Tin tức

Ukraine tiếp tục cung cấp phụ tùng máy bay trực thăng cho Nga

Theo báo Tin tức 28/11/2023 21:00

Ngành hàng không Nga tiếp tục nhận được nguồn cung từ công ty Avia FED Service của Nga, doanh nghiệp này đã mua phần lớn phụ tùng thay thế ở Ukraine.

Chú thích ảnh
Trực thăng Nga hoạt động trong cuộc xung đột ở Ukraine

Theo tờ Pravda (Ukraine) ngày 27/11, kể từ khi nổ ra cuộc xung đột ở Ukraine, Avia FED Service đã cung cấp cho Bộ Quốc phòng, tập đoàn Rostec và Lực lượng Không quân của Nga các phụ tùng thay thế trị giá ít nhất 650 triệu rúp (7,3 triệu USD). Phần lớn trong số đó, 370 triệu rúp (hơn 4 triệu USD), đến từ Ukraine.

Theo số liệu hải quan, công ty Nga trên đã nhập khẩu: Phụ tùng thay thế cho máy bay An-124 do Công ty chế tạo máy FED Kharkiv (Ukraine) sản xuất với giá gần 120 triệu rúp (4,1 triệu USD);

Phụ tùng cho radar của trực thăng Ka-32, do nhà máy Radar ở Kiev sản xuất, với giá hơn 67 triệu rúp (757.000 USD);

Phụ tùng cho động cơ máy bay An-24 và An-12 do Motor Sich (thời Liên Xô gọi là Hiệp hội Công nghiệp Motorobudivnyk Zaporizhzhia);

Các sản phẩm của Nhà máy Kiev Artem, Cục Thiết kế Tổng hợp Kharkov, Nhà máy Tổng hợp Vovchansk và các doanh nghiệp Ukraine khác, với giá khoảng 170 triệu rúp (1,9 triệu USD).

Trước khi bắt đầu nổ ra xung đột ở miền Đông Ukraine vào năm 2014, công ty chế tạo máy FED Kharkiv (KhMZ) là nhà cung cấp chính của Avia FED Service; Nga chiếm 70% doanh số bán hàng. Avia FED Service được thành lập vào năm 1993 với tư cách là văn phòng đại diện của KhMZ.

Oleksandr Reshetnyk, Giám đốc hiện tại của nhà máy, sinh ra ở Luhansk, học tại Viện Hàng không Kharkiv và trên trang web cá nhân của ông có một mục có ảnh các nhân viên FED Service. Khi cuộc chiến ở Donbas nổ ra, nhà máy đã chính thức ngừng giao hàng cho Nga. Năm 2018, Avia Fed Service bị áp lệnh trừng phạt của Ukraine.

Tuy nhiên, điều này không ngăn cản việc cung cấp trang thiết bị cho Nga - không trực tiếp mà thông qua công ty Linker đã đăng ký tại Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE). Công ty có một trang web bằng nhiều ngôn ngữ, bao gồm cả tiếng Nga, nói rằng họ tập trung vào việc cung cấp các bộ phận máy bay cho trực thăng Mi-8, Mi-17 và Ka-32 "bất cứ nơi nào trên thế giới".

Đặc biệt, Linker đã nhập các sản phẩm của Ukraine từ Motor Sich, nơi Giám đốc công ty này Viacheslav Bohuslaev đã bị bắt giữ vào tháng 10 năm ngoái với cáo buộc “tội phản quốc vì cung cấp hàng hóa quân sự bất hợp pháp cho máy bay tấn công của Nga".

Trang web của công ty liên quan đến Linker, Amis, cho biết công ty này là đại diện chính thức của Motor Sich tại UAE và "có tất cả các giấy phép và tài liệu cần thiết".

Đợt giao hàng gần đây nhất từ Linker được thực hiện vào tháng 1 năm nay khi tham khảo dữ liệu hải quan. Sau đó, việc giao hàng tiếp tục thông qua công ty Bakaitorg1 từ Kyrgyzstan, được đăng ký vào tháng 4/2023. Trong thời gian này, công ty đã bán cả các sản phẩm KhMZ của Ukraine trị giá 40 triệu rúp (451.000 USD) cho Nga.

Alexsandr Reshetnik, Giám đốc Avia FED Service, cho biết các sản phẩm nhập từ Ukraine đến công ty vào năm 2022-2023 đều được mua trước đó.

Theo báo Tin tức
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ukraine tiếp tục cung cấp phụ tùng máy bay trực thăng cho Nga