Giáo dục

Trường công lập livestream bốc thăm học sinh vào lớp 1

T.H (theo VnExpress) 04/06/2024 17:20

Nhận 716 hồ sơ nhưng chỉ có 70 chỗ học lớp 1, Trường Tiểu học và THCS 915 Gia Sàng ở Thái Nguyên phải tổ chức bốc thăm.

Nhà trường công bố số thăm học sinh trúng tuyển lớp 1 sáng 3/6. Ảnh: Fanpage nhà trường
Nhà trường công bố học sinh trúng tuyển lớp 1, sáng 3/6

Toàn bộ buổi bốc thăm sáng 3/6 được livestream (phát trực tiếp) trên fanpage của trường. Học sinh dự tuyển được xếp theo tên, số thứ tự cũng là số dùng để bốc thăm.

Bà Bùi Thị Thanh Hoàn, Hiệu trưởng, cho biết trường tổ chức buổi bốc thăm diễn ra tại nhà ăn, với sức chứa khoảng 600 người.

"Phòng chật kín, nhiều người phải đứng bên ngoài theo dõi", bà Hoàn nói.

Theo bà Hoàn, trường chọn hình thức tuyển sinh này do số dự tuyển vượt quá chỉ tiêu. Học sinh đều đã hoàn thành chương trình mầm non và đủ điều kiện vào tiểu học, nếu dùng một cuộc sát hạch có thể gây "tổn thương cho các con".

"Nếu kiểm tra mà không được thì tội cho trẻ. Vì thế, nhiều năm nay trường được thành phố thông qua phương án trên", bà Hoàn cho biết. "Những cháu không trúng tuyển sẽ đi học tại trường gần nơi cư trú".

Có mặt tại buổi bốc thăm, anh Nguyễn Văn Đô kể "hồi hộp từ đầu đến cuối" vì tỷ lệ chọi hơn đại học - 1/10,2. Anh Đô cho hay việc bốc thăm được thực hiện theo 4 bước, đều có sự giám sát trực tiếp của phụ huynh và giáo viên. Riêng khâu bốc thăm, 7 phụ huynh được mời lên mỗi lượt.

Khi cháu nào trúng, mọi người lại vỗ tay chúc mừng. Con không trúng tuyển nhưng anh Đô cảm thấy thoải mái vì trường tổ chức công khai, công bằng.

"Hơi tiếc nhưng tôi hiểu còn phải phụ thuộc vào may mắn. Gia đình cũng có các phương án dự phòng", anh nói.

Theo anh Đô, Tiểu học và THCS 915 Gia Sàng là trường có tiếng ở Thái Nguyên, cơ sở vật chất và chất lượng giáo dục được phụ huynh đánh giá cao. Trong khi đó, vì là trường công, học sinh tiểu học được miễn học phí.

"Đây cũng là trường duy nhất liên cấp, có bán trú, phù hợp với bố mẹ bận rộn", anh nói thêm.

Học sinh ngồi kín nhà ăn với sức chứa hơn 600 người của trường sáng 3/6. Ảnh: Fanpage nhà trường
Phụ huynh ngồi kín trong phòng bốc thăm, sáng 3/6

Tiểu học và THCS 915 Gia Sàng là trường công lập, thành lập năm 2014. Trường hiện có 665 học sinh, từ lớp 1 đến lớp 9.

Theo Luật Giáo dục, bậc tiểu học là phổ cập. Học sinh đến tuổi đi học được nhận vào các trường công lập, tùy theo địa bàn cư trú. Chỉ một số ít trường công lập trên toàn quốc tổ chức khảo sát đầu vào với lớp 1, chủ yếu là các trường chất lượng cao ở Hà Nội.

T.H (theo VnExpress)
(0) Bình luận
Trường công lập livestream bốc thăm học sinh vào lớp 1
ss