Nỗ lực giảm thiểu phát thải khí nhà kính

04/06/2022 11:30

Với chiến lược tăng trưởng xanh, Hải Dương có nhiều nỗ lực nhằm giảm thiểu các tác động tiêu cực và nâng cao chất lượng môi trường. Những kết quả bước đầu tạo nền tảng quan trọng để Hải Dương phát triển theo hướng nhanh, bền vững.

Không ít doanh nghiệp sử dụng nhiều năng lượng đã nỗ lực cải tiến, đổi mới công nghệ để tiết kiệm nhiên liệu, giảm khí phát thải ra môi trường. Trong ảnh: Công nhân Công ty RedstarCera vận hành tủ điện lò nung sản phẩm

Hải Dương đã và đang nỗ lực giảm thiểu phát thải khí nhà kính trên tất cả các lĩnh vực nhằm hạn chế tác động của khí thải đến biến đổi khí hậu, môi trường. Đây cũng là giải pháp quan trọng góp phần từng bước thực hiện mục tiêu phát triển nhanh, bền vững theo hướng tăng trưởng xanh.

Đổi mới công nghệ, giảm phát thải khí

Những năm qua, các doanh nghiệp sử dụng nhiều năng lượng trên địa bàn tỉnh đã đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ cao, công nghệ sạch, giảm tiêu hao năng lượng, tìm nguyên liệu thay thế trong quá trình hoạt động nhằm tiết kiệm năng lượng, hạn chế tác động đến môi trường. Là doanh nghiệp sử dụng nhiều năng lượng, trung bình mỗi năm Công ty TNHH một thành viên Xi măng Vicem Hoàng Thạch sử dụng khoảng 120.000 tấn than, 1 triệu lít xăng dầu, 500.000 lít dầu sấy lò và khoảng 380 triệu kWh điện. Để tiết kiệm nguyên nhiên liệu và hạn chế lượng khí thải ra môi trường, nhiều năm qua công ty đã tập trung nâng cấp hệ thống điều khiển, thay thế các chi tiết linh kiện thế hệ cũ, cải tạo nhiều chi tiết thiết bị...

Trong năm 2021 công ty này đã thay thế quạt hút chính của dây chuyền lò nung số 2 bằng thiết bị có hiệu suất cao hơn để giảm tiêu hao điện; sửa chữa các phần vật liệu chịu lửa của tháp trao đổi nhiệt lò 2 và sử dụng các vật liệu cách nhiệt tiên tiến nhằm giảm tổn thất nhiệt bức xạ ra môi trường. Điều này đã góp phần giảm tiêu hao điện năng tương đương 2 kWh/tấn sản phẩm. Trước đó năm 2020, công ty cũng cải tạo hệ thống calciner và tháp trao đổi nhiệt lò nung số 3 giúp giảm tiêu hao nhiệt xuống mức dưới 800 kcal/kg clinker. Năm 2019 đơn vị cải tạo tấm lót máy nghiền liệu R2, R3 để nâng cao hiệu suất và tiết kiệm năng lượng. Hệ thống thiết bị sau khi cải tạo vận hành ổn định với năng suất tăng trên 10% và giảm tiêu hao điện năng, tiết kiệm hàng tỷ đồng cho công ty. Đại diện công ty này cho biết trong thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục đầu tư, xử lý một số “nút thắt” công nghệ đối với một số dây chuyền sản xuất khác để giảm tiêu hao nhiệt và điện năng.

Cũng để tiết kiệm nhiên liệu và giảm phát thải khí CO2 ra môi trường, từ cuối năm 2021, Công ty CP RedstarCera ở TP Chí Linh đã sử dụng bã vỏ hạt điều để thay thế nguyên liệu than cám. Việc sử dụng nguyên liệu thay thế giúp công ty giảm gần 40% chi phí nhiên liệu.

Khoảng 10 năm trước, hoạt động sản xuất gạch bằng lò đốt thủ công gây ô nhiễm môi trường làm bức xúc dư luận. Trước thực tế này, từ năm 2011 Hải Dương đã có chủ trương, lộ trình chấm dứt hoạt động sản xuất gạch sét nung thủ công. Đến năm 2016, tất cả các cơ sở sản xuất gạch thủ công đã chấm dứt hoạt động, chuyển đổi mô hình, công nghệ sản xuất để giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Nhiều doanh nghiệp sản xuất gạch tuynel, gạch không nung trên địa bàn tỉnh đã từng bước đổi mới, cải tiến trong sản xuất, tìm nguyên liệu, nhiên liệu thay thể để góp phần cắt giảm nhiên liệu đầu vào, giảm phát thải khí CO2.


Việc tạo ra các không gian xanh rất quan trọng nhằm cải thiện môi trường không khí

Hướng tới bền vững

Cùng với đổi mới công nghệ trong hoạt động sản xuất công nghiệp, tỉnh Hải Dương đã có những định hướng để phát triển kinh tế bền vững. Trong định hướng thu hút đầu tư thời gian tới, tỉnh sẽ thu hút đầu tư có chọn lọc hơn, ưu tiên thu hút dự án sử dụng công nghệ cao, hiện đại, tiên tiến, có giá trị gia tăng lớn gắn bảo vệ môi trường sinh thái. UBND tỉnh đã ban hành quyết định về danh mục tạm dừng thu hút đầu tư với nhóm ngành có nguy cơ ô nhiễm và các nhóm ngành chủ trương thu hút đầu tư có công nghệ sạch trong giai đoạn 2021-2025. Bên cạnh đó, trong quá trình phát triển đô thị hiện nay, Hải Dương chú trọng tạo các không gian xanh, nâng cao tỷ lệ đất cây xanh. 

Theo Phòng Quy hoạch và Phát triển đô thị (Sở Xây dựng), khi quy mô dân số và tỷ lệ đô thị hóa ngày càng tăng, việc tạo ra các không gian xanh rất quan trọng nhằm cải thiện môi trường sống, góp phần hướng tới mục tiêu xây dựng và phát triển đô thị Hải Dương bền vững. Nhiều khu dân cư, đô thị mới trong tỉnh hiện có tỷ lệ cây xanh cao hơn so với quy định (quy định tối thiểu là 2 m2/người). Điển hình như khu đô thị mới Lai Cách (Cẩm Giàng) được tỉnh phê duyệt quy hoạch chi tiết vào tháng 7.2019 có tỷ lệ đất cây xanh là gần 15 m2/người. Khu dân cư mới Xuân Dương (TP Hải Dương) được phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 vào năm 2018 có tỷ lệ đất cây xanh hơn 5 m2/người. Một số khu dân cư sau khi điều chỉnh quy hoạch đã tăng tỷ lệ đất cây xanh như khu đô thị sinh thái Thành Công ở thị xã Kinh Môn sau 2 lần điều chỉnh, tỷ lệ đất cây xanh trên người của khu đô thị tăng từ hơn 8 m2/người lên gần 10 m2/người...

Với chủ đề “Chỉ một Trái đất”, Ngày Môi trường thế giới 5.6 năm nay đã truyền tải thông điệp cùng xây dựng lối sống bền vững, hài hòa với thiên nhiên. Sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên, đa dạng sinh học và ứng phó biến đổi khí hậu thông qua các chính sách, hoạt động hướng tới lối sống xanh hơn, sạch hơn. Ông Vũ Mạnh Tưởng, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường) cho biết, Hải Dương đã và đang thực hiện các biện pháp để thực hiện thông điệp này. Để giảm thiểu phát thải khí nhà kính ra môi trường, những năm qua Hải Dương đã có nhiều giải pháp khác nhau mang tính đồng bộ. Công tác kiểm soát, giám sát chất lượng môi trường, đặc biệt là khí thải trên địa bàn tỉnh ngày càng chặt chẽ...

PHAN ANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nỗ lực giảm thiểu phát thải khí nhà kính