Tin tức

Trung Quốc cam kết kiểm kê hằng năm lượng phát thải khí nhà kính

TB (theo TTXVN) 12/01/2024 19:30

Ngày 11/1, Trung Quốc cho biết nước này có kế hoạch thực hiện kiểm kê hằng năm về lượng phát thải khí nhà kính trong nỗ lực bảo đảm đáp ứng các mục tiêu khí hậu.

Chú thích ảnh
Khói thải bốc lên từ nhà máy năng lượng ở tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc

Trong bản hướng dẫn được truyền thông đăng tải, Chính phủ Trung Quốc đặt mục tiêu kiểm kê phát thải khí nhà kính hằng năm như một phần trong nỗ lực ngăn chặn sự gia tăng lượng khí phát thải trước năm 2030 và đạt được mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2060.

Trước đây, Trung Quốc chưa từng công bố những cập nhật hằng năm về lượng phát thải của nước này, song trình dữ liệu này với Liên hợp quốc (LHQ) 5 năm/lần.

Trong kiểm kê chính thức mới đây nhất mà Trung Quốc trình Công ương khung của LHQ về biến đổi khí hậu, liên quan dữ liệu năm 2017, lượng phát thải khí nhà kính của nước này ở mức 11,55 tỷ tấn, trong đó khí CO2 chiếm gần 80%. Lượng phát thải khí methane, chiếm gần 12% tổng lượng khí nhà kính trong năm 2017, vẫn là một thách thức lớn. Trung Quốc thừa nhận việc không thu thập đầy đủ dữ liệu cản trở nỗ lực giảm phát thải.

Trong văn bản kiểm kê phát thải trình LHQ, Trung Quốc khẳng định nước này nỗ lực cải thiện việc tập hợp số liệu thống kê phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế. Văn bản này cũng đề cập "sự thiếu chắc chắn" trong số liệu về khí phát thải từ giao thông đường bộ và phát thải methane từ hoạt động canh tác lúa.

TB (theo TTXVN)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trung Quốc cam kết kiểm kê hằng năm lượng phát thải khí nhà kính