sát giao thông TP Hải Dương đã phát hiện và gửi thông báo vi phạm đến 617 chủ phương tiện gồm 438 ô tô và 179 xe máy. Trong đó 74 trường hợp đã chấp hành quyết định xử phạt. Đối với các trường hợp chưa nộp phạt nguội, lực lượng chức năng gửi thông tin đến các Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới để phối hợp xử lý. Từ khi triển khai hệ thống camera thông minh đã tạo hiệu ứng tốt trong dư luận xã hội, mang tính răn đe để người tham gia giao thông nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông. Thông qua hệ thống camera thông minh đã phát hiện kịp thời các điểm ùn tắc, các điểm phức tạp về trật tự, an toàn giao thông, phục vụ hiệu quả cho công tác điều tra, truy xét người, phương tiện và các hành vi vi phạm pháp luật trên các tuyến cũng như công tác điều tra, giải quyết tai nạn giao thông.

Hiện nay, toàn tỉnh mới chỉ có TP Hải Dương triển khai hệ thống camera giám sát thông minh có khả năng nhận diện, phát hiện các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông, nhận diện biển số… Tuy nhiên, theo thông tin phóng viên nắm được, quá trình triển khai hệ thống này cũng gặp một số khó khăn liên quan đến kinh phí, đấu thầu.

Một số địa phương khác trong tỉnh tận dụng hệ thống camera giám sát an ninh để phạt nguội vi phạm giao thông. Do không phải hệ thống chuyên ngành nên chất lượng hình ảnh phụ thuộc vào thời tiết, thời gian, gây khó khăn trong việc xử lý vi phạm. Chế độ bảo trì, duy tu, bảo dưỡng hệ thống thiết bị giám sát chưa được thực hiện thường xuyên dẫn đến hư hỏng, đường truyền bị gián đoạn ảnh hưởng đến quá trình giám sát.

Theo thống kê năm 2022, lực lượng cảnh sát giao thông đã xử lý phạt nguội 151 trường hợp vi phạm trật tự, an toàn giao thông, xử phạt 424,35 triệu đồng. Các lỗi vi phạm phạt nguội như không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông, đi sai phần đường, làn đường, dừng đỗ không đúng quy định, vi phạm tốc độ. Trong khi đó, tổng số trường hợp vi phạm trật tự, an toàn giao thông đã được lực lượng cảnh sát giao thông phát hiện, xử lý trong năm 2022 là 15.458 trường hợp, số tiền phạt trên 39,63 tỷ đồng.

So sánh những số liệu trên cho thấy số trường hợp và số tiền phạt nguội còn rất khiêm tốn so với tổng số vi phạm bị xử lý. Việc ít phạt nguội vi phạm giao thông không chỉ là câu chuyện của riêng Hải Dương mà ở nhiều tỉnh, thành phố khác cũng gặp khó khăn. Bởi tình trạng chung là việc lắp đặt, ứng dụng công nghệ hiện đại trong xử lý phạt nguội vẫn là những mảnh ghép rời rạc, chưa xây dựng được hệ thống đồng bộ.

Còn vướng mắc

Ngày 22.2.2023, Đội Cảnh sát giao thông, trật tự (Công an huyện Kim Thành) nhận được phiếu chuyển kết quả thu thập bằng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ về hành vi vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ của Đội Cảnh sát giao thông, trật tự, Công an huyện Na Rì (Bắc Kạn). Nội dung của phiếu này phản ánh vào ngày 20.2.2023, chủ xe ô tô 34A-347.95 là anh Đ.V.N. (ở xã Kim Tân, Kim Thành) đi xe ô tô chạy quá tốc độ quy định trên quốc lộ 3B, đoạn qua thị trấn Yến Lạc, huyện Na Rì. Công an huyện Na Rì gửi thông báo để chủ phương tiện đến trụ sở công an để giải quyết vụ việc. Đội đã liên hệ với chủ phương tiện, anh N. đã thừa nhận lỗi vi phạm nhưng đến ngày 3.4, sau hơn 1 tháng chủ phương tiện cũng chưa đến nộp phạt. Theo cán bộ Đội Cảnh sát giao thông, trật tự (Công an huyện Kim Thành), trường hợp trên chủ xe đã xác nhận thông tin nên việc xác minh không gặp khó khăn. Song nhiều trường hợp có thông báo phạt nguội từ các nơi khác chuyển về nhưng không liên hệ được với chủ phương tiện, người điều khiển phương tiện không phải là chủ xe.


Cán bộ Đội Cảnh sát giao thông, trật tự (Công an huyện Kim Thành) đối chiếu, xác minh thông tin vi phạm trật tự an toàn giao thông hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông tại TP Hải Dương

Khi nhận được thông báo về việc vi phạm trật tự, an toàn giao thông từ Công an huyện Ninh Giang, anh B.V.T. ở xã Tân Phong (Ninh Giang) khá bất ngờ. Trong thông báo vi phạm ghi ngày 23.12.2022, xe ô tô 34C-239.42 vi phạm chạy quá tốc độ quy định từ 10 km/giờ đến 20 km/giờ trên đường huyện ĐH 01 thuộc địa phận xã Đồng Tâm (Ninh Giang). Thực tế thời điểm trên, anh không lái chiếc xe ô tô của mình mà cho một người khác mượn xe. Theo cán bộ Đội Cảnh sát giao thông, trật tự (Công an huyện Ninh Giang), trong quá trình xử lý phạt nguội, rất nhiều trường hợp thông báo vi phạm lỗi được gửi tới chủ xe nhưng người vi phạm lại là người khác giống trường hợp nói trên.

Thiếu tá Phạm Văn Thành, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông, trật tự (Công an huyện Nam Sách) cho biết, từ việc phát hiện và thu thập hình ảnh dữ liệu về phương tiện vi phạm trật tự, an toàn giao thông, lực lượng cảnh sát giao thông tiến hành thẩm định lại hành vi vi phạm, đối chiếu theo quy định của pháp luật, xác định chủ phương tiện. Việc này không hề đơn giản, bởi có nhiều xe mua bán, sang nhượng qua nhiều người, ở nhiều địa phương khác nhau nhưng chưa làm thủ tục sang tên. Một số trường hợp trong quá trình làm việc, chủ phương tiện không hợp tác, không nhận là người điều khiển phương tiện, hoặc cho mượn phương tiện. Có nhiều trường hợp phương tiện đeo biển số giả, biển số không rõ chữ, số... gây khó khăn cho lực lượng chức năng trong xác minh, xử lý vi phạm.

NINH THÀNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vì sao ít phạt nguội vi phạm giao thông?