Tin tức

Ứng cử viên có thể thay ông Biden sau màn tranh luận "thảm họa" với ông Trump

VN (theo TTXVN) 03/07/2024 12:56

Tại cuộc tranh luận đầu tiên, ông Joe Biden thường xuyên nói lắp, phát biểu lạc đề và tư duy thiếu mạch lạc - làm trầm trọng thêm lo ngại về tuổi tác, trí tuệ và khả năng thực hiện vai trò Tổng thống.

Tổng thống Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump tại phiên tranh luận đầu tiên tối 27/6/2024. (Ảnh: AP)
Tổng thống Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump tại phiên tranh luận đầu tiên tối 27/6/2024

Sau màn thể hiện “thảm họa” trong cuộc tranh luận với ứng cử viên Đảng Cộng hòa Donald Trump, Tổng thống Joe Biden đang phải đối mặt với hàng loạt lời kêu gọi nhường chỗ cho một ứng cử viên khác của Đảng Dân chủ trong bối cảnh có những nghi ngờ về khả năng ông Biden có thể đánh bại cựu Tổng thống Trump vào tháng 11 tới.

Tại cuộc tranh luận đầu tiên, ông Biden thường xuyên nói lắp, phát biểu lạc đề và tư duy thiếu mạch lạc - làm trầm trọng thêm những lo ngại về tuổi tác, trí tuệ và khả năng thực hiện nhiệm vụ của một tổng thống.

Việc thay thế người khác làm ứng cử viên của Đảng Dân chủ ít có khả năng xảy ra nhưng không phải là không thể. Điều đó đòi hỏi các đại biểu Đảng Dân chủ phải bỏ phiếu đề cử cho ứng cử viên khác và ông Biden phải giao ra quỹ vận động tranh cử.

Tuy vậy, Tổng thống Biden cho biết ông không có ý định rút lui và vẫn cam kết tham gia cuộc tranh luận thứ hai vào tháng 9. Nhưng nếu Tổng thống Biden thay đổi quyết định, sẽ có một danh sách các ứng cử viên tiềm năng có thể thay thế ông.

Phó Tổng thống Kamala Harris là sự thay thế khả dĩ nhất

Phó Tổng thống Harris đã có màn thể hiện rất tốt khi đối đầu với các ứng cử viên khác của Đảng Dân chủ.

Một cuộc thăm dò ý kiến ​​​​của Politico vào tháng 6/2024 cho thấy 21% muốn bà trở thành ứng cử viên của Đảng Dân chủ nếu ông Biden không tham gia tranh cử, cao hơn bất kỳ ứng cử viên khác.

kamala harris.jpg
Phó Tổng thống Kamala Harris có thể là ứng cử viên tiềm năng nhất trong trường hợp ông Biden rút lui khỏi vị trí ứng cử viên tổng thống của Đảng Dân chủ

Không giống như những ứng cử viên tiềm năng khác, bà Harris có thể bắt đầu sử dụng nguồn quỹ tranh cử ngay lập tức vì bà cùng ông Biden đã có tên trong danh sách ứng cử viên của Đảng Dân chủ.

Nếu đề cử ứng cử viên khác, ông Biden sẽ phải chuyển số tiền tranh cử cho Ủy ban Quốc gia Đảng Dân chủ, sau đó Ủy ban này sẽ phân phối cho người được đề cử.

Nhóm vận động tranh cử của Tổng thống Biden cũng đang cố gắng nâng cao danh tiếng của Phó Tổng thống Harris bằng cách đưa bà đi công du khắp nước Mỹ để nói về quyền phá thai, một vấn đề quan trọng đã góp phần mang lại chiến thắng cho Đảng Dân chủ trong các cuộc bầu cử từ Bắc Carolina đến Kansas.

Tuy nhiên, sự thật này có thể không đủ để khắc phục thực tế là bà Harris không có được tỷ lệ ủng hộ cao, thậm chí so với những phó tổng thống tiền nhiệm.

Theo kết quả thăm dò của FiveThirtyEight, tỷ lệ không tán thành đối với bà Harris hiện ở mức khoảng 49%. Hơn nữa, cuộc thăm dò của Morning Consult/Politico cho thấy chỉ 1/3 số cử tri và 3/5 đảng viên Đảng Dân chủ tin rằng bà có khả năng giành chiến thắng trong cuộc bầu cử với tư cách ứng cử viên đảng Dân chủ.

Những ứng cử viên tiềm năng khác

Trong cuộc thăm dò của Morning Consult/Politico, Thống đốc bang California Gavin Newsom và Bộ trưởng Giao thông vận tải Pete Buttigieg đứng thứ hai sau bà Harris với tư cách là những ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ với tỷ lệ ủng hộ 10%.

Thống đốc bang Michigan Gretchen Whitmer và Thống đốc bang Illinois J.B. Pritzker cũng có tỷ lệ tán thành cao tại bang của họ.

biden trump 2.jpg
Tổng thống Biden liếc qua bản ghi chép trong cuộc tranh luận với ông Trump

Thống đốc bang California Newsom được đánh giá cao nhờ hoạt động bảo vệ quyền sinh sản ở California, giải tỏa các khu trại dành cho người vô gia cư, loại bỏ dần các phương tiện chạy bằng xăng, mở rộng dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho những người nhập cư không có giấy tờ và áp dụng lệnh cấm tử hình...

Trong khi đó, Thống đốc bang Michigan Whitmer đã nỗ lực ủng hộ quyền phá thai, mở rộng quyền LGBTQ, áp dụng các biện pháp an toàn súng đạn nghiêm ngặt hơn, thực hiện hành động tích cực về khí hậu.

Thống đốc bang Illinois Pritzker, người có khối tài sản trị giá hàng tỷ USD, lại có lợi thế chiến lược trong việc ít phụ thuộc hơn vào các nhà tài trợ trong cuộc tranh cử tổng thống.

Ông đã đưa ra kế hoạch phát triển cơ sở hạ tầng trị giá 45 tỷ USD, tăng mức lương tối thiểu, mở rộng phạm vi bảo hiểm Medicaid cho những người cao tuổi không có giấy tờ...

Còn Bộ trưởng Buttigieg đã ghi dấu ấn trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2020 khi chỉ đứng thứ ba sau Tổng thống Biden và Thượng nghị sỹ Bernie Sanders.

Tuy vậy, công chúng vẫn chưa quen với những ngôi sao đang lên này trong Đảng Dân chủ.

VN (theo TTXVN)
(0) Bình luận
Ứng cử viên có thể thay ông Biden sau màn tranh luận "thảm họa" với ông Trump
ss