Tuổi trẻ Hải Dương làm theo lời Bác

27/03/2011 00:16

Tuổi trẻ tỉnh ta cố gắng học tập, rèn luyện và không ngừng sáng tạo để ngày càng có nhiều người trẻ tuổi vươn lên trở thành người tiên phong, xứng đáng trên vị thế làm chủ như Bác Hồ kính yêu hằng mong muốn.



Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn dành những tình cảm đặc biệt cho thế hệ trẻ. Người chăm lo tới việc giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng các thế hệ thanh, thiếu niên (TTN) thành những người kế tục trung thành, xuất sắc với sự nghiệp cách mạng của cha anh đi trước. Tấm gương đạo đức trong sáng, bình dị cùng những lời dạy bảo của Bác đã để lại cho thế hệ trẻ bài học làm người quý giá, đầy tính nhân văn. Từ đó có tác dụng cổ vũ lòng nhiệt tình cách mạng của thanh niên, không ngại gian khó, không sợ hy sinh, sẵn sàng dâng hiến tuổi thanh xuân tươi đẹp cho cách mạng. Học tập và làm theo lời Bác trở thành hành động của tuổi trẻ. Trong gần 4 năm qua, hưởng ứng Cuộc vận động (CVĐ) “Tuổi trẻ làm theo lời Bác”, thế hệ trẻ tỉnh ta đã có nhiều việc làm cụ thể, thiết thực noi theo tấm gương sáng ngời của Người.
Theo 12 y, bác sĩ trẻ của Bệnh viện Đa khoa huyện Gia Lộc về khám bệnh tình nguyện cho các gia đình chính sách, cựu thanh niên xung phong, người già, người khuyết tật tại các xã Gia Hòa, Tân Tiến, chúng tôi thấy được phần nào tấm lòng nhân ái của thế hệ trẻ ngày nay. Bác sĩ Tăng Đức Quảng, Bí thư chi đoàn bệnh viện cho biết: “Làm theo Bác, ngoài công việc tại bệnh viện, những y, bác sĩ trẻ chúng tôi muốn thông qua những buổi khám bệnh tình nguyện này góp một phần công sức nhỏ bé của mình giúp đỡ phần nào cho bà con nơi đây”. Cũng với tấm lòng nhân ái ấy, chi đoàn các bệnh viện, Trường Đại học Kỹ thuật y tế Hải Dương, Trường Trung cấp Y đều thành lập các đội y, bác sĩ tình nguyện đến với nhiều gia đình chính sách ở các xã khó khăn, khám bệnh, tư vấn và phát thuốc miễn phí. Trong gần 4 năm qua, các đội y, bác sĩ trẻ đã khám bệnh tình nguyện cho gần 8.700 đối tượng chính sách, phát thuốc miễn phí trị giá 974 triệu đồng.

Vào dịp Tháng Thanh niên và hoạt động hè hằng năm, tinh thần “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên” tiếp tục được nêu cao. Tuổi trẻ tỉnh ta đã huy động, đảm nhận hàng nghìn công trình, phần việc thanh niên như xây nhà đại đoàn kết, công trình nước hợp vệ sinh, điểm vui chơi, sân bê - tông, vườn tình nghĩa, tủ sách thanh niên, tặng sổ tiết kiệm, dọn vệ sinh môi trường... cho các gia đình chính sách, cựu thanh niên xung phong, trường mầm non, trạm y tế xã. Gần 4 năm qua, tuổi trẻ toàn tỉnh đã hoàn thành hơn 3.100 công trình thanh niên, trị giá trên 8,2 tỷ đồng, tình nguyện hiến hơn 6.000 đơn vị máu.


Đội thanh niên tình nguyện Trường Đại học Kỹ thuật y tế Hải Dương vớt bèo, khơi thông dòng chảy
tại xã Thống Nhất (Gia Lộc). Ảnh: V.H


Học tập và làm theo lời Bác, nhiều cá nhân đã không ngừng học tập, lao động sáng tạo, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Được tôn vinh tại lễ tuyên dương “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” cụm đồng bằng sông Hồng năm 2010, chàng trai trẻ Trần Văn Tụ, công nhân Trung tâm Viễn thông Bình Giang là một điển hình sáng tạo trong công việc. Anh tâm sự: “Khoa học, kỹ thuật ngày càng phát triển, đặc biệt là lĩnh vực viễn thông- tin học, yêu cầu về công việc cũng ngày càng cao hơn, người công nhân ngoài việc nắm bắt vận hành được thiết bị mình quản lý còn phải học hỏi thêm những kỹ thuật, thiết bị và công nghệ mới để ngày càng hoàn thiện và phát huy hết khả năng làm chủ thiết bị của mình”. Với mục tiêu “làm chủ công nghệ, thiết bị”, anh tự mày mò sách vở rồi học hỏi kinh nghiệm của những người đi trước để tích lũy kiến thức, bồi dưỡng nghiệp vụ. Cũng từ đó, hàng loạt những ý tưởng sáng tạo ra đời và biến thành những giải pháp hữu ích cho công việc của anh như: sáng kiến quản lý cống bể cáp và tìm đôi cáp rỗng để phát triển thuê bao; sáng kiến quản lý thiết bị và thông báo nội bộ được Viễn thông Hải Dương công nhận. Đặc biệt, ý tưởng giám sát và điều khiển các trạm viễn thông tập trung của anh đã đoạt giải nhì Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ X.

Đồng hành cùng những tập thể, cá nhân tiêu biểu ấy, các cấp bộ đoàn cũng tổ chức nhiều hoạt động nhằm hưởng ứng CVĐ, giúp tuổi trẻ toàn tỉnh học tập và làm theo Bác. Đồng chí Nguyễn Quang Phúc, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: “Việc chuyển tải tư tưởng, đạo đức của Người đến TTN được tổ chức sáng tạo, phù hợp với từng cơ sở, đơn vị nhằm tuyên truyền cho TTN nhận thức sâu sắc về những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức, tấm gương cao đẹp của Chủ tịch Hồ Chí Minh”. Thời điểm này 3 năm về trước, chương trình giao lưu "Sáng mãi tên Người- Hồ Chí Minh” do Huyện đoàn Gia Lộc triển khai tới tất cả các trường học là điểm sáng về cách tổ chức sáng tạo và lôi cuốn được hàng nghìn lượt TTN sôi nổi tham gia. Qua những chương trình giao lưu đó, TTN trong huyện được học hỏi, tìm hiểu nhiều kiến thức về thân thế, cuộc đời và sự nghiệp của Bác Hồ. Huyện Gia Lộc cũng là một trong những đơn vị điển hình trong việc triển khai CVĐ có hiệu quả và lôi cuốn đông đảo TTN hưởng ứng. Với phương châm tổ chức các hoạt động đều khắp từ cơ sở đến cấp huyện, CVĐ đã lan toả rộng tới tất cả TTN trong toàn huyện. Các chi đoàn đã mua hàng trăm cuốn tài liệu “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác”, “Những mẩu chuyện về đạo đức tác phong của Bác Hồ”... giúp ĐVTN có điều kiện tìm hiểu, học tập tấm gương đạo đức của Bác. Các cơ sở Đoàn khối trường học xây dựng “Tủ sách Bác Hồ”, các trường THPT, Trung tâm Giáo dục thường xuyên có “Sổ nhật ký làm theo lời Bác”... Thông qua đó góp phần giáo dục thế hệ trẻ về những tấm gương học tập, lao động, sáng tạo không ngừng trên mọi lĩnh vực.

Với sự đồng hành của các cấp bộ đoàn, tuổi trẻ tỉnh ta đã khẳng định vai trò xung kích trong mọi hoạt động. Tuổi trẻ tỉnh ta vẫn đang ngày ngày cố gắng học tập, rèn luyện và không ngừng sáng tạo để ngày càng có nhiều người trẻ tuổi vươn lên trở thành người tiên phong, xứng đáng trên vị thế làm chủ như Bác Hồ kính yêu hằng mong muốn.

VŨ HẠNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuổi trẻ Hải Dương làm theo lời Bác