Trời thu xanh tháng tám

02/09/2021 07:01

76 mùa thu đi qua, cứ đến những ngày kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2.9, lòng mỗi người đều vang lên một niềm tự hào.

"Tháng tám mùa thu xanh thắm/Mây nhởn nhơ bay/Hôm nay trời đẹp lắm!/Mây của ta, trời thắm của ta" (Tố Hữu). Vâng, thế là đã sang mùa thu thứ 76 của đất nước từ trong máu lửa phá xiềng gông đứng lên giành tự do, độc lập. 

76 mùa thu đi qua, cứ đến những ngày kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2.9, lòng mỗi người đều vang lên một niềm tự hào: Ta là người chiến thắng! Chiến thắng trong hai cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc bảo vệ nền độc lập, tự do của Tổ quốc, chiến thắng trong đói nghèo, lạc hậu tiến lên xây dựng chủ nghĩa xã hội. Tự hào từ là một nước nghèo, kinh tế kém phát triển, đến nay trở thành nước có nền kinh tế đang phát triển, có mức thu nhập trung bình, quan hệ rộng mở với các nước trên thế giới, đang hướng tới là nước có nền công nghiệp hiện đại, thu nhập cao.

Đánh giá về thành tựu phát triển kinh tế-xã hội những năm qua, nhất là sau 35 năm đổi mới, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã từng nói: "Chưa bao giờ đất nước ta có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín như ngày hôm nay".

Phấn khởi, tự hào ta đi dưới ánh hào quang rực rỡ của lá cờ Tổ quốc, lá cờ "in máu chiến thắng mang hồn nước" phấp phới tung bay trên mọi miền Tổ quốc, từ biên giới tới hải đảo, trên nóc các tòa nhà công sở, trường học, nhà máy, công trường, bến cảng, trên các giàn khoan ngoài khơi xa, ta càng thêm yêu, thêm quý nơi ta đang sống, con đường ta đang đi, hàng cây xanh che mát những ước mơ: "Gió mùa thu mẹ ru con ngủ". "Ôi Tổ quốc, ta yêu như máu thịt/Như mẹ cha ta, như vợ như chồng" (Chế Lan Viên). Những vần thơ ấy nói hộ lòng ta, khi ở ngoài Biển Đông có kẻ thù vẫn đang rình rập mà ta phải quyết tâm bảo vệ. Ai đó đã ví đất nước đứng trên đầu sóng mà tuổi trẻ đẹp nhất là trên trận tuyến đánh quân thù.

Trời thu xanh tháng tám giục giã mỗi người chúng ta tiếp bước trên những chặng đường cách mạng mùa thu đầy gian lao, thử thách, nhưng cũng đầy ước mơ, khát vọng.

... Mùa thu là mùa của những trái chín, tỏa hương. Cây bưởi cha ta trồng ở cạnh bờ ao cho những trái ngọt đung đưa trong nắng. Cây na trước hiên nhà mẹ trồng cho những mùa quả ngọt. Quả hồng chín đỏ, quả thị thơm hương... Và mùi hoa sữa vào thu. Cảnh sắc mùa thu tháng tám làm lòng ta lâng lâng, say đắm... Nhưng những ngày này đại dịch Covid-19 với biến chủng Delta rất nguy hiểm đang lây lan nhanh phá vỡ cảnh sắc thanh bình của mùa thu, làm đảo lộn cuộc sống bình yên của mỗi người. Kẻ thù quái ác ấy đang rình rập cướp đi mạng sống của mỗi người chúng ta. Không cho phép chúng ta lơ là, mất cảnh giác. Cả nước đang dồn sức phòng chống dịch, dập dịch, đẩy lùi và chiến thắng đại dịch Covid-19. "Chống dịch như chống giặc", những đoàn quân y, dân y rầm rập vào chi viện cho TP Hồ Chí Minh, cho các tỉnh miền Nam. Tất cả cho TP Hồ Chí Minh, cho miền Nam, không để người dân thiếu đói, thiếu vật tư y tế. Nhìn những đoàn xe, đoàn tàu chở thuốc men, lương thực, thực phẩm... những buổi đưa tiễn trên sân ga, bến xe, cảng hàng không, bệnh viện lòng mỗi người chúng ta đều xúc động. Những giọt nước mắt tạm biệt, chia xa, hẹn ngày gặp lại, chiến thắng đại dịch lại về bên nhau. Xa nhau là để gần nhau mãi mãi.

"Chống dịch như chống giặc", tiền tuyến đang ở phía trước, ở những nơi có dịch dù trong Nam hay ngoài Bắc, thậm chí ở ngay nơi ta đang sống, làm việc đang lên tiếng gọi, không do dự chần chừ, ta trả lời: Sẵn sàng cùng với 5K + vaccine.

Chúng ta tin sẽ chiến thắng đại dịch Covid-19 như đã từng chiến thắng giặc ngoại xâm, bình yên sẽ trở lại với đất nước trong niềm tự hào của những ngày Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2.9 để quê hương ta mãi mãi là trời thu xanh - tháng tám "đẹp vô cùng Tổ quốc ta ơi!".

 Tản văn của VŨ HOÀNG LUYẾN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trời thu xanh tháng tám