Ấn tượng thể thao thành tích cao

02/01/2019 08:36

Lần đầu tiên Hải Dương có vận động viên đoạt huy chương vàng Đại hội Thể thao châu Á (ASIAD). Các đội tuyển thi đấu tiến bộ và khẳng định được vị thế trên đấu trường quốc gia.

Vừa giành tấm huy chương vàng lịch sử tại ASIAD, võ sĩ Trần Đình Nam tiếp tục đứng trên bục cao nhất môn pencak silat tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII

Nhiều gương mặt trẻ tài năng xuất hiện... Đó là những thành tích ấn tượng mà thể thao Hải Dương đã giành được trong năm 2018.

Kỳ tích

29.8.2018 là ngày đáng nhớ của thể thao Hải Dương. Lần đầu tiên trong lịch sử Đại hội Thể thao châu Á (ASIAD) có một vận động viên (VĐV) người Hải Dương giành được huy chương vàng. Đó là Trần Đình Nam - võ sĩ trưởng thành từ Trung tâm Đào tạo, huấn luyện thể thao tỉnh. Trong trận chung kết hạng cân 70 - 75 kg môn pencak silat, võ sĩ người Hải Dương đã đánh bại đối thủ người Malaysia Mohd Fauzi với tỷ số cách biệt 5-0 để đăng quang. 

Tuy chưa đạt đến tầm cỡ châu lục như pencak silat nhưng hầu hết các môn thể thao thành tích cao còn lại của Hải Dương đều đã gặt hái được thành công lớn trong năm 2018. Đội tuyển lặn đạt thành tích tốt nhất từ trước tới nay tại Giải bơi - lặn vô địch các câu lạc bộ toàn quốc khu vực 1 (xếp thứ nhất). Đội tuyển bắn cung cũng đạt thành tích tốt nhất từ trước tới nay khi xếp thứ 3 trong tổng số 15 đội tham dự Giải vô địch bắn cung toàn quốc. Các môn cử tạ, bắn súng, đua thuyền rowing, canoeing, điền kinh, wushu... đều thi đấu tiến bộ, duy trì thứ hạng cao tại các giải đấu cấp quốc gia. Hải Dương có nhiều VĐV thi đấu xuất sắc được gọi vào các đội tuyển quốc gia đi thi đấu giải cấp châu lục và quốc tế như Nguyễn Thị Giang, Bùi Văn Hoàn, Nhữ Đình Nam (môn đua thuyền rowing), Nguyễn Thị Tuyết (môn đua thuyền canoeing), Nguyễn Hoàng Phi Vũ, Lê Phương Thảo (bắn cung), Nguyễn Đức Tuấn, Đoàn Bá Tuấn Anh (bóng bàn)... Năm qua, đội tuyển trẻ các môn thể thao thành tích cao Hải Dương cũng gây ấn tượng mạnh khi thi đấu khởi sắc hơn những năm trước. Đội tuyển bóng bàn trẻ của tỉnh năm thứ 3 liên tiếp giành ngôi vị số 1 tại Giải vô địch bóng bàn trẻ, thiếu niên, nhi đồng toàn quốc.

Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII năm 2018 kết thúc, Hải Dương xếp thứ 8 toàn đoàn khi giành được 22 huy chương vàng (nhiều nhất từ trước tới nay), 30 huy chương bạc và 28 huy chương đồng. Cả 8 kỳ đại hội đã qua, Hải Dương đều nằm trong tốp 10 tỉnh, thành phố, ngành mạnh nhất. Tại kỳ đại hội này, ngoài những cái tên quen thuộc như Trần Đình Nam, Lê Sĩ Kiên (pencak silat), Nguyễn Văn Huệ (điền kinh), Nguyễn Đức Tuân (bóng bàn), Trần Quốc Cường (bắn súng), đoàn thể thao Hải Dương còn "trình làng" những gương mặt trẻ thi đấu đặc biệt xuất sắc. Đó là Phạm Thị Thu ở môn lặn (giành 2 huy chương vàng), Trần Đình Thắng ở môn cử tạ (giành 3 huy chương vàng)... Với tuổi đời còn rất trẻ, những VĐV này chắc chắn sẽ còn đóng góp được nhiều hơn nữa cho thể thao Hải Dương.

Nhận xét về thể thao Hải Dương, ông Trần Đức Phấn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục thể thao Việt Nam cho rằng nhiều môn thể thao của tỉnh ta đang được đầu tư trọng điểm, đúng hướng. Ở tầm quốc gia, thể thao Hải Dương đang cho thấy sự đầu tư mạnh mẽ vào các môn thuộc nhóm 1 và tham dự ASIAD. Các môn thể thao này đã đóng góp rất nhiều cho thể thao quốc gia đi tranh tài ở đấu trường khu vực và thế giới. "Tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ 8, hầu hết những tấm huy chương vàng mà các VĐV Hải Dương giành được đều có triển vọng rất lớn. Tôi hy vọng trong tương lai không xa, Hải Dương sẽ lọt vào tốp 5 đơn vị có phong trào thể thao mạnh nhất cả nước", ông Phấn nói.

Đầu tư đúng hướng

Thể thao nói chung, thể thao thành tích cao của Hải Dương nói riêng đang ngày càng gặt hái được nhiều thành công. Theo ông Vũ Năng Anh, Trưởng Phòng Nghiệp vụ thể dục thể thao (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch), những thành công đó xuất phát từ nhiều nguyên nhân, nhưng quan trọng nhất vẫn là sự đầu tư đúng hướng của tỉnh. Từ năm 2016, UBND tỉnh đã phê duyệt đề án xây dựng lực lượng VĐV thể thao tỉnh Hải Dương với mục tiêu đào tạo được một lực lượng VĐV thể thao hùng hậu, làm cơ sở và tiền đề để thể thao thành tích cao phát triển bền vững. Hằng năm, đào tạo 520 VĐV năng khiếu theo 22 môn thể thao, chia thành 3 tuyến đào tạo là năng khiếu nghiệp dư cơ sở, năng khiếu trẻ và đội tuyển tham gia thi đấu toàn quốc. Bám vào đề án này, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tham mưu cho tỉnh có những giải pháp để thực hiện hiệu quả mục tiêu trên như ban hành chế độ ưu đãi đặc thù cho các huấn luyện viên, VĐV;  mời huấn luyện viên nước ngoài sang làm công tác đào tạo một số môn như cử tạ, bắn cung...

Trong điều kiện cơ sở vật chất phục vụ công tác đào tạo, huấn luyện còn hạn chế, tỉnh ta đã thường xuyên gửi các đội tuyển thể thao trọng điểm đi tập huấn tại những nơi có phong trào mạnh. Khuyến khích các đội tuyển tham dự các giải đấu trong nước để các VĐV được thi đấu cọ xát, tích lũy kinh nghiệm. Định kỳ đánh giá tình hình lực lượng, chuyên môn các đội tuyển để có hướng điều chỉnh phù hợp...

Thành công mà thể thao Hải Dương đã và đang có được còn xuất phát từ chính ý thức rèn luyện và tình yêu của các VĐV giành cho quê hương. Không ít VĐV tài năng của tỉnh liên tục được các đơn vị khác lôi kéo, chào mời với mức lương, thưởng hấp dẫn, thế nhưng họ vẫn ở lại đóng góp cho Hải Dương.

TIẾN MẠNH

Tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII năm 2018, đoàn thể thao Hải Dương có nhiều vận động viên  (VĐV) phá kỷ lục đại hội và kỷ lục quốc gia.

Phá kỷ lục đại hội có VĐV Nguyễn Văn Quân (bắn súng) nội dung 10 m súng trường hơi nam với thành tích 242,4 điểm (kỷ lục cũ 102,6 điểm); đồng đội nữ bắn súng lập kỷ lục nội dung 10 m súng ngắn hơi với 1.691 điểm (kỷ lục cũ 1.134 điểm); Nguyễn Hoàng Phi Vũ (bắn cung) lập 2 kỷ lục ở nội dung toàn năng (70 mx2) 1 dây với thành tích 670 điểm và nội dung 50 m 1 dây nam với thành tích 336 điểm (kỷ lục cũ 335 điểm); đôi nam nữ (bắn cung) lập kỷ lục với thành tích 158 điểm (kỷ lục cũ 152 điểm); VĐV Trần Đình Thắng (cử tạ) lập kỷ lục nội dung cử đẩy hạng 105 kg với thành tích 207 kg (kỷ lục cũ là 197 kg).

Phá kỷ lục quốc gia có VĐV Phạm Thị Thu (lặn) ở nội dung 100 m vòi hơi chân vịt với thành tích 40,62 giây (kỷ lục cũ 41 giây); VĐV Nguyễn Văn Huệ (điền kinh) nội dung nhảy sào với thành tích 4,92 m (kỷ lục cũ 4,91 m); VĐV Trần Đình Thắng (cử tạ) lập kỷ lục nội dung tổng cử với thành tích 357 kg (kỷ lục cũ 356 kg).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ấn tượng thể thao thành tích cao