Giáo dục

Trường đại học thứ 6 của Việt Nam đạt chuẩn kiểm định quốc tế của HCERES

Theo TTXVN 01/12/2023 20:23

Chiều 1/12, tại Hà Nội, Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội đã được Hội đồng cấp cao về đánh giá nghiên cứu và giáo dục đại học Pháp (HCERES) trao Chứng nhận đạt chuẩn kiểm định quốc tế về cơ sở đào tạo theo bộ tiêu chuẩn của HCERES. Kết quả kiểm định sẽ có giá trị trong vòng 5 năm từ 2023 - 2028.

Chú thích ảnh
Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội

Như vậy, Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội là trường đại học thứ 6 của Việt Nam được công nhận đạt chuẩn theo tiêu chí của HCERES và là trường đại học thứ 10 được công nhận đạt chất lượng giáo dục theo tiêu chuẩn nước ngoài.

Tham dự lễ trao chứng nhận có Bộ trưởng Bộ Chuyển đổi và Công vụ, Cộng hòa Pháp Stanislas Guerini; đại diện Hội đồng cấp cao về đánh giá nghiên cứu và giáo dục đại học Pháp (HCERES); Giáo sư - Viện sĩ Châu Văn Minh, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam; ban giám hiệu cùng tập thể cán bộ, giảng viên, sinh viên của trường.

HCERES là thành viên chính thức của Hiệp hội đảm bảo chất lượng giáo dục đại học châu Âu (ENQA), sử dụng Bộ tiêu chuẩn và hướng dẫn về đảm bảo chất lượng (ESG) trong hệ giáo dục đại học châu Âu (EHEA). Ngoài các cơ sở đào tạo và nghiên cứu của Pháp, HCERES thực hiện đánh giá và kiểm định quốc tế đối với các trường đại học nước ngoài, các tổ chức giáo dục của Pháp ở nước ngoài, các đơn vị nghiên cứu hỗn hợp quốc tế.

Tại lễ trao chứng nhận, Giáo sư Jean - Marc Lavest, Hiệu trưởng chính Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội chia sẻ: Việc nhận được chứng nhận kiểm định này không chỉ là một vinh dự rất lớn đối với trường, mà còn là một cột mốc quan trọng, khẳng định cam kết của nhà trường trong việc phát triển chất lượng đào tạo và nghiên cứu tuân theo các tiêu chuẩn quốc tế cũng như nỗ lực để trở thành một trường đại học có uy tín trong hệ sinh thái các trường đang có sức cạnh tranh rất cao trong tuyển sinh, đào tạo và nghiên cứu.

Hiện nay, nhà trường đang trong quá trình hiện đại hóa hệ thống quản trị, cơ cấu lại công tác nghiên cứu, mở rộng mạng lưới hợp tác, điều chỉnh và nâng cao chất lượng các chương trình đào tạo để đáp ứng, đón đầu xu hướng của thị trường lao động cùng với sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam. Có thể nói, những tiến bộ, khả năng tham gia vào quá trình đổi mới và sáng tạo của Việt Nam phải được cụ thể hóa bằng các chương trình đào tạo ở trình độ cao, ở bậc thạc sĩ và tiến sĩ, để đào tạo được các nhà khoa học vừa có năng lực triển khai, vừa có khả năng quản lý, xây dựng chiến lược.

Chia sẻ về quá trình thực hiện kiểm định, Phó Giáo sư - Tiến sĩ Đinh Thị Mai Thanh, Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội cho biết: Tháng 11/2022, đoàn công tác của HCERES đã đến Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội để khảo sát sơ bộ và kết luận trường đủ điều kiện thực hiện kiểm định, đồng thời, hướng dẫn trường tự đánh giá theo bộ tiêu chuẩn và quy trình kiểm định của HCERES. Đến tháng 3/2023, Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội đã hoàn thành và gửi báo cáo tự đánh giá theo đúng kế hoạch của HCERES.

Tháng 5/2023, đoàn chuyên gia đánh giá của HCERES đã tiến hành đánh giá chất lượng tại Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội. Đoàn đã làm việc, phỏng vấn độc lập Hội đồng trường, Hội đồng nội trị, Hội đồng Khoa học và Đào tạo, Ban giám hiệu, đại diện các phòng, ban, khoa, đại diện giảng viên, nghiên cứu viên, sinh viên, cựu sinh viên, đại diện các đối tác trong nước, quốc tế của trường và đại diện các nhà tuyển dụng để làm rõ hiệu quả quản trị, chất lượng đào tạo, nghiên cứu, đóng góp và ảnh hưởng cộng đồng của trường, khả năng phát triển của sinh viên, cựu sinh viên…

Bên cạnh đó, đoàn chuyên gia cũng trực tiếp thăm cơ sở vật chất phục vụ nghiên cứu và đào tạo của trường.

Ngày 26/10/2023, Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội đã nhận được thông tin chính thức nhà trường đạt chuẩn kiểm định quốc tế về cơ sở đào tạo theo bộ tiêu chuẩn của HCERES. Tất cả tiêu chí đều được Hội đồng kiểm định của HCERES đánh giá cao; đồng thời, Hội đồng cũng đề xuất những hướng phát triển chiến lược trong thời gian tới để trường sớm đạt được các mục tiêu đề ra.

Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội là trường đại học công lập được thành lập trong khuôn khổ Hiệp định liên Chính phủ giữa hai nước Việt Nam và Pháp với mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực khoa học công nghệ. Trường trực thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, đồng thời nhận được sự hỗ trợ của Liên minh hơn 30 trường đại học, tổ chức nghiên cứu uy tín của Pháp trong đào tạo và nghiên cứu.

Trước Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội, Việt Nam có 5 trường đạt chuẩn kiểm định của HCERES gồm 4 trường đạt chuẩn giai đoạn 2017 - 2022: Trường Đại học Bách khoa (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh), Trường Đại học Bách khoa (Đại học Đà Nẵng), Đại học Bách khoa Hà Nội và Trường Đại học Xây dựng; 1 trường đạt chuẩn giai đoạn 2018 - 2023 là Trường Đại học Tôn Đức Thắng.

Theo TTXVN
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trường đại học thứ 6 của Việt Nam đạt chuẩn kiểm định quốc tế của HCERES