Tin tức

Trung Quốc nêu nguyên tắc "5 luôn" trong quan hệ ngoại giao với Nga

HQ (theo báo Tin tức) 12/04/2024 22:30

Ngoại trưởng Trung Quốc nói rằng để củng cố và phát triển hơn nữa quan hệ song phương, Trung Quốc và Nga nên tuân theo nguyên tắc "5 luôn".

Chú thích ảnh
Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov (trái) và Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị tại cuộc gặp ở Bắc Kinh ngày 9/4/2024

Theo Tân Hoa Xã, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã hội đàm với Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Sergey Lavrov tại Bắc Kinh hôm 9/4 và cả hai bên đều bày tỏ hy vọng tăng cường hợp tác thực tế trong nhiều lĩnh vực.

Phát biểu tại cuộc họp báo sau cuộc hội đàm trên, Ngoại trưởng Trung Quốc nói rằng để củng cố và phát triển hơn nữa quan hệ song phương, Trung Quốc và Nga nên tuân theo 5 nguyên tắc:

Thứ nhất, hai nước phải luôn tuân theo sự chỉ đạo chiến lược ngoại giao cấp nguyên thủ quốc gia.

Thứ hai, hai nước phải luôn tuân thủ nguyên tắc không liên minh, không đối đầu và không nhằm vào bất kỳ bên thứ ba nào.

Thứ ba, hai nước phải luôn đi đúng hướng trong các vấn đề nguyên tắc quan trọng. Với tư cách là thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và các nước lớn mới nổi, Trung Quốc và Nga tích cực đáp ứng nguyện vọng chung và mối quan tâm chính đáng của người dân tất cả các nước, ủng hộ con đường mới trong quan hệ giữa các quốc gia với đối thoại và đối tác thay vì đối đầu và liên minh, đồng thời tích cực thúc đẩy việc xây dựng một cộng đồng có tương lai chung cho nhân loại (cộng đồng chung vận mệnh).

Thứ tư, hai nước cần luôn theo đuổi kết quả đôi bên cùng có lợi thông qua hợp tác. Trung Quốc và Nga sẽ tiếp tục ủng hộ toàn cầu hóa kinh tế toàn diện mang lại lợi ích cho tất cả mọi người, cùng phản đối chủ nghĩa đơn phương và chủ nghĩa bảo hộ, đồng thời thúc đẩy các động lực mới cho sự phát triển và tiến bộ toàn cầu.

Thứ năm, hai nước phải luôn ủng hộ một thế giới đa cực bình đẳng và trật tự. Trung Quốc và Nga ủng hộ vai trò trung tâm của Liên hợp quốc trong hệ thống quản trị toàn cầu và sẽ tăng cường hơn nữa sự phối hợp quốc tế.

Trong khi đó, tờ Hoàn cầu Thời báo (Trung Quốc) dẫn nhận định của các nhà phân tích Trung Quốc cho rằng, cuộc gặp giữa ngoại trưởng hai nước tại Bắc Kinh lần này gửi đi một tín hiệu mạnh mẽ rằng Trung Quốc sẽ phát triển vững chắc quan hệ đối tác chiến lược với Nga, bất chấp áp lực từ phương Tây. Quan hệ đối tác Trung-Nga tiếp tục là chìa khóa cho sự cân bằng chiến lược toàn cầu và hy vọng thúc đẩy một thế giới đa cực, trong đó các quốc gia ở "Nam toàn cầu" (các nước đang phát triển và mới nổi ngoài khối phương Tây) sẽ có vai trò lớn hơn.

Yang Jin, nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Nga, Đông Âu và Trung Á thuộc Viện Khoa học xã hội Trung Quốc nói với Global Times rằng nguyên tắc “5 luôn” mà Ngoại trưởng Vương Nghị nêu ra cung cấp một "khuôn khổ và lộ trình" cho sự phát triển trong tương lai của quan hệ đối tác phối hợp chiến lược toàn diện Trung Quốc-Nga.

Tuy nhiên, theo Hoàn cầu Thời báo, nhiều tiếng nói từ phương Tây, chủ yếu là từ Mỹ cũng như một số quan chức cấp cao của NATO, nhất quyết mô tả mối quan hệ Trung-Nga giống như một “liên minh chống phương Tây”, điều này hoàn toàn sai lầm. Các chuyên gia Trung Quốc cho biết, bằng cách tái khẳng định các nguyên tắc “không liên kết, không đối đầu và không nhắm vào bất kỳ bên thứ ba nào”, Trung Quốc và Nga đang bác bỏ những tiếng nói đó bằng lập trường rõ ràng.

HQ (theo báo Tin tức)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trung Quốc nêu nguyên tắc "5 luôn" trong quan hệ ngoại giao với Nga