Ngày 28/9, Trung Quốc đã khánh thành và đưa vào vận hành tuyến đường sắt cao tốc vượt biển đầu tiên, nối các thành phố Phúc Châu, Hạ Môn và Chương Châu ở tỉnh Phúc Kiến.
Theo Tân Hoa xã, tuyến đường sắt cao tốc này có tổng chiều dài 277,42km, trong đó có 19,9km xây dựng trên biển, chạy qua 8 ga với tổng vốn đầu tư 53,04 tỷ nhân dân tệ (khoảng 7,25 tỷ USD). Vận tốc thiết kế tối đa lên tới 350km/h giúp rút ngắn thời gian di chuyển giữa Phúc Châu - Hạ Môn xuống chỉ còn 55 phút thay vì gần 2 tiếng như trước đây.
Tuyến đường sắt được tích hợp nhiều công nghệ thông minh khác nhau, bao gồm điện toán đám mây, Internet vạn vật (IoT), dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo, hệ thống thông tin địa lý GIS, mô hình thông tin số (BIM), hệ thống vệ tinh dẫn đường Bắc Đẩu, để thiết lập một chuẩn mực mới cho công trình xây dựng đường sắt cao tốc.
Tuyến đường sắt cao tốc này là một bộ phận quan trọng trong mạng lưới đường sắt “8 dọc 8 ngang” của Trung Quốc, tạo thành một tuyến đường sắt cao tốc ven biển lớn nối liền 3 tỉnh Chiết Giang, Phúc Kiến và Quảng Đông, kết nối chặt chẽ 3 khu vực kinh tế lớn gồm bờ biển phía Tây eo biển Đài Loan, đồng bằng sông Dương Tử và Khu vực vịnh lớn Quảng Đông-Hongkong-Macao.
Tính đến tháng 6/2022, Trung Quốc đang vận hành khoảng 42.000 km đường sắt cao tốc, trong đó có gần 3.200km có vận tốc thiết kế 350km/h. Việc xây dựng tuyến đường sắt cao tốc xuyên biển này bắt đầu từ tháng 9/2017, hoàn thành lắp đặt và kết nối toàn tuyến vào tháng 8/2022. Tuyến đường đã vượt qua các bài kiểm tra tĩnh vào tháng 2/2023.
Theo Vietnam+