Trở thành công dân số

14/08/2023 09:38

Nếu mỗi người dân Hải Dương cùng nỗ lực thì việc trở thành công dân số chắc sẽ không quá khó.  


Các đoàn viên, thanh niên của TP Hải Dương tổng hợp nội dung thông tin đường phố để số hoá phục vụ việc tìm hiểu bằng quét mã QR (ảnh Thành đoàn Hải Dương cung cấp)

Trong lúc chờ khai hội đùa nơm trên sông Sồi được tổ chức tại xã An Thanh (Tứ Kỳ) vừa qua, tôi được nghe câu chuyện sôi nổi của những nông dân ở đây. Họ bàn nhau tìm tên thương hiệu và chụp ảnh thế nào để sản phẩm mắm rươi, mắm cáy của địa phương được giới thiệu và bán trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada tốt. Câu chuyện sôi nổi của nông dân An Thanh khiến tôi suy nghĩ về việc xây dựng những công dân số ở Hải Dương. 

Để trở thành công dân số có khó không? Câu hỏi này có lẽ được nhiều người nêu ra. 

Hải Dương đã có không ít nông dân bắt nhịp nhanh và áp dụng chuyển đổi số vào sản xuất và tiêu thụ nông sản. Cách đây 5 năm khi tìm hiểu về những nông dân đi đầu đổi mới công nghệ, tôi đã rất bất ngờ khi biết chủ một trang trại nuôi cá ở Gia Lộc đang ở nước ngoài nhưng vẫn điều chỉnh được mực nước trong ao nuôi, mở van xả nước tự động và kiểm soát được lượng thức ăn cho cá hằng ngày qua phần mềm được kết nối mạng trên điện thoại thông minh. Điều đó thật khá xa vời với nhiều nông dân khi đó. Nhưng đến nay, Hải Dương đã có không ít những nông dân sành công nghệ. 

Mới đây, Tứ Kỳ là huyện đi đầu trong cả nước tổ chức “Ngày hội công dân số”. Các chương trình chuyển đổi số, áp dụng công nghệ vào sản xuất, đời sống ngày càng nhiều. Từ đầu tháng 8 này, trên biển tên đường của TP Hải Dương đã bắt đầu xuất hiện các mã QR. Các mã này giúp người dân không những hiểu hơn về tên địa danh, danh nhân được đặt cho đường phố mà cả những thông số kỹ thuật khác của đường phố bằng cả tiếng Anh và tiếng Việt.

Từ người già đến người trẻ ở Hải Dương đều đang dần thích nghi với xu hướng chuyển đổi số. 

Để trở thành những công dân số có khó không? Chắc chắn không dễ. Đa số nếu không quyết tâm thì không thể làm được. Hải Dương đang triển khai chương trình chi trả trợ giúp xã hội qua tài khoản ngân hàng. Ban đầu nhiều người còn băn khoăn, phản đối bởi những bất tiện khó có thể giải quyết ngay được nhưng nếu tỉnh làm theo lộ trình phù hợp thì không ít người sẽ ủng hộ và cố gắng thực hiện. Thay đổi cách nghĩ, nếp làm của nhiều người dân, trong đó có người già để họ trở thành công dân số không dễ dàng, cần sự kiên trì, tính toán và sự hỗ trợ phù hợp. 

Tại buổi làm việc với Thường trực Tỉnh ủy Hải Dương cuối tháng 3.2023, đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông cho rằng Hải Dương phải thực hiện chuyển đổi số từ những phần việc cụ thể, đơn giản, gắn với đời sống mỗi người dân như việc điều khiển tín hiệu đèn giao thông cho phù hợp. Để cả tỉnh chuyển đổi số thành công phải bắt đầu từ lãnh đạo, từ quyết tâm.

Muốn có công dân số, trước hết mỗi người, từ cán bộ, đảng viên cho đến các tầng lớp nhân dân cần chủ động tiếp cận công nghệ, mạnh dạn trao đổi với thành viên các tổ công nghệ số cộng đồng để được hỗ trợ, hướng dẫn. Nếu mỗi người dân cùng nỗ lực thì việc trở thành công dân số chắc sẽ không quá khó. 

BẢO ANH


(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trở thành công dân số