Chuyện lạ

Trung Quốc cấm cửa vĩnh viễn du khách thiếu tôn trọng gấu trúc

TB (theo VnExpress) 22/06/2024 07:43

Trung tâm Nghiên cứu gây giống gấu trúc Thành Đô thông báo cấm cửa vĩnh viễn 12 du khách vì hành vi thiếu tôn trọng với các "quốc bảo".

Gấu trúc tại Trung tâm bảo tồn ở Thành Đô, Trung Quốc. Ảnh: Border of Adventure
Gấu trúc tại trung tâm bảo tồn ở Thành Đô, Trung Quốc

Theo thông báo trên tài khoản WeChat của trung tâm, 12 du khách trong độ tuổi từ 26 đến 61 đã bị bắt quả tang ném măng tre, que kẹo, thuốc lá, trứng, bánh mì, thậm chí khạc nhổ vào khu vực vui chơi ngoài trời của gấu trúc.

Khu bảo tồn không tiết lộ quốc tịch hay danh tính cụ thể của những du khách bị cấm cửa. Đây là những hành vi vi phạm riêng lẻ, xảy ra rải rác từ tháng 4 đến tháng 6 năm nay.

Một trong số 12 khách đã phớt lờ hướng dẫn của nhân viên, dùng ô chọc qua hàng rào để trêu chọc gấu trúc, tiềm ẩn nguy cơ gây thương tích cho loài vật đang được bảo vệ. May mắn, sau khi kiểm tra, các nhân viên thú y xác nhận sức khỏe của gấu trúc không bị ảnh hưởng.

Trung tâm Nghiên cứu gây giống gấu trúc Thành Đô, điểm đến yêu thích của du khách trong và ngoài nước, nhấn mạnh các quy định nghiêm ngặt với du khách trên website gồm giữ im lặng, tránh tiếp xúc gần với gấu trúc. "Nghiêm cấm xả rác, nhổ nước bọt, ném thức ăn vào khu vực vui chơi của gấu trúc và các hành vi khác đe dọa đến sự an toàn của chúng", website viết.

Vi phạm các quy định này có thể nhận các mức phạt khác nhau như nhắc nhở và giáo dục, cấm cửa tham quan một năm, 5 năm, thậm chí vĩnh viễn, tùy theo mức độ hành vi. Đây không phải lần đầu tiên trung tâm áp dụng hình phạt cấm cửa vĩnh viễn. Hồi tháng 4, Ban quản lý của khu bảo tồn đã ra án phạt tương tự với 6 du khách có "hành vi không đẹp", bao gồm một người trẻ cố tình phun nước vào gấu trúc.

Tình trạng "khách du lịch thiếu văn minh" không chỉ là thách thức tại Trung tâm Nghiên cứu gấu trúc Thành Đô mà còn của nhiều điểm tham quan khác. Năm 2018, 4 du khách Trung Quốc đã bị đưa vào "danh sách đen" tại khu bảo tồn thiên nhiên ở tỉnh Thiểm Tây vì ném đá vào gấu trúc. Năm ngoái, một du khách nam bị cấm cửa vĩnh viễn khỏi công viên Disneyland Thượng Hải vì quát mắng nhân viên khi được yêu cầu ngừng hút thuốc.

Hành vi thiếu văn minh ở các điểm du lịch đã được Tổng cục Du lịch nước này liệt kê kèm các chế tài cụ thể. Du khách sẽ bị đưa vào danh sách đen nếu cư xử thiếu văn hóa, phá hoại tài sản công hoặc tư nhân, thiếu tôn trọng phong tục địa phương và hủy hoại hiện vật lịch sử. Tùy theo mức độ, các hành vi sẽ bị xử phạt hành chính, cấm cửa hoặc phạt tù.

Nhân viên cho gấu trúc con bú bình sữa tại Trung tâm nghiên cứu gây giống gấu trúc Thành Đô. Ảnh: China Daily
Nhân viên cho gấu trúc con bú bình sữa tại Trung tâm Nghiên cứu gây giống gấu trúc Thành Đô

Được thành lập năm 1987, Trung tâm Nghiên cứu gây giống gấu trúc Thành Đô đặt mục tiêu trở thành "cơ sở nghiên cứu đẳng cấp thế giới, trung tâm giáo dục, bảo tồn và điểm du lịch quốc tế". Năm 2006, trung tâm được xếp hạng thứ hai trong hệ thống đánh giá 5 sao dành cho các điểm du lịch của Trung Quốc. Địa điểm từng đón tới hơn 9 triệu lượt du khách chỉ trong một năm.

Đến trung tâm, du khách tham quan các thiết kế mô phỏng môi trường sống tự nhiên của gấu trúc, tìm hiểu cách các nhà khoa học nghiên cứu tập tính loài này.

Những nỗ lực bảo tồn của các nhà khoa học Trung Quốc tại đây đã được đền đáp. Tính đến năm 2023, trung tâm đã có hơn 200 cá thể gấu trúc được sinh ra và nuôi dưỡng thành công. Năm 2018, Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên (WWF) đã nâng cấp trạng thái bảo tồn của gấu trúc từ "nguy cấp" lên "dễ bị tổn thương", mức cảnh báo giảm một bậc.

TB (theo VnExpress)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trung Quốc cấm cửa vĩnh viễn du khách thiếu tôn trọng gấu trúc
    ss