Tứ Kỳ cải thiện chất lượng dân số

13/12/2022 11:19

Bằng việc triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp, huyện Tứ Kỳ đang là một trong những điểm sáng thực hiện tốt công tác nâng cao chất lượng dân số.


Bà Đặng Thị Bích
(bên phải), cộng tác viên dân số ở khu An Nhân Đông, thị trấn Tứ Kỳ thường xuyên bám sát địa bàn, điều tra thông tin kết hợp tuyên truyền để nâng cao chất lượng dân số

Chủ động trong chuyên môn

Theo chân bà Đặng Thị Bích, cộng tác viên dân số ở khu An Nhân Đông, thị trấn Tứ Kỳ đi nắm tình hình di biến động dân cư, kết hợp tuyên truyền nhiều nội dung liên quan đến công tác dân số mới thấy bà nắm rất chắc số liệu. Khu dân cư có bao nhiêu người cao tuổi, phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, trẻ sơ sinh… đều được bà ghi lại. “Yêu cầu về đổi mới, nâng cao chất lượng dân số đòi hỏi chúng tôi phải nắm chắc số liệu thì mới chủ động báo cáo, đề xuất với cấp trên triển khai thực hiện nhiệm vụ nâng cao chất lượng dân số sát thực tế”, bà Bích nói.

Tại Trạm Y tế xã Hưng Đạo, nhân viên phụ trách công tác dân số được giao nhiệm vụ thường xuyên gọi điện thoại để liên hệ nắm bắt phản hồi về những sản phẩm chăm sóc sức khoẻ sinh sản - KHHGĐ hay tư vấn sức khoẻ tiền hôn nhân cho các đôi nam nữ chuẩn bị kết hôn. Những cuộc điện thoại của người dân nhờ tư vấn liên quan đến sức khoẻ của người cao tuổi, phụ nữ mang thai cũng được nhân viên trạm y tế sẵn sàng tiếp nhận. “Việc tiếp cận, cung cấp các dịch vụ liên quan đến công tác dân số hiện nay đã được thực hiện một cách chủ động. Việc này giúp chúng tôi đánh giá đúng tình hình và triển khai các nhiệm vụ, giải pháp hiệu quả hơn. Chất lượng dân số của xã cũng nâng lên rõ rệt. Nhiều năm nay trên địa bàn không còn tình trạng nạo phá thai trong độ tuổi vị thành niên. Tỷ lệ chênh lệch giới tính khi sinh của xã đang ở mức tốt”, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Hưng Đạo Nguyễn Đức Cường nói.

Các trạm y tế trong huyện đều coi công tác nâng cao chất lượng dân số là một trong những “mặt trận” ưu tiên hàng đầu. Các đơn vị đều chủ động tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền những giải pháp thực hiện phù hợp thực tế và chỉ đạo của cấp trên. Ông Nguyễn Trọng Mị, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Quang Phục cho biết hằng tháng, trạm duy trì ít nhất 1 cuộc họp chuyên đề về công tác dân số. Những thông tin về dân số được quản lý, cập nhật liên tục bằng phần mềm. “Các chương trình khi triển khai xuống cơ sở đều có sự kiểm tra, giám sát thường xuyên, trong đó đội ngũ cộng tác viên dân số được giao nhiệm vụ đi từng nhà, rà từng đối tượng. Nếu có vướng mắc, khó khăn sẽ được giải quyết ngay. Nhờ có sự chủ động mà tất cả các chỉ tiêu về nâng cao chất lượng dân số đều được chúng tôi hoàn thành tốt”, ông Mị cho biết.
Huyện Tứ Kỳ đã đưa công tác dân số, đặc biệt là nâng cao chất lượng dân số thành một nội dung trọng tâm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp. Thực hiện lồng ghép có hiệu quả các yếu tố dân số trong các chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển của từng ngành, địa phương. Các chủ trương, nghị quyết, kế hoạch, đề án… về công tác dân số, đặc biệt là Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 25.10.2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về công tác dân số trong tình hình mới được huyện chủ động triển khai thực hiện nghiêm túc. 



Nhân viên Trạm Y tế xã Hưng Đạo tư vấn sức khoẻ tiền hôn nhân cho các đôi nam nữ chuẩn bị kết hôn qua điện thoại


Hiệu quả trong phối hợp

Đa dạng, đổi mới công tác tuyên truyền là một trong những giải pháp quan trọng để huyện Tứ Kỳ từng bước nâng cao chất lượng dân số. Các chương trình tư vấn về chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng, tăng cường cung cấp các phương tiện tránh thai, dịch vụ hàng hóa sức khỏe sinh sản, kiểm soát tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh… được thực hiện trực tiếp hoặc lồng ghép vào nhiều chương trình hội nghị của các hội, đoàn thể từ huyện đến cơ sở. Nhiều chuyên đề tuyên truyền phổ biến về công tác dân số còn được tiến hành thông qua các ứng dụng Zalo, Facebook, TikTok cũng mang lại hiệu quả tích cực, đặc biệt là trong thời gian giãn cách xã hội do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Hằng năm, chiến dịch truyền thông vận động cung cấp phương tiện tránh thai, sức khoẻ sinh sản - KHHGĐ được huyện thực hiện tại tất cả 23 xã, thị trấn với sự tham gia phối hợp trách nhiệm, có hiệu quả của các cấp, ngành. Đoàn Thanh niên phối hợp duy trì 30 Câu lạc bộ “Mô hình tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân”; thường xuyên tổ chức các chương trình khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người cao tuổi là cựu thanh niên xung phong, người có công. Hội Phụ nữ duy trì 56 câu lạc bộ tuyên truyền về công tác dân số. Các trường THPT hằng năm tổ chức sinh hoạt ngoại khóa tuyên truyền, giáo dục về dân số, sức khỏe sinh sản… “Đài Phát thanh huyện và đài truyền thanh các xã, thị trấn đều duy trì chuyên mục Dân số - KHHGĐ. Trong nhiều chương trình chúng tôi mời cả cán bộ làm công tác dân số để phỏng vấn trực tiếp tại phòng thu để giải đáp những thắc mắc liên quan của người dân”, Trưởng Đài Phát thanh huyện Nguyễn Thị Kim Anh cho biết.

Với những hoạt động tích cực trên, năm 2022, Tứ Kỳ là 1 trong 3 địa phương được đề nghị cấp trên khen thưởng vì có thành tích tiêu biểu trong công tác dân số. Không ít chỉ tiêu về dân số của huyện đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch, trong đó tỷ số giới tính khi sinh là 115 bé trai/100 bé gái (của tỉnh là 118,5 bé trai/100 bé gái).

BÌNH MINH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tứ Kỳ cải thiện chất lượng dân số
    ss