Bất động sản

Từ 1/8, kinh doanh bất động sản phải có điều kiện gì?

T.H (theo VTC News) 23/07/2024 22:45

Theo Luật Kinh doanh bất động sản 2023, tổ chức, cá nhân khi kinh doanh bất động sản sẽ phải thành lập doanh nghiệp.

Từ 1/8, các tổ chức, cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô lớn phải thành lập doanh nghiệp. (Ảnh minh họa)
Từ 1/8, các tổ chức, cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô lớn phải thành lập doanh nghiệp (ảnh minh họa)

Cụ thể, theo Khoản 1 Điều 9 Luật Kinh doanh bất động sản 2023, các tổ chức, cá nhân khi kinh doanh bất động sản sẽ phải thành lập doanh nghiệp theo quy định của pháp luật về doanh nghiệp hoặc thành lập hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã theo quy định của pháp luật về hợp tác xã, có ngành, nghề kinh doanh bất động sản (gọi chung là doanh nghiệp kinh doanh bất động sản).

Tuy nhiên, cũng loại trừ 2 trường hợp quy định tại khoản 3 và 4 Điều 9 Luật Kinh doanh bất động sản 2023. Đó là:

Cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ thì không phải thành lập doanh nghiệp kinh doanh bất động sản nhưng phải kê khai nộp thuế theo quy định của pháp luật.

Tổ chức, cá nhân bán nhà ở, công trình xây dựng, phần diện tích sàn xây dựng trong công trình xây dựng không nhằm mục đích kinh doanh hoặc bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở, công trình xây dựng, phần diện tích sàn xây dựng trong công trình xây dựng dưới mức quy mô nhỏ thì không phải tuân thủ các quy định của Luật Kinh doanh bất động sản 2023 nhưng phải thực hiện kê khai nộp thuế.

Theo đó, kể từ 1/8, các tổ chức, cá nhân kinh doanh bất động sản phải thành lập doanh nghiệp. Ngoại trừ các cá nhân kinh doanh bất động sản theo quy mô nhỏ thì sẽ không phải thành lập doanh nghiệp nhưng phải kê khai nộp thuế theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, trường hợp cá nhân bán, cho thuê mua nhà ở, công trình xây dựng, phần diện tích sàn xây dựng trong công trình xây dựng thì còn phải thực hiện công chứng, chứng thực theo quy định tại Khoản 5 Điều 44 Luật Kinh doanh bất động sản 2023.

Theo dự thảo Nghị định hướng dẫn của Bộ Xây dựng, có 3 trường hợp để xác định cá nhân kinh doanh bất động quy mô nhỏ, không phải lập doanh nghiệp gồm:

Thứ nhất là cá nhân bán, chuyển nhượng cho thuê nhà ở có sẵn, nhà hình ở hình thành trong tương lai từ 3 - 5 năm hoặc căn hộ trong một năm. Thứ hai là cá nhân kinh doanh bất động sản có diện tích từ 1.000 - 2.000m2 đất tại đô thị. Thứ ba là cá nhân đầu tư xây dựng nhà ở riêng lẻ từ 2 tầng trở lên, quy mô dưới 20 căn hộ. Tuy nhiên, các trường hợp này phải kê khai nộp thuế.

Các chuyên gia nhận định, quy định này sẽ giúp thị trường được kiểm soát, điều tiết tốt hơn và góp phần tránh thất thu thuế.

Về góc độ doanh nghiệp, quy định mới sẽ làm tính cạnh tranh giữa cá nhân và tổ chức cân đối và hài hoà hơn. Tương lai, giá cả trên thị trường có sự điều chỉnh theo hướng minh có lợi cho người thuê.

Người thuê sẽ có giá hợp lý và có sự lựa chọn phù hợp. Bởi vì lúc đó thị trường sẽ không còn sản phẩm nó chênh lệch giữa đơn vị cho thuê là tổ chức và cá nhân nữa.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng nhận định, thời gian đầu áp dụng quy định sẽ ít nhiều có tác động tới giá thuê, do phải cộng các chi phí đầu vào. Nhưng về lâu dài, quy định này sẽ tạo ra sự minh bạch cho thị trường, tạo sự ổn định về giá thuê, không còn tình trạng chênh lệch quá cao giữa các đơn vị cho thuê.

T.H (theo VTC News)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Từ 1/8, kinh doanh bất động sản phải có điều kiện gì?