Chuyển đổi số

Ứng dụng VNeID phát huy hiệu quả

DANH TRUNG 15/09/2023 10:00

Hiện nay, ứng dụng VNeID đang từng bước phát huy hiệu quả trong công tác quản lý xã hội, phục vụ cuộc sống của người dân.

00:00

W_benh-vien-ns.jpg
Chị Lưu Thị Hương ở xã An Bình (Nam Sách) khai báo lưu trú trên ứng dụng VNeID

Khai báo lưu trú thuận tiện

Ngay sau khi làm các thủ tục vào điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Nam Sách tối 5/9 và sức khỏe ổn định, chị Lưu Thị Hương ở xã An Bình (Nam Sách) liền mở điện thoại vào ứng dụng VNeID để khai báo việc lưu trú tại đây. Từ nhiều tháng nay, cũng như chị Hương, đông đảo bệnh nhân khác vào đây điều trị đã sử dụng ứng dụng VNeID khai báo lưu trú.

Anh Nguyễn Thành Nghiệp, cán bộ Phòng Tổ chức - Hành chính Trung tâm Y tế huyện Nam Sách thông tin, thời gian qua, có khoảng 60% số bệnh nhân trẻ điều trị nội trú ở đây dùng ứng dụng VNeID khai báo lưu trú. Người bệnh tự khai báo giúp cán bộ, nhân viên của trung tâm nhàn hơn rất nhiều. Những người già, trẻ em không có điện thoại thông minh, không tự khai báo điện tử được, trung tâm lấy thông tin cá nhân của họ để khai báo hộ.

Dùng ứng dụng VNeID khai báo lưu trú không chỉ mang lại tiện ích cho các cơ sở y tế mà các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh lưu trú cũng nhàn hơn rất nhiều. Trước đây, người của các khách sạn, nhà nghỉ phải tổng hợp danh sách của khách rồi tầm 10 giờ tối mang đến cơ quan công an địa phương khai báo.

Ứng dụng VNeID đang từng bước phát huy tác dụng khi trở thành nơi lưu trữ các giấy tờ tùy thân an toàn, tiện lợi. Hiện nay, ứng dụng VNeID đã tích hợp nhiều giấy tờ tùy thân như căn cước công dân, thẻ bảo hiểm y tế, giấy phép lái xe... Đồng thơi lưu trữ thông tin về các thành viên trong gia đình để thay thế hộ khẩu giấy, giấy xác nhận tình trạng cư trú. Do đó, người dân có nhiều thuận lợi trong thực hiện các dịch vụ công trực tuyến.

"Từ giá trị thông tin có trong ứng dụng VNeID, người dân không cần mang, kê khai những giấy tờ liên quan giúp việc giải quyết thủ tục nhanh gọn hơn. Những trường hợp chưa cài đặt tài khoản dịch vụ công quốc gia có thể dùng ứng dụng VNeID để hỗ trợ đăng nhập, kiểm tra kết quả giải quyết thủ tục hành chính", chị Vũ Thị Thu Trang, chuyên viên Văn phòng UBND phụ trách bộ phận "một cửa" của TP Chí Linh chia sẻ.

W_chi-linh-mot-cua.jpg
Nhiều người dân dùng ứng dụng VNeID để giải quyết trực tuyến thủ tục hành chính tại bộ phận "một cửa" của TP Chí Linh, giúp công việc diễn ra nhanh gọn

Có ứng dụng VNeID, khi ra ngoài người dân không cần mang theo các loại giấy tờ cá nhân, tránh tình trạng hỏng, mất. Khi có yêu cầu của cơ quan chức năng cần xuất trình các loại giấy tờ này, người dân chỉ cần mở ứng dụng VNeID để xác thực thông tin.

Hiện nay, ứng dụng VNeID còn được người dân dùng để thông tin về tình hình an ninh trật tự, tố giác tội phạm trên địa bàn. Theo tổng hợp của Tổ Công tác triển khai Đề án 06 tỉnh, trong tháng 8/2023, công an cấp xã tiếp nhận, xử lý 33 phản ánh, kiến nghị, 36 tin báo tố giác tội phạm của người dân gửi qua ứng dụng VNeID. Đại úy Phạm Hồng Hải, Phó Trưởng Công an phường Thanh Bình (TP Hải Dương) nhận xét: "Gửi các thông tin liên quan đến tình hình an ninh trật tự qua ứng dụng VNeID, người dân đỡ tốn thời gian, công sức và có tính bảo mật cao".

"Đúng, đủ, sạch, sống"

Để nhanh chóng bao phủ tài khoản định danh điện tử và cài đặt, kích hoạt, dùng ứng dụng VNeID, thời gian qua các cấp ủy, chính quyền, Tổ Công tác triển khai Đề án 06 các cấp, lực lượng công an tích cực vào cuộc và được tăng cường thêm nhiều máy móc, thiết bị. Lực lượng công an và các lực lượng liên quan không quản ngại khó khăn vất vả, kể cả ngày nghỉ, buổi tối sẵn sàng phục vụ nhân dân. Chính quyền các địa phương giao nhiệm vụ cho Tổ Công tác triển khai Đề án 06 các cấp, các ban, ngành, đoàn thể của địa phương hỗ trợ việc thu nhận hồ sơ, nhất là đến từng điểm dân cư giúp người dân kích hoạt tài khoản định danh điện tử. Người dân cũng nhận thấy những tác dụng hữu ích của tài khoản định danh điện tử mang lại nên nhiệt tình hưởng ứng.

W_cong-an-cap-cccd.jpg
Thời gian qua, cơ quan công an các cấp tích cực phối hợp thu nhận, cấp, cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức độ 2 cho người dân

Theo tổng hợp của Tổ Công tác triển khai Đề án 06 tỉnh, đến ngày 15/8, toàn tỉnh có 1.409.419 trường hợp được cấp tài khoản định danh điện tử, trong số này có 1.115.949 tài khoản đã kích hoạt, đạt 79,2%. Toàn tỉnh cũng thu nhận được 1.768.048 hồ sơ cấp căn cước công dân gắn chip. Số lượng này cao hơn nhiều so với chỉ tiêu Bộ Công an giao.

Nhằm đáp ứng tốt nhu cầu của người dân, các thông tin biến động về lưu trú, thành viên trong gia đình khi công dân khai báo cơ quan chức năng đều được cập nhật trên ứng dụng VNeID. "Được cập nhật mỗi khi có thay đổi, các thông tin trong ứng dụng VNeID luôn bảo đảm "đúng, đủ, sạch, sống" về mỗi cá nhân và từng hộ. Người dân cũng như cơ quan chức năng có thể khai thác thông tin phục vụ vào từng công việc", Trung tá Đỗ Thị Thu, Đội trưởng Đội Đăng ký quản lý cư trú, cấp, quản lý căn cước công dân, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an tỉnh) cho biết.

DANH TRUNG
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ứng dụng VNeID phát huy hiệu quả