Trung tướng Tô Ân Xô: Vụ Việt Á, bay giải cứu sẽ có thêm bị can, giám đốc đăng kiểm không biết chữ

03/01/2023 20:23

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết vụ Việt Á, chuyến bay giải cứu cố gắng kết thúc điều tra trong quý 1.2023.

Trung tướng Tô Ân Xô: Vụ Việt Á, bay giải cứu sẽ có thêm bị can - Ảnh 1.

Trung tướng Tô Ân Xô - Ảnh: DANH KHANG

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 3.1, trả lời câu hỏi báo chí về yêu cầu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, xử lý dứt điểm vụ án Việt Á; vụ án "chuyến bay giải cứu" trong năm 2022, trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng, người phát ngôn Bộ Công an cho biết cơ quan điều tra cố gắng phấn đấu kết thúc điều tra trong quý 1.2023.

Theo đó, với vụ Việt Á đã khởi tố 29 vụ với 102 bị can, vụ chuyến bay giải cứu đã khởi tố 39 bị can. Về số tiền đã kê biên, phong tỏa, các bị can nộp để khắc phục hậu quả trong vụ Việt Á 1.670 tỷ đồng, vụ chuyến bay giải cứu 80 tỷ đồng.

"Rất nhiều khả năng bị can sẽ tăng trong thời gian tới", trung tướng Xô nêu.

Tại cuộc họp, báo chí cũng nêu việc gần đây công an cả nước liên tiếp điều tra sai phạm trong đăng kiểm, đặc biệt ở các tỉnh phía Nam, hàng chục người đã bị khởi tố do liên quan đến đường dây nhận "lót tay" để bỏ qua lỗi xe và đề nghị đại diện Bộ Công an thông tin chi tiết kết quả điều tra.

Trả lời nội dung này, trung tướng Tô Ân Xô nêu rõ Công an TP Hồ Chí Minh và các cục nghiệp vụ của Bộ Công an đã phát hiện, đấu tranh, làm rõ các hành vi sai phạm, tiêu cực trong quá trình cấp giấy chứng nhận, kiểm định tại một số trạm đăng kiểm trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, Long An, Tiền Giang, Sóc Trăng, Bến Tre, Bắc Giang, Bắc Ninh... và chắc chắn còn tiếp.

Theo đó, Công an TP Hồ Chí Minh đã ra lệnh khám xét 12 trung tâm kiểm định, khởi tố 6 vụ án với 43 bị can với các tội danh đưa hối lộ, môi giới hối lộ, giả mạo trong công tác.

Cụ thể, các hành vi sai phạm của các trung tâm đăng kiểm gồm bỏ qua lỗi vi phạm; cho thuê phụ tùng thay thế, ví dụ như xe vào kiểm định lốp mòn cho thuê lốp để thay; sử dụng phần mềm để can thiệp hệ thống đăng kiểm, ví dụ có 2 đầu lọc thì chỉ cắm 1 đầu, còn 1 đầu xe vẫn bảo đảm tiêu chuẩn khí thải...

Ước tính hơn 70.000 xe cơ giới được kiểm định theo dạng làm luật, các trung tâm đăng kiểm đã cấp 52.300 giấy kiểm định, tiền thu lợi bất chính hàng chục tỷ đồng.

Đáng chú ý, theo người phát ngôn Bộ Công an, một số trung tâm đăng kiểm không đủ tiêu chuẩn nhưng vẫn lập danh sách kiểm định viên ảo, hợp thức hóa quy định của Chính phủ khi thành lập trung tâm đăng kiểm như phải có 3 kiểm định viên, phải có 1 kiểm định viên bậc cao.

“Trong quá trình điều tra phát hiện có giám đốc trung tâm đăng kiểm không biết chữ, khi điều tra viên hỏi thì không viết được và không đọc được.

Người này khai mới học lớp 3 cách đây 50 năm nhưng lên làm giám đốc Trung tâm đăng kiểm 50-17D ở huyện Nhà Bè (TP Hồ Chí Minh). Hành vi liều lĩnh như thế lần đầu được phát hiện. Ngoài ra còn có nhiều nữa trong quá trình điều tra”, tướng Xô thông tin thêm.

Những hành vi như trên đã xâm phạm trật tự quản lý công cộng, gây mất an toàn cho người điều khiển, ảnh hưởng xấu đến dư luận...

“Đây là một loại vi rút Việt Á trong kiểm định phương tiện, Bộ Công an đang tiếp tục điều tra mở rộng, số lượng bị can sẽ tiếp tục tăng lên trong thòi gian tới”, tướng Xô khẳng định.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Trung tướng Tô Ân Xô: Vụ Việt Á, bay giải cứu sẽ có thêm bị can, giám đốc đăng kiểm không biết chữ