Quốc tế

Từ bỏ giấc mơ Olympic để cứu trợ lũ lụt ở Brazil

TB (theo VnExpress) 12/05/2024 06:33

Nhiều vận động viên, huấn luyện viên ở bang Rio Grande do Sul sẵn sàng từ bỏ cơ hội thi đấu Olympic để ở lại góp sức cứu trợ các nạn nhân trong trận lũ lụt lịch sử ở miền Nam Brazil.

VĐV rowing Evaldo Becker (phải) và Piedro Tuchtenhagen (trái) tham gia cứu trợ trong trận lũ lịch sử ở bang Rio Grande do Sul. Ảnh: Reuters
Vận động viên rowing Evaldo Becker (phải) và Piedro Tuchtenhagen (trái) tham gia cứu trợ trong trận lũ lịch sử ở bang Rio Grande do Sul

Những người tiên phong là tay chèo Evaldo Becker và Piedro Tuchtenhagen. Cả hai đang chuẩn bị cho vòng loại Olympic nội dung chèo thuyền đôi hạng nhẹ môn rowing ở Thụy Sĩ. Nhưng họ quyết định từ bỏ nhiệm vụ để cùng các tình nguyện viên cứu những người hàng xóm bị mắc kẹt, giúp tìm nơi trú ẩn và phân phát đồ viện trợ.

"Tôi nói với Piedro rằng tôi không thể tập luyện được nữa", Becker nói với Reuters. Trong khi đó, Tuchtenhagen cho hay: "Olympic là giấc mơ của đời tôi, nhưng lúc này tôi không thể cho phép mình bước chân rời khỏi nơi đây".

Quá trình tập luyện của cặp đôi bị gián đoạn khi nước lũ tràn ngập các đường phố ở Porto Alegre – thủ phủ bang Rio Grande do Sul – khi sông Guaiba vỡ bờ. "Tôi không mất nhiều thời gian suy nghĩ dù sắp tới là cơ hội cuối cùng để dự Olympic", Becker cho biết. "Nhưng nước lũ đã cuốn đi giấc mơ của tôi và nhiều sinh mạng của đồng bào".

Kình ngư Viviane Jungblut - người đã giành vé đến Pháp - cũng quyết định từ bỏ cơ hội thi đấu. "Tôi sẽ nỗ lực hết mình để phục vụ các hoạt động cứu hộ và phục hồi sau thiên tai", Jungblut viết trên Instagram cá nhân.

Đội tình nguyện viên ở Rio Grande do Sul thì vừa đón thêm thành viên, là nhà vô địch lướt sóng thế giới 2019 và Olympic 2020 Italo Ferreira, huấn luyện viên đội tuyển judo nam Antonio Carlos Kiko Pereira. Tất cả chọn ở lại dù Ủy ban Olympic Brazil đã lập kế hoạch sơ tán họ đến những nơi khác ở Brazil để tập luyện.

Các cựu vận động viên Brazil từng dự Olympic cũng không đứng ngoài cuộc. Đội cứu hộ có thêm nữ vận động viên thể dục Daiane dos Santos, 41 tuổi, từng dự Thế vận hội 2004, 2008, 2012 và cựu kình ngư 44 tuổi Nicholas Santos dự Olympic 2008, 2012.

Kình ngư Viviane Jungblut của Brazil. Ảnh: Reuters
Kình ngư Viviane Jungblut của Brazil

Theo Cơ quan phòng vệ dân sự Brazil, lũ lụt chưa từng có ở Rio Grande do Sul đã khiến 113 người thiệt mạng, 146 người mất tích và 300.000 người phải sơ tán. Thành phố Porto Alegre - thủ phủ của bang miền nam Brazil này - với 1,4 triệu dân chịu ảnh hưởng nặng nề.

Sông Guaiba chảy qua thành phố đạt mực nước lịch sử 5,04 m, cao hơn nhiều mức kỷ lục 4,76 m ghi được ở trận lũ lụt tàn khốc năm 1941. Mực nước dần giảm, nhưng đến đêm 10/5 trời lại bắt đầu đổ mưa và được dự báo kéo dài trong vài ngày tới dẫn đến nguy cơ lũ lụt lan rộng.

Brazil thuộc nhóm cường quốc thể thao thế giới, với thế mạnh ở các môn đua thuyền, bơi, võ và các môn bóng. Quốc gia Nam Mỹ này đã dự 23 kỳ Olympic, từ năm 1920, với 3.371 lượt vận động viên, giành tổng cộng 37 huy chương vàng, 42 huy chương bạc và 71 huy chương đồng để đứng thứ 32 trên bảng tổng sắp huy chương mọi kỳ Thế vận hội.

Ở hai kỳ gần nhất, Brazil kết thúc Olympic lần lượt ở vị trí thứ 13 và 12. Hiện tại, có 195 vận động viên Brazil giành vé chính thức đến Olympic Paris 2024.

TB (theo VnExpress)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Từ bỏ giấc mơ Olympic để cứu trợ lũ lụt ở Brazil
    ss