Tin tức

Trung Quốc-Nga đẩy mạnh hợp tác trong chuỗi cung ứng và công nghiệp

Theo TTXVN 26/10/2023 14:23

Thủ tướng Lý Cường cho biết Trung Quốc sẽ tăng cường hợp tác, duy trì đà tăng trưởng kinh tế, thương mại với Nga, thúc đẩy hợp tác sâu rộng trong chuỗi cung ứng và công nghiệp.

Trung Quoc-Nga day manh hop tac trong chuoi cung ung va cong nghiep hinh anh 1
Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường (phải) và Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin bên lề Hội nghị SCO 22 tại Bishkek, Kyrgyzstan, ngày 25/10. (Nguồn: Xinhua)

Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường ngày 25/10 đã gặp gỡ người đồng cấp Nga Mikhail Vladimirovich Mishustin bên lề Hội nghị những người đứng đầu chính phủ các nước thuộc Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) lần thứ 22, tại thủ đô Bishkek của Kyrgyzstan.

Ông Lý Cường cho biết Trung Quốc sẽ tăng cường hợp tác, duy trì đà tăng trưởng kinh tế, thương mại với Nga, thúc đẩy hợp tác sâu rộng trong chuỗi cung ứng và công nghiệp, mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực như sản xuất công nghiệp, kinh tế kỹ thuật số. Mục tiêu là phát triển xanh nhằm tạo động lực mới cho tăng trưởng kinh tế khu vực.

Trong khi đó, Thủ tướng Nga Mishustin cho rằng quan hệ giữa hai nước đang ngày càng phát triển. Nga sẵn sàng hợp tác với Trung Quốc để thực hiện các nội dung đã được lãnh đạo hai nước nhất trí, mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại, năng lượng; phối hợp tổ chức thành công Năm Văn hóa Nga-Trung và tăng cường hợp tác trong các cơ chế đa phương như SCO và Nhóm các nền kinh tế mới nổi (BRICS).

Cuộc gặp diễn ra trong bối cảnh Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa có cuộc gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào ngày 18/10, nhân dịp tham dự Diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế Vành đai và Con đường (BRF) lần thứ 3.

Trước đó, trong khuôn khổ diễn đàn kinh doanh năng lượng Nga-Trung tổ chức tại Bắc Kinh, Tập đoàn dầu mỏ Rosneft cho biết Nga và Trung Quốc đã ký khoảng 20 thỏa thuận nhằm tăng cường hơn nữa hợp tác năng lượng song phương.

Phía Nga khẳng định muốn củng cố và tăng cường hợp tác với Trung Quốc dọc theo toàn bộ chuỗi giá trị về năng lượng và các lĩnh vực liên quan, bao gồm công nghệ, cung cấp thiết bị và tài trợ dự án.

Theo TTXVN
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trung Quốc-Nga đẩy mạnh hợp tác trong chuỗi cung ứng và công nghiệp