Du lịch

Tuyệt sắc linh thiêng vùng Núi Cấm

Theo Người lao động 26/08/2023 - 11:32

(NLĐO) – Núi Cấm có nhiều vô số các hang, động, điện…và mỗi nơi đều có gốc tích gắn liền những huyền thoại mang yếu tố tưởng tượng, kỳ ảo và linh thiêng.

Tuyệt sắc linh thiêng vùng Núi Cấm - Ảnh 1.
Vòng hoa mây lượn lờ bên triền núi Cấm

Nếu bạn muốn tìm một nơi để "sạc lại" năng lượng trong những ngày cuối tuần, An Giang chính là điểm đến mà bạn có thể ghé thăm. Nổi bật nhất trong bức tranh phong cảnh được mệnh danh "Thủy tú sơn kỳ" chính là Thiên Cấm Sơn (hay còn gọi là Núi Cấm). Đây là ngọn núi cao nhất ĐBSCL, thế núi tựa đài cao hùng vĩ, khí hậu mát mẻ, non nước hữu tình, cây cối xanh tươi, trăm hoa đua nở cả bốn mùa.

Tiêu dao đỉnh Núi Cấm

Núi có độ cao 705 m, chiếm chu vi 28.600 m, đỉnh Bồ Hoong trên núi Cấm là đỉnh cao nhất trong dãy Thất Sơn. Một chuyến tiêu dao đỉnh Bồ Hoong thoát tục, du khách sẽ được dịp thanh lọc tâm hồn trả về sự an nhiên, tự tại vốn có.

Tuyệt sắc linh thiêng vùng Núi Cấm - Ảnh 2.
Cáp treo Núi Cấm

Du khách khởi động hành trình này bằng tuyến cáp treo du ngoạn trên không trung, thu vào tầm mắt cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp vô ngần, đại ngàn xanh um, ruộng lúa trải thảm vàng rực ngày mùa, những ngọn núi trùng điệp chạy theo hình cánh cung trong dãy Thất Sơn uy nghi trong thế "Rồng chầu, hổ phục" hướng về Cấm Sơn đồ sộ.

Vừa bước xuống cáp treo, bạn sẽ cảm nhận được tiết trời mát lạnh diệu kỳ, những làn gió rít bên tai vi vu thành tiếng. Cánh cửa thần tiên mở ra một thế giới khác lạ hoàn toàn, kinh đô chùa chiền tráng lệ nối tiếp nhau, tượng Phật Di Lặc lớn nhất Châu Á, Hồ Thủy Liêm thơ mộng…

Cùng những hoạt động tín ngưỡng hành hương, chiêm bái, mạch cảm xúc dâng trào nhẹ nhàng đánh thức cái tâm thiện lành trong mỗi người một cách nhiệm màu. Tuyệt sắc linh thiêng nơi Núi Cấm đã hiển hiện ngay trong thời thực, với tấm lòng thành kính "Chư vị Sơn Thần, Chư vị Năm Non Bảy Núi" phù hộ, độ trì về sức khỏe, bình an, công việc sở cầu đều như ý.

Tuyệt sắc linh thiêng vùng Núi Cấm - Ảnh 3.
Chùa Vạn Linh đồ sộ với ba ngôi tháp cổ

Chùa Vạn Linh là một trong những điểm cúng bái không thể bỏ qua khi đến Núi Cấm. Ngôi chùa này có vị thế đặc biệt tựa lưng vào sườn Vồ Bồ Hoong, mặt hướng về hồ Thủy Liêm, khuôn viên trồng nhiều hoa, cây cảnh… vừa vững chãi, uy nghi vừa thoáng đãng.

Phần chính điện là nơi an vị các tượng Phật sơn son thếp vàng lộng lẫy, trang nghiêm, trầm mặc tạo ra một ấn tượng thẩm mỹ giữa phong cảnh u tịch của núi rừng.

Điện Phật được bài trí tôn nghiêm, chính giữa tôn trí bảo tượng đức Phật Thích Ca thiền định được điêu khắc từ nguyên khối đá nặng 2 tấn. Bảo cát Quan Âm cao 40 mét được xây dựng theo kiến trúc mẫu Bồ Đề Đạo Tràng ở Ấn Độ gồm có 7 tầng, niệm Phật đường, vườn Lâm Tỳ Ni, tượng sáp Đại lão Hòa thượng Thích Trí Tịnh…Toàn cảnh tạo nên một phong cảnh thơ mộng, hài hòa giữa lối kiến trúc tôn giáo và cảnh sắc thiên nhiên.

Huyền tích Thủy Liêm động

Núi Cấm nhiều vô số các hang, động, điện…và mỗi nơi đều có gốc tích gắn liền cấu trúc thiên nhiên và gắn liền với những huyền thoại mang yếu tố tưởng tượng, kỳ ảo và linh thiêng. Trong đó, có động Thủy Liêm - kỳ bí chỉ có vài tia sáng lấp ló từ bên ngoài rọi vào, trên trần là những khối thạch nhũ hình thù kỳ lạ, dưới là dòng suối chảy trong lành.

Tuyệt sắc linh thiêng vùng Núi Cấm - Ảnh 5.
Cấm Sơn vào mùa suối hát reo vui

Được người dân tương truyền rằng nơi đây từng là vương quốc của loài khỉ. Chúng quần tụ về đây vì có vô số trái cây ngon lành, lên núi hái trái ngọt để ăn và xuống dòng suối trong động để uống nước. Cho nên, ngoài thờ Phật thì Thủy Liêm động còn thờ Ông Tề độ trợ cho người dân sở tại và khách thập phương hiện thực hóa những ước nguyện lành.

Mùa mưa, Thủy Liêm Động lung linh với dòng suối từ trên cao đổ xuống, buông dài, trắng xóa. Bên trong hang rất sâu nhuốm màu huyền bí, thường du khách chỉ tiến vào trong tầm 10m để lấy nước suối trên nguồn để uống, rửa mặt và tự thấy trong người nhẹ nhõm, khỏe khoắn hơn hẳn.

Tuyệt sắc linh thiêng vùng Núi Cấm - Ảnh 6.
Động Đại Thừa Thiên Tôn – dấu tích của vương quốc khỉ

Tuyệt sắc linh thiêng vùng Núi Cấm - Ảnh 7.
Vách đá rêu phong trầm mặc nhuốm màu thời gian

Lắng nghe "suối hát trên non" khi rì rầm trầm ngâm, khi trong trẻo nốt cao réo rắt cộng hưởng cùng những giai điệu hoang dã của cánh rừng già kết lại thành "bản tình ca" bất tận. Không phải là một nhạc sĩ kỳ tài, cũng không là một nhà thơ mộng mơ, nhưng trong tâm hồn mỗi người như được đánh thức nên nhiều cung bậc cảm xúc tươi mới, lãng mạn cùng dòng chảy tươi đẹp của phong cảnh Thiên Cấm một cách kỳ diệu đến lạ thường.

Du khách hãy thử một lần đặt chân đến đây thỏa sức ngắm nhìn muôn vàn cảnh đẹp của tạo hóa trao tặng cho miền sơn cước này, hòa mình vào không gian dịu mát và tận hưởng những điều thi vị chốn non cao. Chắc chắn việc khám phá Núi Cấm sẽ mang lại cho du khách và gia đình những khoảnh khắc thư giãn tuyệt vời!

Theo Người lao động
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuyệt sắc linh thiêng vùng Núi Cấm