Chuyển đổi số

Ứng dụng Lào Cai Số trên Zalo - Đưa chính quyền đến gần người dân

Theo Vietnam+ 06/10/2023 18:00

Giờ đây, chỉ với chiếc điện thoại thông minh có cài đặt ứng dụng Zalo, người dân Lào Cai sẽ được tiếp cận các dịch vụ công trực tuyến dễ dàng, thuận tiện.

Ung dung Lao Cai So tren Zalo - Dua chinh quyen den gan nguoi dan hinh anh 1
Ứng dụng Lào Cai số chính thức được ra mắt

Chiều 6/10, UBND tỉnh Lào Cai đã chính thức khai trương ứng dụng Lào Cai Số trên nền tảng mạng xã hội Zalo mini app và trải nghiệm dùng thử.

Với các tính tăng như góp ý - phản ánh, tra cứu hồ sơ, đặt lịch làm việc, thông tin hướng dẫn..., giờ đây, chỉ với chiếc điện thoại thông minh có cài đặt ứng dụng Zalo, người dân Lào Cai sẽ được tiếp cận các dịch vụ công trực tuyến dễ dàng, thuận tiện.

Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Lào Cai Vũ Hùng Dũng cho biết, với quan điểm "người dân ở đâu, chính quyền ở đó", trên cơ sở hơn 400.000 người dân Lào Cai sử dụng Zalo, ứng dụng này sẽ cung cấp thêm một kênh tương tác thân thiện giữa người dân và chính quyền.

Qua đó, giúp phương thức giao tiếp giữa người dân, doanh nghiệp với cán bộ, công chức và các cơ quan chính quyền trở nên thuận tiện, thân thiện, minh bạch, đỡ tốn kém và hiệu quả hơn; góp phần đưa chính quyền tới gần người dân.

Ứng dụng Lào Cai Số do Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với VNPT Lào Cai, Bộ phận quản lý Zalo mini app của Công ty cổ phần VNG nghiên cứu, xây dựng và phát triển. Đây là "chương trình nhỏ" chạy trong hệ sinh thái của Zalo; có thể sử dụng các tính năng sẵn có của Zalo cũng như lợi thế về người dùng đông đảo của ứng dụng.

App Lào Cai Số được thiết kế theo dạng một ứng dụng Web nhỏ gọn (nhỏ hơn 10MB) chạy trên Super App (ứng dụng Zalo) nên có nhiều ưu điểm nổi bật như: Không yêu cầu cài đặt; đem lại được hiệu năng và trải nghiệm tốt hơn; tận dụng tính năng sẵn có của nền tảng Zalo; nội dung đáng tin cậy hơn vì ứng dụng đã được Zalo xác thực; tiếp cận được lượng người dùng lớn, có thể phân phối tới người dùng qua nhiều kênh khác nhau dựa trên nền tảng Zalo.

Ứng dụng Lào Cai Số có các tính năng: Quét mã QR, giúp người dùng có thể tìm kiếm thông tin hồ sơ, tin tức...; theo dõi tình hình thời tiết hiện tại trên toàn bộ tỉnh Lào Cai với thời gian thực; theo dõi lịch cắt điện; đọc báo; giúp người dùng nhập, gửi hồ sơ thủ tục hành chính; tra cứu kết quả hồ sơ theo mã hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính; gửi phản ánh, đồng thời theo dõi kết quả phản ánh sau khi gửi…

Thời gian qua, Lào Cai luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan, tổ chức, phục vụ người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, khai thác hiệu quả thành tựu công nghệ thông tin vào phát triển kinh tế - xã hội.

Nhiều dự án phần mềm công nghệ thông tin đã được triển khai rộng rãi với đầy đủ nghiệp vụ, quy trình. Các phần mềm đã giảm thiểu một số lượng lớn công việc mà các cán bộ, công chức, viên chức phải thực hiện. Tuy nhiên, hiện nay với số lượng ứng dụng sử dụng trên máy tính và điện thoại ngày một nhiều hơn, việc sử dụng đã phát sinh khó khăn với cán bộ, công chức, viên chức, đặc biệt là người dân, doanh nghiệp khi các ứng dụng này chưa thực sự tiện lợi.

Điển hình, người dân phải tải và cài đặt ứng dụng từ các kho ứng dụng, đăng ký tài khoản sử dụng. Các thao tác này phức tạp với nhiều người, đặc biệt là người dùng lớn tuổi, dẫn tới hạn chế về số lượng người tiếp cận.

Ngoài ra, dung lượng của ứng dụng ngày càng lớn khi tăng số lượng tiện ích số đã khiến cho việc sử dụng và trải nghiệm không được thuận tiện; app thường xuyên cập nhật phiên bản mới nên chạy chậm, đặc biệt đối với các thiết bị điện thoại thông minh giá rẻ có dung lượng bộ nhớ thấp không thể cài đặt thêm ứng dụng hoặc thường xuyên bị treo khi chạy ứng dụng.

Trong bối cảnh đó, theo đánh giá của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lào Cai, những tính năng nổi trội của ứng dụng Lào Cai Số được kỳ vọng có thể đáp ứng đủ nhu cầu giao tiếp của công dân với chính quyền trên môi trường số tiện lợi, hướng tới hoàn thiện Công dân số tại địa phương.

Theo Vietnam+
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ứng dụng Lào Cai Số trên Zalo - Đưa chính quyền đến gần người dân