Xã hội

Người dân ngoài đê ở Hải Dương ổn định cuộc sống sau bão lũ

PHÙNG BẢN 26/09/2024 05:10

Khắc phục hậu quả bão số 3, người dân các thôn ngoài đê ở Hải Dương đang ổn định cuộc sống, khôi phục sản xuất.

Ông Nguyễn Ngọc Bá dọn vệ sinh, chặt bỏ những cây chuối đổ gãy cho lứa chuối con sinh trưởng
Ông Nguyễn Ngọc Bá ở thôn Hữu Chung, xã Hà Thanh (Tứ Kỳ) dọn vệ sinh, chặt bỏ những cây chuối đổ gãy cho lứa chuối con sinh trưởng

Xã Hà Thanh (Tứ Kỳ) là vùng "rốn nước" của huyện Tứ Kỳ, nằm cuối hệ thống thuỷ nông Bắc Hưng Hải. Địa hình trũng thấp nên khu vực này chịu ảnh hưởng lớn bão số 3. Xã có 6 thôn thì có 3 thôn ở ngoài đê là Bình Cách, Hữu Chung và Tri Lễ. Trong những ngày nước sông Luộc lên cao, hàng nghìn người dân ở các thôn đã phải di dời để bảo đảm an toàn.

Thiệt hại về tài sản không lớn nhưng bão lũ khiến nhiều diện tích trồng chuối, lúa của người dân mất mùa. Ngay sau khi nước sông Luộc xuống thấp, xã Hà Thanh đã hỗ trợ người dân khẩn trương ổn định lại cuộc sống, khôi phục sản xuất. Ông Nguyễn Ngọc Bá ở thôn Hữu Chung cho biết: "Gia đình tôi trồng 4 sào chuối thì bị thiệt hại khoảng 90%. Chúng tôi đang dọn vệ sinh, chặt bỏ những cây chuối đổ gẫy để cho lứa chuối con sinh trưởng. Chúng tôi rất mong sớm được hỗ trợ phần nào để ổn định sản xuất".

Hiện chính quyền địa phương đã cùng người dân tổ chức khơi thông dòng chảy, đắp những chỗ kênh mương sạt lở để khôi phục sản xuất. Đến nay hầu hết các hộ bị bão làm tốc mái nhà ở thôn Hữu Chung cũng đã sửa chữa xong.

1(1).jpg
Diện tích lúa ở xã Hà Thanh bị thiệt hại do bão lũ không nhiều. Nông dân địa phương đã tích cực khơi thông dòng chảy, phòng chống úng ngập

So với thôn Hữu Chung thì thôn Bình Cách có địa thế cao hơn nên thiệt hại ít hơn. Theo ông Nguyễn Xuân Cương, Bí thư Chi bộ thôn Bình Cách, để người dân sớm khôi phục, ổn định sản xuất, chính quyền địa phương đã chỉ đạo thống kê thiệt hại và đề nghị hỗ trợ, trong đó ưu tiên hỗ trợ cho các hộ nghèo, cận nghèo.

5(1).jpg
Thôn Mỹ Xá, xã Minh Tân (Nam Sách) sửa chữa điện chiếu sáng

Người dân các thôn ngoài đê ở các xã Minh Tân, Hiệp Cát (Nam Sách) cũng đang dần ổn định cuộc sống. Thôn Mỹ Xá, xã Minh Tân nằm ngoài đê tả sông Thái Bình, có 189 hộ dân với 604 nhân khẩu. Trước bão, thôn bị ngập từ 40-50cm, một số nơi trũng ngập trên 1m.

Ngay sau khi nước rút, cấp ủy, chính quyền cùng lực lượng vũ trang ở địa phương đã nhanh chóng triển khai nhiều giải pháp nhằm khắc phục thiệt hại, đưa cuộc sống người dân dần trở lại bình thường. Đến nay người dân trong thôn đã cơ bản sửa chữa xong nhà cửa hư hỏng. Việc tổ chức dọn vệ sinh, sửa chữa giao thông, thủy lợi đang được khẩn trương hoàn thành.

6(1).jpg
Người dân xã Minh Tân tích cực khôi phục sản xuất sau bão

Xã Hiệp Cát (Nam Sách) có thôn Lấu Khê nằm ngoài đê sông Thái Bình. Ông Nguyễn Văn Thành, Chủ tịch UBND xã Hiệp Cát cho biết sau khi bão lũ đi qua, chính quyền xã cùng với các đoàn thể, 30 chiến sĩ Trung đoàn 214 dọn dẹp vệ sinh, phun thuốc khử khuẩn giảm thiểu ô nhiễm sau bão.

7(1).jpg
Cuộc sống của người dân thôn Lấu Khê, xã Hiệp Cát (Nam Sách) đã ổn định cuộc sống sau bão lũ

Tại các thôn ở ngoài đê khác trong tỉnh là Bồ Nông, xã Tuấn Việt (Kim Thành), Trại Hào, xã Hưng Long (Ninh Giang)... cấp ủy, chính quyền và đoàn thể ở địa phương cũng tích cực hỗ trợ người dân ổn định cuộc sống, khôi phục sản xuất sau những ngày phải di dời để phòng bão lũ.

PHÙNG BẢN
(0) Bình luận
Người dân ngoài đê ở Hải Dương ổn định cuộc sống sau bão lũ