Vải thiều Thanh Hà - Món quà quý với người nước ngoài

21/06/2023 10:38

Vải thiều Thanh Hà (Hải Dương) thơm ngon nức tiếng không chỉ là đặc sản của người tiêu dùng trong nước mà còn là thức quà quý đối với người nước ngoài.


Nhiều du khách nước ngoài thích thú sau khi trải nghiệm vườn vải thiều Thanh Hà 

Thích thú

Lần đầu đặt chân đến vùng đất trồng vải thiều tại xã Thanh Thủy (Thanh Hà) vào giữa tháng 6, bà Ekimoto Kunie, một du khách Nhật Bản rất thích thú. Đôi tay bà đặt nhẹ lên thân cây vải sần sùi, ngắm nghía những chùm vải chín đỏ, sai trĩu cành và không khỏi trầm trồ.

“Ở đất nước tôi không có loại quả này, chúng tôi chỉ có thể mua tại siêu thị nhưng không phải lúc nào cũng có và rất đắt đỏ. Khi được thưởng thức quả vải tươi tại gốc cây như thế này mới thấy hương vị thật khác biệt. Có thể do thời gian vận chuyển quá dài nên khi về đất nước tôi, quả vải không còn hương vị trọn vẹn như ở đây”, bà Ekimoto Kunie vui vẻ nói.

Trong chuyến đi vội vàng, bà Ekimoto Kunie và những người bạn chỉ kịp mua một chút vải thiều tươi để ăn trên xe khi di chuyển về Hà Nội. Bà tiếc vì không có thời gian để mua về đất nước mình làm quà cho người thân.  

Về với quê hương vải thiều Thanh Hà, du khách nước ngoài không chỉ được thưởng thức quả vải thơm ngon mà còn được trải nghiệm hái vải. Một du khách người Phần Lan bước ra khỏi khu "miệt vườn" Đồng Mẩn, xã Thanh Khê với nét mặt tươi vui, áo ướt đẫm mồ hôi vì hái vải. Vừa cầm túm vải trên tay, du khách nói: “Tôi rất vui vì tự hái được vải, đó là trải nghiệm thật tuyệt vời. Tôi chưa bao giờ ăn trái cây nào ngon đến vậy”. 

Từ đầu mùa vải đến nay, huyện Thanh Hà đón hàng trăm lượt du khách đến tham quan, trải nghiệm, trong đó có khoảng hai chục đoàn khách nước ngoài. Ông Hoàng Văn Lượm, người trông coi khu bảo tồn cây vải thiều tổ ở thôn Thúy Lâm, xã Thanh Sơn cho biết nhiều khách du lịch nước ngoài đến đây rất ngạc nhiên về độ tuổi gần 200 năm của cây và mong muốn được ăn thử quả của cây vải tổ. 

Làm quà trên nước bạn

Dù làm ăn kinh tế ở nước Nga xa xôi nhưng anh Nguyễn Văn Hưng (TP Hải Dương) năm nào cũng về nhà vào 2 dịp Tết và tháng 6, đúng mùa vải thiều thu hoạch. Mỗi lần về, anh lại nhờ bạn ở Thanh Hà mua giúp 20 kg vải thiều để mang làm quà cho những người bạn ở nước Nga. Anh Hưng nhớ năm đầu tiên đi làm ăn xa cũng vào tháng 6, anh chỉ mua được 1 chùm vải mang đi. Đến nơi, bạn bè người nước ngoài đều rất thích nên từ đó, mỗi năm về thăm quê anh đều mua vải mang sang làm quà. “Hơn 20 năm rồi, năm nào cũng vậy, cái gì có thể thiếu chứ vải thiều Thanh Hà thì không thể”, anh Hưng nói.

Mỗi năm vải thiều chỉ cho thu hoạch vào 2 tháng 5 và 6, nếu kéo dài hơn thì thêm vài ngày đầu tháng 7. Mùa thu hoạch diễn ra nhanh nên vải vừa quý vừa hiếm. Những người sành ăn, biết đến vải thiều thì dù ở đâu cũng muốn mua bằng được một chút làm quà.

Theo ông Nguyễn Khắc Tiến, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Ameii Việt Nam, bên cạnh hàng xuất khẩu thì doanh nghiệp có khá nhiều đơn hàng lẻ từ các tổ chức, đơn vị ở trung ương đặt vải làm quà cho khách nước ngoài. Đối với mặt hàng này, việc lựa chọn quả và đóng hộp đều rất cẩn thận. Hộp đựng quà cũng phải đẹp, vừa mang tính chất quảng bá vải thiều Thanh Hà vừa thể hiện đặc sản của quê hương Hải Dương. Vì thế nhiều năm liền, doanh nghiệp có một số lượng khách hàng lớn gắn bó, tin tưởng đặt hàng.

“Sau mỗi lần đưa vải đến tay khách hàng, chúng tôi nhận được phản hồi tốt, khách nước ngoài đều rất thích quả vải thiều Thanh Hà. Đó cũng là động lực giúp chúng tôi ngày càng đổi mới, chăm chút nhiều hơn cho quả vải thiều”, ông Tiến nói. 


Một du khách người Nhật trải nghiệm hái vải 

Vụ vải năm 2022, Bộ Ngoại giao đã phối hợp UBND tỉnh Hải Dương tổ chức đoàn đại sứ nước ngoài tại Việt Nam đến thăm, trải nghiệm vườn vải ở Thanh Hà. Chương trình có sự tham gia của đại diện lãnh đạo Nhóm phụ nữ Cộng đồng ASEAN và các đại sứ nước ngoài tại Việt Nam gồm: Thụy Điển, Pakistan, Timor Leste, Ai Cập, Belarus, Venezuela, Maroc, Palestine… Đây là sự kiện có sức quảng bá lớn, góp phần cho quả vải thiều Thanh Hà vươn xa hơn trên thị trường thế giới và trở thành đặc sản yêu thích của du khách nước ngoài.  

MN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vải thiều Thanh Hà - Món quà quý với người nước ngoài