Tin tức

Trung Quốc khai mạc Kỳ họp thứ hai Quốc hội khóa XIV

TB (theo TTXVN) 05/03/2024 10:35

Sáng 5/3, lễ khai mạc Kỳ họp thứ hai Đại hội Đại biểu nhân dân toàn quốc (Nhân Đại – tức Quốc hội Trung Quốc) khóa XIV đã diễn ra tại Đại lễ đường nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh.

Chú thích ảnh
Toàn cảnh phiên bế mạc Kỳ họp thứ nhất Đại hội Đại biểu nhân dân toàn quốc (Nhân Đại, tức Quốc hội) Trung Quốc khóa XIV tại Bắc Kinh ngày 13/3/2023

Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và các lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước, cùng gần 3.000 đại biểu đại diện cho các dân tộc, các tầng lớp nhân dân Trung Quốc đã tham dự hoạt động có ý nghĩa quan trọng trong đời sống chính trị của nước này.

Theo chương trình nghị sự đã được công bố ngày 4/3, kỳ họp diễn ra từ ngày 5-11/3.

Tại kỳ họp này, các đại biểu Quốc hội Trung Quốc sẽ xem xét và thảo luận một loạt báo cáo, trong đó có báo cáo công tác của Chính phủ do Thủ tướng Lý Cường công bố; báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội quốc gia năm 2023 và dự thảo kế hoạch năm 2024, dự thảo kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội quốc gia năm 2024; báo cáo về tình hình thực hiện ngân sách trung ương và địa phương năm 2023 và dự toán ngân sách trung ương và địa phương năm 2024, dự luật do Ủy ban Thường vụ Quốc hội đưa ra về việc xem xét dự thảo sửa đổi Luật Tổ chức của Quốc vụ viện (Chính phủ Trung Quốc); báo cáo công tác của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; báo cáo công tác của Tòa án Nhân dân tối cao; báo cáo công tác của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao.

Chính phủ Trung Quốc sẽ công bố một loạt mục tiêu phát triển kinh tế và xã hội trong năm nay, bao gồm mục tiêu tăng trưởng GDP hằng năm, cũng như các chính sách để đạt được mục tiêu, cùng những ưu tiên và kế hoạch liên quan đến kinh tế, ngoại giao, quân sự và phát triển xã hội năm 2024.

Theo thông báo của Quốc hội Trung Quốc khóa XIV, trong số gần 3.000 đại biểu khóa XIV, có 442 người từ các dân tộc thiểu số, chiếm 14,85% tổng số đại biểu và bao gồm đại diện của toàn bộ 55 dân tộc thiểu số Trung Quốc. Ngoài ra, Quốc hội khóa XIV có tổng cộng 790 đại biểu nữ, chiếm 26,54%, và 497 người là công nhân và nông dân, chiếm 16,69%.

Kỳ họp Quốc hội thường niên là một trong những sự kiện chính trị trọng đại nhất của Trung Quốc trong năm. Sự kiện này thu hút sự chú ý quan tâm của đông đảo dư luận trong và ngoài Trung Quốc, bởi qua đây, thế giới sẽ có cái nhìn tổng thể về tình hình chính trị và kinh tế-xã hội của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới trong thời gian qua, cũng như những định hướng phát triển trong thời gian tới trong bối cảnh nền kinh tế lớn thế giới đang nỗ lực phục hồi sau đại dịch COVID-19.

TB (theo TTXVN)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trung Quốc khai mạc Kỳ họp thứ hai Quốc hội khóa XIV