Uống Coca Cola nhiều có tốt không, điều gì xảy ra với cơ thể sau khi uống?

03/07/2023 15:45

Uống Coca Cola nhiều có tốt không và điều gì xảy ra với cơ thể sau khi uống Coca Cola cũng như các loại nước ngọt có gas khác... là điều nhiều người băn khoăn.

Coca Cola là thứ đồ uống khoái khẩu của nhiều người, cả trẻ em lẫn người lớn, và thường có mặt trên các bàn tiệc. Vì thế, ảnh hưởng của nó đối với sức khỏe là điều được nhiều người quan tâm.

Uống Coca Cola nhiều có tốt không?

Theo tư vấn của TS. BS Nguyễn Trọng Hưng việc lạm dụng nước ngọt có gas mang lại nhiều hậu quả.

Nước ngọt có gas chứa rất nhiều đường và cũng cấp nhiều năng lượng không cần thiết nên không tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, nước ngọt lại là loại đồ uống được nhiều người ưa thích.

Một chai nước ngọt có gas chứa lượng đường lớn đủ để pha 22 cốc cà phê và tiêu thụ trong ít nhất 10 ngày.

Uống Coca Cola quá thường xuyên, quá nhiều sẽ không có lợi cho sức khỏe.

Uống Coca Cola quá thường xuyên, quá nhiều sẽ không có lợi cho sức khỏe. 

Lượng đường quá lớn đi vào cơ thể sẽ khiến hàm lượng insulin tăng vọt để kịp thời phản ứng với nó. Gan cũng nhanh chóng biến lượng đường thừa thành chất béo. Đây là lý do bạn dễ bị tăng cân, béo phì nếu thường xuyên uống uống nước ngọt có gas nói chung và Coca Cola nói riêng.

Sau nhiều nghiên cứu, các nhà khoa học khuyến cáo mọi người mỗi ngày không nên uống quá 1 lon Coca Cola và không nên uống thường xuyên, mỗi tuần chỉ nên uống 1-2 lần.

Khi sử dụng, nên dùng ống hút và uống trong bữa ăn để hạn chế tối đa lượng đường tiếp xúc với răng của bạn, giúp ngăn ngừa sâu răng.

Không nên uống quá 1 lon/chai Coca Cola mỗi ngày và chỉ nên uống 1-2 lần mỗi tuần.

Không nên uống quá 1 lon/chai Coca Cola mỗi ngày và chỉ nên uống 1-2 lần mỗi tuần.

Điều gì xảy ra với cơ thể sau khi uống nước ngọt có gas? 

Các nhà khoa học đã đưa ra nghiên cứu về sự biến đổi trong cơ thể người trong vòng 1 giờ đồng hồ sau khi uống một chai nước ngọt có gas.

- Sau 10 phút: Một lượng đường tương đương 10 thìa cà phê sẽ được đưa vào cơ thể bạn, tức là 100% lượng đường bạn cần trong ngày. Dù rất ngọt, bạn không bị buồn nôn do axit photphoric trong lon nước đã kìm hãm vị giác.

- Sau 20 phút: Lượng đường trong máu tăng vọt. Insulin (một loại hormone giúp đường di chuyển từ máu vào tế bào) cũng được giải phóng. Gan nhanh chóng tiếp nhận và chuyển hóa đường thừa thành chất béo.

- Sau 40 phút: Đồng tử của bạn sẽ giãn ra, huyết áp tăng lên, đồng thời gan sẽ phản ứng lại bằng cách tăng lượng đường trong hệ tuần hoàn.

- Sau 60 phút: Trải qua những biến đổi trong máu, hệ thần kinh và não bộ, caffeine bắt đầu phát huy tác dụng lợi tiểu. Trong quá trình bài tiết, lượng canxi, magie và kẽm sẽ bị đào thải ra ngoài cũng với natri, nước và chất điện giải. Cơ thể bắt đầu mệt mỏi, uể oải và bạn rất dễ cáu gắt.

9 tác hại của Coca Cola

Trang Brightside đưa cảnh báo, việc sử dụng quá nhiều Coca Cola có thể dẫn đến nhiều vấn đề nguy hiểm về sức khỏe, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

Tăng nguy cơ ung thư

Trong loại đồ uống này có các phân tử benzen, một trong những chất làm tăng nguy cơ ung thư. Để loại trừ khả năng này, các bác sĩ khuyến cáo chỉ nên uống 1 Coca Cola mỗi tuần.

Các vấn đề về tim và máu

Việc uống nhiều Coca Cola sẽ làm tăng cholesterol xấu, khiến bạn dễ bị bệnh tim hơn. Nếu bạn uống 1 lon Coca Cola mỗi ngày và uống liên tục trong nhiều ngày, nguy cơ đột quỵ, đau tim... sẽ tăng.

Làm hại thận

Chất ngọt nhân tạo trong Coca Cola đặc biệt gây hại cho thận nếu bạn sử dụng thường xuyên. Nó sẽ khiến thận của bạn hoạt động kém dần, tăng khả năng mắc các bệnh liên quan đến thận.

Béo phì

Nhiều nghiên cứu mới đây cho thấy việc sử dụng Coca Cola thường xuyên sẽ làm tăng lượng đường trong máu, khiến người dùng dễ mắc phải các bệnh tiểu đường, béo phì. 

Tiêu thụ quá nhiều Coca sẽ gây tăng cân và béo phì.

Tiêu thụ quá nhiều Coca sẽ gây tăng cân và béo phì.

Làm xấu da

Lượng đường cao trong nước coca dễ làm cơ thể mất nước, khiến da khô, ngứa, viêm, nổi mụn và sự lão hóa da diễn ra nhanh hơn. Việc uống coca thường xuyên cũng gây ảnh hưởng nhiều đến da giống như bạn hút thuốc lá.

Gây lo âu

Các loại nước coca đều chứa caffeine và khi bạn nạp chất này vào, hiện tượng đau đầu, khó chịu, mệt mỏi, thậm chí trầm cảm sẽ xuất hiện. Lượng caffeine trong một lon coca cao bằng một tách cà phê.

Mòn răng

Axit và đường trong nước coca có thể làm hỏng men răng. Nếu cơ thể bị thiếu canxi do thiếu vitamin, răng còn có thể bị tấn công bởi các vi khuẩn gây sâu răng nữa.

Thiếu vitamin

Trong Coca Cola có axit photphoric, caffeine và hai chất này sẽ làm giảm khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng của cơ thể. Uống càng nhiều, cơ thể bạn càng thiếu đi dưỡng chất cũng như các loại Vitamin.

Thiếu hụt canxi

Coca Cola chứa axit photphoric và lượng phosphate cao. Hai chất này là những tác nhân gây bệnh loãng xương. Loại đồ uống này cũng làm giảm khả năng hấp thụ canxi, xương của bạn dần dần sẽ không còn được chắc khỏe nữa.

Theo VTC News

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Uống Coca Cola nhiều có tốt không, điều gì xảy ra với cơ thể sau khi uống?