Trong nước

Tuyển Việt Nam đấu Indonesia: Huấn luyện viên Troussier phải biết cách "giữ ghế"

TN (theo VTC News) 19/03/2024 16:15

Hai trận gặp Indonesia tại vòng loại World Cup sẽ quyết định tương lai của huấn luyện viên Philippe Troussier ở đội tuyển Việt Nam.

Áp lực đè lên vai ông Troussier là rất lớn khi giới chuyên môn và người hâm mộ đòi hỏi tuyển Việt Nam phải phục hận trước Indonesia trong hai trận cầu ít ngày tới. (Ảnh: Minh Chiến)
Áp lực đè lên vai ông Troussier là rất lớn khi giới chuyên môn và người hâm mộ đòi hỏi tuyển Việt Nam phải phục hận trước Indonesia trong hai trận cầu ít ngày tới. (Ảnh: Minh Chiến)

Thất bại trước Indonesia ở SEA Games 32 và Asian Cup 2023 khiến huấn luyện viên (HLV) Philippe Troussier hứng chịu làn sóng chỉ trích rất lớn. Viễn cảnh xấu hơn nữa có thể xảy đến với nhà cầm quân người Pháp nếu đội tuyển Việt Nam không thắng được đối thủ xứ vạn đảo trong 2 trận đối đầu sắp tới.

Trong bản phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ hoạt động của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam khóa IX (nhiệm kỳ 2022-2026), VFF đã đề ra 5 mục tiêu phấn đấu lớn cho các đội tuyển nam. Một là có mặt ở vòng loại ba World Cup 2026, hai là tứ kết Asian Cup 2023, ba là chung kết ASEAN Championship, tiếp theo là thứ hạng cao tại U23 châu Á và cuối cùng là bảo vệ thành công HCV SEA Games.

Nhân vật chịu trách nhiệm chính cho những kết quả ấy là HLV Philippe Troussier - với bản hợp đồng có thời hạn đến năm 2026, không hề tình cờ khi trùng với thời gian chiến lược mà VFF đặt ra. Vấn đề là trong 5 mục tiêu ấy, ông Troussier đã thất bại ở 2 nhiệm vụ đầu tiên. Nếu không thể giúp tuyển Việt Nam có mặt ở vòng loại thứ ba World Cup, đó sẽ là thất bại chiến lược thứ ba liên tiếp của ông.

Một kết quả kiểu vậy có thể đồng nghĩa với kết thúc.

Nhiệm vụ và sức ép

Áp lực đè lên vai HLV Troussier và đội tuyển Việt Nam trước hai trận với Indonesia rất lớn.

Đội tuyển quốc gia và U23 Việt Nam thời ông Park Hang Seo không thua Indonesia (và thắng nhiều hơn hòa). Ông Troussier từng nói rằng trận đấu với Indonesia ở Asian Cup 2023 có ý nghĩa khẳng định vị thế của đội tuyển Việt Nam. Chính vì vậy, thất bại tại Asian Cup khiến người hâm mộ bất ngờ đến mức phẫn nộ.

Sự kỳ vọng và cả áp lực giành cho thầy trò ông Troussier ở hai trận tới là phải thắng. Ở tình thế này, sự kỳ vọng tạo ra sức ép nhiều hơn là động lực. Dẫu vậy, trước khi nghĩ đến chiến thắng, có lẽ thầy trò huấn luyện viên Troussier phải nghĩ đến việc không thua ở trận lượt đi - khi họ phải đá ở "chảo lửa" Gelora Bung Karno có sức chứa 7 vạn khán giả.

Trên lý thuyết, với cục diện hiện tại ở bảng F, có điểm ở cả 2 lượt trận không phải kết quả tồi đối với đội tuyển Việt Nam. Ông Troussier và học trò đang có 3 điểm trong khi Philippines và Indonesia mới có 1 điểm. Kết quả thắng của Việt Nam và hòa của Indonesia trước cùng Philippines tạo lợi thế khá lớn cho thầy trò ông Troussier trong cuộc đua tới vị trí nhì bảng.

Hơn Indonesia 2 điểm đồng nghĩa Nguyễn Quang Hải và đồng đội được phép bước vào cuộc đối đầu này bằng tâm thế ưu tiên việc không thua. Chi tiết nhỏ ấy có thể mang tới khác biệt lớn. Chỉ cần vượt qua sức ép từ dư luận, bỏ qua cái tôi đang bị tổn thương, đội tuyển Việt Nam hoàn toàn có thể đề ra một chiến lược có lợi khi tiếp cận Indonesia.

Không thua trước Indonesia có lẽ là đủ để tuyển Việt Nam bảo vệ vị trí nhì bảng, đồng nghĩa tấm vé đi tiếp tới vòng loại ba, đồng nghĩa hoàn thành nhiệm vụ quan trọng nhất trong hợp đồng của HLV Troussier với VFF.

Vấn đề là đội tuyển Việt Nam có đủ sức hoàn thành nhiệm vụ ấy hay không?

Tại Asian Cup 2023, Indonesia đã khiến tuyển Việt Nam bất ngờ bởi lối chơi mạnh mẽ và không kém phần kỹ thuật. (Ảnh: AFC)
Tại Asian Cup 2023, Indonesia đã khiến tuyển Việt Nam bất ngờ bởi lối chơi mạnh mẽ và không kém phần kỹ thuật. (Ảnh: AFC)

Không thua Indonesia dễ hay khó?

Ba tháng trước, ai đặt ra câu hỏi này sẽ bị xem là ngớ ngẩn. Nhưng bây giờ, đó là vấn đề hoàn toàn nghiêm túc.

Thất bại tâm phục khẩu phục ở Asian Cup cho thấy giữa tuyển Việt Nam và Indonesia đang tồn tại một khoảng cách nhất định. Điều đáng nói là khoảng cách ấy dường như có xu hướng nới rộng thêm.

Indonesia trên đất Qatar vẫn là một đội bóng trẻ, tập hợp của nhóm nội binh và cầu thủ nhập tịch chưa có nhiều thời gian gắn bó cùng nhau. Tới vòng loại World Cup này, ông Shin Tae-yong đã có thêm thời gian, đội hình Indonesia cũng được bổ sung thêm lực lượng. Họ vốn mạnh và sẽ còn mạnh hơn trong những ngày tới.

Chiều ngược lại, tuyển Việt Nam vẫn hành quân đến Jakarta với một lực lượng sứt mẻ. Quế Ngọc Hải, Phạm Tuấn Hải, Đoàn Văn Hậu, Nguyễn Tuấn Anh chắc chắn vắng mặt. Lực lượng ấy không khá hơn đội hình đã thua Indonesia ở Asian Cup là bao. Vấn đề cũ của các tuyển thủ cũng còn nguyên: Trụ cột lớn tuổi xuống phong độ, nhóm trẻ hơn cần thêm thời gian trong khi hàng loạt cựu binh vẫn chẳng được ông Troussier đoái hoài.

Bức tranh thời thế là Indonesia tiến lên còn Việt Nam thì dậm chân tại chỗ, thậm chí có dấu hiệu thụt lùi.

Cộng thêm hiệu ứng tinh thần và áp lực từ chảo lửa Gelora Bung Karno, sức mạnh của tuyển Indonesia sẽ cực kỳ đáng ngại. Đây cũng sẽ là lần đầu tiên sau nhiều năm, tuyển Việt Nam bước vào cuộc đấu Indonesia với vị thế cửa dưới. Kết quả bất lợi trước Indonesia và vòng loại World Cup coi như là dấu chấm hết cho HLV Troussier.

Tỉnh táo để không thua trước khi nghĩ về chiến thắng vì thế sẽ là lựa chọn hợp lý cho HLV Troussier và tuyển Việt Nam trước Indonesia.

TN (theo VTC News)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuyển Việt Nam đấu Indonesia: Huấn luyện viên Troussier phải biết cách "giữ ghế"