Tin tức

Trung Quốc dự kiến cấp 137 tỷ USD các khoản vay mới để vực dậy bất động sản

Theo TTXVN 15/11/2023 12:27

Trung Quốc dự kiến cấp ít nhất là 1.000 tỷ nhân dân tệ (137,22 tỷ USD) các khoản vay lãi suất thấp cho việc cải tạo các ngôi làng ở đô thị và các chương trình nhà ở giá rẻ, trong nỗ lực mới nhất nhằm vực dậy thị trường bất động sản.

Chú thích ảnh
Các tòa nhà do Tập đoàn bất động sản Evergrande xây dựng tại Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 8/12/2021

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC tức ngân hàng trung ương) sẽ bơm vốn theo giai đoạn thông qua các ngân hàng chính sách để các gia đình có nguồn tài chính cho việc mua nhà.

Các quan chức đang cân nhắc các lựa chọn, bao gồm các khoản vay đặc biệt và cho vay bổ sung theo cam kết (PSL), với bước đi đầu tiên có thể ngay trong tháng này.

Kế hoạch trên nằm trong sáng kiến mới của Phó Thủ tướng Hà Lập Phong, đánh dấu nỗ lực của các nhà chức trách trong việc ngăn chặn cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nhất trong nhiều thập kỷ của lĩnh vực bất động sản vốn đã khiến tăng trưởng kinh tế và lòng tin tiêu dùng giảm sút. Những lo ngại trên thị trường về tình hình tài chính của các công ty bất động sản lớn nhất Trung Quốc đang gia tăng, khi một số đã vỡ nợ.

PSL tại Trung Quốc hiện ở mức 2.900 tỷ nhân dân tệ tính đến tháng 10/2023.1.000 tỷ nhân dân tệ PSL ròng đã được cấp sẽ vượt kỷ lục trước đó được ghi nhận vào năm 2019.

PSL cho phép PBoC cấp các khoản vay lãi suất thấp thông qua các ngân hàng thương mại và chính sách cho các công ty thầu các dự án cải tạo các khu nhà tồi tàn. Các công ty này sau đó dùng nguồn vốn vay để 30mua đất từ các chính quyền địa phương, trong khi các chính quyền địa phương hỗ trợ tiền mặt cho những gia đình mà nhà cũ của họ bị phá dỡ, để họ có thể mua các căn hộ hiện có hoặc được xây mới, từ đó làm tăng nhu cầu.

Các công ty bất động sản như China Resources Land Ltd. là những công ty được hưởng lợi nhất từ việc mở rộng các dự án nhà ở giá rẻ trước đó.

Kế hoạch mới nhất được đưa ra khi Trung Quốc thông báo các biện pháp kích thích trong tháng trước, trong đó có việc tăng thâm hụt ngân sách khi phát hành thêm 1.000 tỷ nhân dân tệ trái phiếu chính phủ.

Theo TTXVN
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trung Quốc dự kiến cấp 137 tỷ USD các khoản vay mới để vực dậy bất động sản