Tin tức

Văn phòng ICRC tại Gaza trúng đạn pháo, hàng chục người thương vong

TB (theo TTXVN) 22/06/2024 09:56

Các quả đạn pháo hạng nặng đã rơi cách văn phòng và nơi ở của các nhân viên ICRC tại Gaza chỉ vài mét vào chiều 21/6, khiến hơn 20 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương.

Tòa nhà bị phá hủy sau khi trúng không kích của Israel tại thành phố Rafah, Dải Gaza ngày 7/5/2024. (Ảnh: THX/TTXVN)
Tòa nhà bị phá hủy sau khi trúng không kích của Israel tại thành phố Rafah, Dải Gaza ngày 7/5/2024

Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế (ICRC) cho biết văn phòng cơ quan này ở Dải Gaza đã bị trúng đạn pháo khiến ít nhất 22 người đang trú ẩn ở xung quanh thiệt mạng và hàng chục người bị thương.

ICRC nêu rõ các quả đạn pháo hạng nặng đã rơi cách văn phòng và nơi ở của các nhân viên ICRC chỉ vài mét vào chiều 21/6.

Ủy ban này không nêu thủ phạm tình nghi bắn những quả đạn cỡ lớn nói trên, song khẳng định chúng đã làm hỏng kết cấu của văn phòng ICRC, khu vực có hàng trăm người phải di dời sống trong các lều trại.

Sau vụ pháo kích, 22 thi thể và 45 người bị thương đã được đưa đến bệnh viện dã chiến gần đó. ICRC cho biết đã tiếp nhận những báo cáo về khả năng có thêm thương vong.

Ủy ban này cũng nhấn mạnh việc pháo kích quá gần các cơ sở nhân đạo, nơi mà các bên trong cuộc xung đột đều biết vị trí và được đánh dấu rõ ràng bằng biểu tượng của Hội Chữ thập đỏ, gây nguy hiểm đến tính mạng của thường dân và nhân viên Hội Chữ thập đỏ. Sự cố an ninh nghiêm trọng trên là một trong số nhiều vụ việc xảy ra những ngày gần đây.

Trong khi đó, theo số liệu của cơ quan y tế tại Dải Gaza, có 25 người thiệt mạng và 50 người bị thương trong vụ pháo kích trên. Cơ quan này cho rằng vụ pháo kích do Israel thực hiện đã nhắm vào các lều trại của những người di tản ở khu vực Al-Mawasi xung quanh văn phòng của ICRC.

Một phát ngôn viên của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã bác bỏ mọi cáo buộc, đồng thời cho biết "đang xem xét" vụ việc này.

Cũng trong ngày 21/6, Liên hợp quốc tuyên bố trách nhiệm của Israel là khôi phục trật tự và an toàn công cộng tại vùng lãnh thổ Gaza của Palestine để hàng viện trợ nhân đạo có thể được chuyển đến nơi này.

Phát biểu trước báo giới, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres nhấn mạnh có tình trạng "hoàn toàn vô luật pháp" ở Gaza, nơi tổ chức này đã cảnh báo nạn đói sắp xảy ra đối với 2,3 triệu người dân sau hơn tám tháng xung đột giữa Phong trào Hồi giáo Hamas và Israel.

Hầu hết các xe tải chở hàng viện trợ nhân đạo vào Gaza đã bị cướp phá. Tuy nhiên, Israel đã ngăn cản Liên hợp quốc sử dụng cảnh sát dân sự Palestine để bảo vệ hàng viện trợ.

Trong khi đó, ngày 21/6, Chính phủ Cuba tuyên bố sẽ tham gia vụ kiện do Nam Phi khởi xướng chống lại Israel trước Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) với cáo buộc phạm tội diệt chủng đối với người dân Palestine.

Bộ Ngoại giao Cuba cho biết nước này đã quyết định tham gia với tư cách là quốc gia thứ ba trong vụ kiện của Nam Phi chống lại Israel trước ICJ.

Cuba cam kết sẽ “hỗ trợ và đóng góp nhiều nhất có thể cho các nỗ lực hợp pháp của quốc tế nhằm chấm dứt nạn diệt chủng đối với người dân Palestine.”

Cuba, đồng minh truyền thống của Palestine, ngay từ những ngày đầu đã lên án mạnh mẽ hoạt động quân sự của Israel tại Gaza.

Cùng với Cuba, Tây Ban Nha, Mexico, Colombia, Nicaragua và Libya cũng đã tham gia vào các nỗ lực pháp lý do Nam Phi khởi xướng. Nhiều quốc gia khác cũng bày tỏ quan tâm đến việc hỗ trợ sáng kiến này.

TB (theo TTXVN)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Văn phòng ICRC tại Gaza trúng đạn pháo, hàng chục người thương vong
    ss