Mẹo vặt

Trời lạnh nên bật điều hòa bao nhiêu độ?

TB (theo VTC) 07/02/2024 10:33

Phần lớn mọi người đều biết nhiệt độ điều hòa vào mùa hè tốt nhất nên đặt trên 26°C, vậy trời lạnh nên bật điều hòa bao nhiêu độ là phù hợp?

Trong những ngày lạnh, nhiều gia đình sử dụng điều hòa để làm ấm không gian sống và thuận lợi hơn trong sinh hoạt. Mọi người thường bật nhiệt độ cao để làm ấm phòng, tuy nhiên, sự chênh lệch nhiệt độ lớn giữa bên ngoài và trong phòng có thể ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Trời lạnh nên bật điều hòa bao nhiêu độ?

Theo Sohu, vào mùa đông, nhiệt độ thích hợp của điều hòa là khoảng 20°C, đây là mức nhiệt tối ưu. Khi đi ngủ, bạn có thể tăng lên khoảng 24 - 25 độ C, thậm chí là 26 độ nếu gia đình có người cao tuổi và trẻ nhỏ vì vào ban đêm, nhiệt độ ngoài trời thường sẽ giảm xuống và trở nên lạnh hơn.

Nhiều người lầm tưởng rằng vào những ngày lạnh, rét đậm thì cần đặt nhiệt độ điều hòa thật cao để làm ấm không khí lạnh. Trên thực tế, với nhiệt độ trong nhà, mức nhiệt này là quá nóng, đem lại cảm giác không thoải mái và làm cho da, mắt, miệng của con người cũng sẽ bị khô.

Bên cạnh đó, bật nhiệt độ quá cao còn khiến điều hòa có thể quá tải, lâu ngày dẫn tới suy giảm tuổi thọ của thiết bị.

Trời lạnh nên bật điều hòa bao nhiêu độ? Nhiệt độ tối ưu là 20 độ C. (Ảnh: H&H Air Conditioning)

Trời lạnh nên bật điều hòa khoảng 20 độ C

Khi bật chế độ làm ấm của điều hòa, bạn cũng nên giữ không gian tương đối kín để việc làm ấm diễn ra nhanh chóng, hiệu quả, không gây lãng phí. Ngoài ra, cần bổ sung các thiết bị giúp cân bằng độ ẩm trong không gian.

Ngoài ra, khi điều hòa đang bật chế độ ấm, cứ giảm 2 độ C, bạn có thể tiết kiệm hơn 10% điện năng. Vì vậy, dựa trên nhiều yếu tố khác nhau, khuyến nghị cài đặt nhiệt độ điều hòa vào mùa đông nên ở khoảng 20°C là phù hợp nhất. Tất nhiên, bạn nên thay đổi mức nhiệt dựa theo nhiệt độ thực tế.

Sử dụng điều hòa đúng cách vào mùa đông

Ngoài việc xác định rõ trời lạnh nên bật điều hòa bao nhiêu độ, bạn nên tham khảo những lưu ý sau để sử dụng điều hòa đúng cách trong mùa đông:

Chú ý hướng gió thoát ra

Khi sử dụng điều hòa, bạn cũng nên chú ý đến hướng cửa thoát gió, không để nó quay về hướng có người. Hãy điều chỉnh hướng cửa thoát gió phù hợp, hướng xuống phía dưới. Khi nhiệt độ trong nhà đạt đến nhiệt độ lý tưởng, bạn có thể giảm tốc độ gió.

Chú ý đến độ ẩm trong nhà

Thời tiết thường khô hanh vào mùa đông, nhất là khi bật điều hòa để sưởi ấm, không khí trong nhà sẽ trở nên khô hơn. Vì thế, bạn có thể sử dụng máy tạo độ ẩm để bổ sung hơi nước cho không khí.

Khi dùng máy tạo độ ẩm, tốt nhất bạn nên sử dụng nước tinh khiết, vì nước máy khi được nguyên tử hóa sẽ tạo ra một số chất nhất định, khi phun sương vào không khí sẽ gây ô nhiễm và không có lợi cho sức khỏe. Vì vậy, sử dụng nước tinh khiết cho máy tạo độ ẩm là tốt nhất.

Mở cửa sổ thường xuyên để thông gió

Khi sử dụng điều hòa, để tăng nhiệt độ trong nhà nhanh hơn, mọi người sẽ đóng cửa ra vào và cửa sổ. Tuy nhiên, khi không sử dụng điều hòa. bạn hãy nhớ mở cửa ra vào và cửa sổ để lưu thông không khí trong nhà.

Nếu phòng không được thông gió, trong không khí có khả năng tồn tại lượng lớn carbon dioxide và vi khuẩn. Việc ở lâu trong môi trường trong nhà không được thông gió sẽ không tốt cho sức khỏe.

Vệ sinh lưới lọc thường xuyên

Vệ sinh lưới lọc điều hoà thường xuyên để tránh gây ô nhiễm không khí trong nhà. (Ảnh: Urban Company)

Vệ sinh lưới lọc điều hoà thường xuyên để tránh gây ô nhiễm không khí trong nhà

Gió tạo ra bên trong máy điều hòa sẽ bị thổi ra ngoài qua bộ lọc. Nếu bộ lọc của máy điều hòa không được vệ sinh thường xuyên, bụi tích tụ và các chất khác sẽ bị thổi bay theo gió và phát tán vào không khí, gây ô nhiễm môi trường trong nhà.

Mặt khác, việc bộ lọc không được vệ sinh thường xuyên sẽ ảnh hưởng đến kích thước cửa thoát gió của điều hòa và làm tăng điện năng tiêu thụ. Vì thế, bạn nên vệ sinh máy điều hòa trong nhà thường xuyên để làm sạch không khí và giảm tải sử dụng.

TB (theo VTC)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trời lạnh nên bật điều hòa bao nhiêu độ?