Chống tham nhũng, tiêu cực

Trung tướng Tô Ân Xô: Tập đoàn Phúc Sơn trốn thuế 640 tỷ, Phó Tổng Giám đốc mới học lớp 4

TN (theo VTC News) 03/03/2024 09:10

Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an, cho biết Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Phúc Sơn mới học xong chương trình lớp 4.

Trung tướng Tô Ân Xô.
Trung tướng Tô Ân Xô

Thông tin này được Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an, nêu khi cung cấp thông tin về kết quả điều tra vụ án xảy ra tại Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn (Công ty Phúc Sơn), Công ty CP Đầu tư Thương mại và Bất động sản Thăng Long và các đơn vị liên quan, tại họp báo Chính phủ thường kỳ, chiều 2/3.

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết dư luận và báo chí đã đề cập đến công ty này từ vài năm nay nhưng đến tháng 2/2024 cơ quan chức năng mới có thể làm rõ.

Người phát ngôn Bộ Công an cho hay, theo thông tin ban đầu, Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn hoạt động từ năm 2004, chủ yếu xây lắp ở huyện. Công ty này bắt đầu vươn mình từ năm 2015 với nhiều công trình từ Bắc tới Nam. Đến nay, Công ty Phúc Sơn có 21 dự án với với tổng mức đầu tư hơn 40.000 tỷ đồng.

Theo Trung tướng Tô Ân Xô, cơ quan điều tra bước đầu xem xét 2 dự án tại Vĩnh Phúc và nhận thấy Công ty Phúc Sơn bỏ ngoài sổ sách, không kê khai hệ thống tài chính, trốn thuế gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước trên 640 tỷ đồng.

"Nhiều dự án bất động sản chưa đủ điều kiện đầu tư nhưng đã bán và thu tiền, sau đó không giao đất cho nhà đầu tư, gây thiệt hại cho người dân hàng chục nghìn tỷ đồng", ông Tô Ân Xô nói.

Về trách nhiệm của cơ quan quản lý, người phát ngôn Bộ Công an nhìn nhận, "lỗ hổng" nằm ở việc không kiểm soát hoạt động kế khai tài chính, để cho Công ty Phúc Sơn dù không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính và thuế nhưng vẫn ngang nhiên hoạt động. Bên cạnh đó là năng lực thực tế của doanh nghiệp khi nhận dự án.

"Đây là doanh nghiệp nhỏ cấp huyện vươn lên trúng thầu nhiều dự án, có năng lực vừa phải nhưng mức độ nhận dự án mà các tập đoàn hùng mạnh còn ước mơ. Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Phúc Sơn mới học xong chương trình lớp 4. Nghèo vượt khó là tốt, là đáng khuyến khích nhưng trong quá trình làm giàu không được xâm phạm lợi ích chính đáng của Nhà nước và Nhân dân", đại diện Bộ Công an thông tin.

Ông Tô Ân Xô cho biết thêm, cơ quan điều tra đang tập trung làm rõ, mở rộng điều tra để đảm bảo xử lý đúng người, đúng tội, thu hồi tài sản cho Nhà nước và Nhân dân.

Ngày 26/2, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố vụ án "Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn, Công ty CP Đầu tư Thương mại và Bất động sản Thăng Long và các đơn vị liên quan.

Cơ quan Cảnh sát điều tra cũng ra các quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Nguyễn Văn Hậu (tên thường gọi Hậu "Pháo", Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn); Nguyễn Thị Hằng (Phó Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn); Đỗ Thị Mai (kế toán trưởng Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn); Hoàng Thị Tuyết Hạnh (kế toán, Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn); Trần Hữu Định (Giám đốc Công ty CP Đầu tư Nam Á Group); Nguyễn Hồng Sơn (lao động tự do).

Các bị can trên bị khởi tố vì có các hành vi giả mạo, khai man, để ngoài sổ sách kế toán doanh thu, tài sản liên quan... gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng cho Nhà nước.

TN (theo VTC News)
(0) Bình luận
Trung tướng Tô Ân Xô: Tập đoàn Phúc Sơn trốn thuế 640 tỷ, Phó Tổng Giám đốc mới học lớp 4