Tin tức

Trung Quốc thiết lập mạng lưới cảnh báo sớm động đất lớn nhất thế giới

TB (theo TTXVN) 27/07/2024 10:48

Theo Cơ quan Quản lý thảm họa động đất Trung Quốc, mạng lưới cảnh báo sớm động đất có thể phát hiện bất kỳ trận động đất nào có độ lớn 2,5 trở lên ở hầu hết các khu vực của nước này.

Lực lượng cứu hộ tìm kiếm nạn nhân sau một trận động đất tại Khu tự trị Tân Cương (Trung Quốc), ngày 23/1/2024. (Ảnh: THX/TTXVN)
Lực lượng cứu hộ tìm kiếm nạn nhân sau một trận động đất tại khu tự trị Tân Cương (Trung Quốc) ngày 23/1/2024

Ngày 26/7, Cơ quan Quản lý thảm họa động đất Trung Quốc (CEA) thông báo nước này đã hoàn thành Dự án quốc gia về cảnh báo sớm động đất, mạng lưới cảnh báo sớm động đất lớn nhất trên thế giới.

Phát biểu họp báo, Phó Giám đốc CEA Âm Triêu Dân cho biết dự án này cung cấp dịch vụ cảnh báo sớm động đất và dịch vụ báo cáo cường độ động đất nhanh chóng thông qua việc triển khai 15.899 trạm giám sát trên khắp Trung Quốc.

Theo quan chức này, các cảnh báo sớm có thể đến được với công chúng thông qua TV, IPTV, các ứng dụng di động như WeChat và Alipay, cũng như loa phát thanh ở địa phương.

Cảnh báo sớm động đất được đưa ra dựa trên dữ liệu từ mạng lưới trạm giám sát địa chấn dày đặc.

Người dân có thể thực hiện các biện pháp phòng ngừa để giảm thương vong, sau khi nhận được cảnh báo trước vài giây đến vài chục giây trước khi động đất xảy ra.

Mạng lưới cảnh báo sớm động đất của Trung Quốc có thể phát hiện bất kỳ trận động đất có độ lớn 2,5 trở lên ở hầu hết các khu vực của nước này.

Mạng lưới này hiện đã được tích hợp với các ngành công nghiệp như đường sắt, đường ống, lưới điện, điện hạt nhân và khí đốt tự nhiên.

Theo ông Âm Triêu Dân, thông qua dự án, Trung Quốc đã đạt được bước đột phá đáng kể trong các công nghệ cốt lõi về cảnh báo sớm động đất và báo cáo cường độ nhanh, hiệu suất hoạt động tổng thể của hệ thống này tương đương với tiêu chuẩn tiên tiến quốc tế.

Trung Quốc là quốc gia ghi nhận nhiều trận động đất. Năm 2023, nước này hứng chịu 18 trận động đất có độ lớn trên 5, trong đó có 11 trận xảy ra ở Trung Quốc đại lục.

TB (theo TTXVN)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trung Quốc thiết lập mạng lưới cảnh báo sớm động đất lớn nhất thế giới