Góc nhìn

Trước giờ công bố điểm thi, lo quá sẽ cộng thêm áp lực cho con

HOÀNG LONG 12/06/2024 05:00

Sự kỳ vọng và lo lắng thái quá của nhiều phụ huynh ở Hải Dương trước khi công bố điểm thi sẽ tạo thêm những áp lực không cần thiết cho học sinh khi kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập đã đi qua.

bo-anh-giai-bay-ap-luc-cua-cac-hoc-sinh-cuoi-cap-2(1).jpg
Ảnh minh họa

Dự kiến chiều 12/6, Hải Dương công bố điểm thi vào lớp 10 THPT công lập. Cùng với hơn 15.000 học sinh vui mừng khi được vào học đúng trường mình mong muốn thì cũng sẽ có khoảng 5.000 em khó tránh được cảm xúc thất vọng khi kết quả thi không như ý.

Sáng 11/6, khi Fanpage Báo Hải Dương đăng status về việc sắp có điểm thi vào lớp 10 THPT ở tỉnh, chỉ sau ít phút đã có hàng trăm phụ huynh để lại bình luận thể hiện sự căng thẳng, áp lực. Nhiều người cho biết đang cảm thấy “hoang mang”, “lo lắng”, “hồi hộp”, "run rẩy”, thậm chí là “tuyệt vọng”. Hiếm hoi lắm mới có một bình luận thể hiện sự bình tĩnh miễn cưỡng, đó là “sẵn sàng vô bổ túc”.

Năm nào cũng vậy, trước và trong kỳ thi cuối cấp nhiều phụ huynh luôn thấy như “ngồi trên đống lửa” khi có con em dự thi. Càng đến thời điểm sắp biết điểm thi sức nóng càng lớn hơn. Nhiều phụ huynh dường như còn cảm thấy áp lực lớn hơn cả con em mình. Áp lực là điều cần thiết để học sinh có động lực, cố gắng hơn trong học tập, cuộc sống. Nhưng áp lực quá mức sẽ càng làm các thí sinh vốn căng thẳng vì học hành phải chịu thêm những gánh nặng không đáng có từ sự kỳ vọng của gia đình. Nhiều trường hợp, áp lực từ bố mẹ, gia đình còn lớn hơn từ học hành, thi cử.

Theo thông tin của Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), mỗi năm cứ đến mùa thi, số trẻ đến khám, nhập viện với những vấn đề liên quan rối loạn tâm thần đều tăng từ 30-40%. Thực tế ở Hải Dương và các nơi khác cũng đã xảy ra nhiều vụ việc đau lòng khi các em thanh thiếu niên không còn chịu đựng được áp lực từ học hành, thi cử và cả từ những mục tiêu phụ huynh đặt ra.

Cánh cửa lớp 10 THPT công lập khép lại thì vẫn còn nhiều cánh cửa khác đang mở đối với học sinh. Ngoài việc theo học ở các trường THPT công lập, học sinh có thể học tại các trường THPT ngoài công lập, các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp-Giáo dục thường xuyên, các trường trung cấp, cơ sở dạy nghề… Năm học 2024-2025, toàn tỉnh có trên 30.000 học sinh lớp 9 thì có tới trên 27.000 chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 ở các khối trường. Các em còn có thể lựa chọn học tại các trường nghề trong tỉnh theo hệ 9+, với bằng tốt nghiệp có giá trị tương đương bằng tốt nghiệp THPT. Các trường nghề trong tỉnh cũng có thể đáp ứng khoảng 7.500 học sinh học hệ 9+. Học hệ này, học sinh vừa học văn hóa, vừa học nghề. Sau 3 năm, các em sẽ có bằng THPT và bằng trung cấp nghề. Thực tế, năm học này, trong tỉnh có gần 21.000 thí sinh dự thi vào lớp 10 THPT công lập. Còn khoảng 9.000 em đã chủ động “lượng sức” mình hoặc có lựa chọn khác phù hợp với bản thân.

Các kỳ thi, trong đó có kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập quan trọng đối với học sinh. Bản thân các em và gia đình đều mong muốn sẽ có được kết quả tốt, đạt mục tiêu, nguyện vọng. Nhưng cũng không ai chắc chắn được rằng vượt qua các kỳ thi sẽ bảo đảm hay giúp cho các em một tương lai thành công, cuộc sống hạnh phúc. Các phụ huynh dù vô tình thì cũng không nên biến những kỳ thi thành cuộc đua "sống còn" mà hãy xem mỗi kỳ thi là một dấu mốc để con em mình thêm trưởng thành, vững vàng hơn trên đường đời.

Trong bối cảnh có quá nhiều vấn đề và cả những vấn nạn bủa vây lứa tuổi thanh thiếu niên, việc phụ huynh gây thêm những áp lực quá lớn cho con em mình sẽ càng đẩy các cháu vào những tình huống rủi ro. Phụ huynh cần hiểu rõ tâm tư, nguyện vọng, thực lực, mong muốn của con em mình để định hướng những mục tiêu khác nhau, phù hợp. Việc giảm căng thẳng, đồng hành và luôn là chỗ dựa vững chắc cho con bất kể kết quả kỳ thi như thế nào là rất quan trọng.

HOÀNG LONG
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trước giờ công bố điểm thi, lo quá sẽ cộng thêm áp lực cho con
    ss