Quốc hội Trung Quốc thông qua "quyết định trọng đại" về bầu cử Hong Kong

11/03/2021 18:30

Theo quyết định thay đổi hệ thống bầu cử Hong Kong được Quốc hội Trung Quốc thông qua, một ủy ban xét duyệt tư cách các ứng cử viên Hong Kong sẽ được lập ra. Phía Bắc Kinh khẳng định họ "có ý định tốt".


Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong phiên biểu quyết thông qua quyết định "hoàn thiện" hệ thống bầu cử Hong Kong tại Bắc Kinh ngày 11.3

Ngày 11.3, Quốc hội Trung Quốc đã biểu quyết thông qua "Quyết định của Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc Trung Quốc về việc hoàn thiện chế độ bầu cử của đặc khu hành chính Hong Kong", theo Hãng tin Tân Hoa xã.

Quyết định trên - nhận được sự ủng hộ của 2.895 đại biểu - gồm tổng cộng 9 điều. Động thái này mở đường cho sự thay đổi lớn nhất đối với hệ thống bầu cử của Hong Kong kể từ khi đặc khu này được Anh trao trả về Trung Quốc vào năm 1997, theo báo South China Morning Post.

Tân Hoa xã viết rằng sau luật bảo vệ an ninh quốc gia ở Hong Kong, việc thông qua quyết định trên là một "hành động trọng đại" khác của Trung Quốc nhằm "hoàn thiện" hệ thống pháp luật và chính trị của Hong Kong.

Theo quyết định trên, Hội đồng lập pháp Hong Kong (LegCo) sẽ gồm 90 thành viên trong mỗi nhiệm kỳ. Họ sẽ được bầu thông qua 3 loại phương thức: bầu bởi ủy ban bầu cử, bầu bởi các đoàn thể chức năng và bầu trực tiếp phân khu.

Đáng chú ý, một ủy ban xét duyệt tư cách ứng viên của Hong Kong sẽ được lập ra. Ủy ban này có trách nhiệm xét duyệt và xác nhận tư cách các ứng viên cho vị trí trong Hội đồng Lập pháp, trưởng đặc khu hành chính Hong Kong và Ủy ban bầu cử Hong Kong.

Ông Vương Thần, người phát ngôn của Quốc hội Trung Quốc, nói rằng quyết định mới nhất được đưa ra nhằm đặt quyền điều hành Hong Kong "một cách chắc chắn vào tay các lực lượng yêu nước và yêu Hong Kong".

Theo Reuters, trong một tuyên bố, Văn phòng liên lạc Hong Kong, cơ quan đại diện của Bắc Kinh ở Hong Kong, nhấn mạnh: "Chính quyền trung ương có ý định tốt".

Hãng tin AFP bình luận việc Trung Quốc đưa ra những thay đổi với hệ thống bầu cử của Hong Kong - gồm quyền bác bỏ ứng cử viên - diễn ra trong bối cảnh Bắc Kinh đang muốn thiết lập một chính quyền "yêu nước" ở Hong Kong sau các cuộc biểu tình lớn tại đặc khu này.

Tại cuộc họp báo thường kỳ chiều 11.3, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng cho biết lập trường của Việt Nam về tình hình Hong Kong đã được nêu rõ. Việt Nam tôn trọng và ủng hộ chính sách "một quốc gia, hai chế độ" của Trung Quốc, Luật cơ bản của Hong Kong.

Các vấn đề liên quan đến Hong Kong là công việc nội bộ của Trung Quốc. Bà Hằng cho biết Việt Nam luôn mong muốn Hong Kong được ổn định và phát triển thịnh vượng.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quốc hội Trung Quốc thông qua "quyết định trọng đại" về bầu cử Hong Kong