Đó là quy định của Thông tư 07/2014/TT-BYT ngày 25-2-2014 của Bộ Y tế về “Quy tắc ứng xử của công chức, viên chức, người lao động làm việc tại các cơ sở y tế”.
Theo đó, thủ trưởng các đơn vị y tế có trách nhiệm niêm yết công khai nội dung; quy tắc nêu trong thông tư; xây dựng hệ thống đường dây nóng để tiếp nhận thông tin phản ánh; lắp đặt ca-mê-ra giám sát hoạt động của các bộ phận trong đơn vị. Thông tư cũng quy định cụ thể quy tắc ứng xử của nhân viên y tế, như: phải niềm nở đón tiếp, tận tình hướng dẫn người bệnh; không được cửa quyền, hách dịch, sách nhiễu, trì hoãn, thờ ơ, gây khó khăn đối với tổ chức, cá nhân đến khám, chữa bệnh; không được lạm dụng nghề nghiệp để thu lợi hoặc có thái độ, hành vi gợi ý nhận tiền, quà biếu của cơ quan, tổ chức, cá nhân…
Nếu để nhân viên vi phạm bộ quy tắc này, thủ trưởng đơn vị sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật và cấp trên. Mức độ tuân thủ quy tắc sẽ là căn cứ đánh giá mức độ hoàn thành công việc hằng năm của cán bộ, nhân viên tại các cơ sở y tế.
Theo Cổng thông tin điện tử Bộ Y tế