Triều Tiên đột ngột hủy chuyến bay thương mại quốc tế đầu tiên hậu Covid-19

21/08/2023 17:30

Hãng hàng không quốc gia Triều Tiên đã lên kế hoạch thực hiện chuyến bay thương mại đầu tiên sau hơn 3 năm vào ngày 21.8, nhưng lại hủy đột ngột vào phút cuối.


Chuyến bay số hiệu JS151 của hãng hàng không Air Koryo từ Bình Nhưỡng đến Bắc Kinh được hiển thị ở trạng thái "hủy" vào sáng 21.8

Hãng thông tấn AFP đưa tin sáng 21.8, các phóng viên đã tập trung đông đảo tại Sân bay thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc để chờ đợi chuyến bay JS151 của hãng Air Koryo từ Bình Nhưỡng, dự kiến hạ cánh lúc 9 giờ 50 sáng cùng ngày. Đây được cho là chuyến bay thương mại quốc tế đầu tiên của Air Koryo sau ba năm gần như đóng cửa hoàn toàn biên giới để đối phó với đại dịch Covid-19.

Tuy nhiên, gần hai tiếng sau giờ hạ cánh theo lịch trình, bảng thông báo tại sân bay Bắc Kinh bất ngờ hiển thị rằng chuyến bay từ Bình Nhưỡng đã bị hủy. Giới truyền thông đã thất vọng khi chờ đợi rất lâu nhằm gặp gỡ các du khách quốc tế đầu tiên của Bình Nhưỡng.

Dịch vụ chăm sóc khách hàng của sân bay Bắc Kinh nói với AFP rằng Air Koryo không đưa ra lý do hủy chuyến.

AFP đã không thể liên lạc với các văn phòng của Air Koryo tại Trung Quốc. Một nhà báo khi đến trụ sở đại diện của hãng hàng không Triều Tiên tại Trung Quốc thì thấy các cửa đều bị khóa kín. 

Các chuyên gia cho rằng sau 3 năm đóng cửa chống dịch, ngày càng có nhiều dấu hiệu cho thấy Bình Nhưỡng đã trở nên linh hoạt hơn trong việc kiểm soát biên giới.

Hồi tháng 7, các quan chức Trung Quốc và Nga đã đến tham dự một cuộc duyệt binh ở thủ đô của Triều Tiên. Họ là những quan chức nước ngoài đầu tiên đến thăm đất nước này sau nhiều năm.

Tuần trước, Bình Nhưỡng cũng cho phép một đoàn vận động viên tham dự cuộc thi taekwondo ở Kazakhstan.

Các hãng thông tấn Yonhap và Kyodo đưa tin một nhóm người, được cho là các vận động viên Triều Tiên, đã đi qua biên giới đất liền với Trung Quốc vào ngày 16.8 để đến Bắc Kinh, sau đó tiếp tục bay đến Trung Á.

Ngày 21.8, hãng Air Koryo dự kiến thực hiện chuyến bay thương mại đầu tiên sau hơn ba năm.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc, cơ quan quản lý các mối quan hệ với Triều Tiên, nói với AFP rằng "họ hoàn toàn không biết gì" về quyết định hủy chuyến bay của Bình Nhưỡng. 

“Đã có nhiều dấu hiệu liên quan đến việc Triều Tiên mở lại biên giới. Nhưng rất khó để xác định liệu đó có phải là việc mở cửa biên giới toàn diện hay là mở cửa khá hạn chế và có kiểm soát”, một quan chức thuộc bộ trên lưu ý. 

Trang web chuyên theo dõi tình hình Triều Tiên là NK News cũng đưa tin rằng Air Koryo dự kiến thực hiện hai chuyến bay thương mại đến thành phố Vladivostok của Nga trong hai ngày 25.8 và 28.8. Thông tin này do sân bay Vladivostok công bố ngày 18.8.

Sân bay Vladivostok nhấn mạnh: "Thực sự sẽ có những chuyến bay. Lần đầu tiên kể từ sau đại dịch, các chuyến bay của Air Koryo được lên lịch vào ngày 25 và 28.8.2023".

Trước đó cùng ngày, văn phòng đại diện của Bộ Ngoại giao Nga tại Vladivostok cho biết, hãng Air Koryo đã cung cấp thông tin về giá vé cho chuyến bay từ Bình Nhưỡng đến Vladivostok, lên tới khoảng 230 USD.

Theo sân bay Vladivostok, hiện chỉ có thông tin về hai chuyến bay, song không nêu rõ liệu các chuyến khứ hồi Bình Nhưỡng hay các chuyến bay khác giữa hai thành phố có được lên kế hoạch hay chưa.

Hoạt động vận tải hàng không giữa Triều Tiên và Nga đã bị đình chỉ vào năm 2020 do đại dịch Covid-19. Trước đó trong tuần, Đại sứ Nga tại Triều Tiên Alexander Matsegora nói với hãng tin Sputnik rằng Moskva và Bình Nhưỡng đang tích cực thảo luận về nhiều vấn đề liên quan đến việc khôi phục hoạt động giao lưu song phương sau đại dịch.

Theo Báo Tin tức

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Triều Tiên đột ngột hủy chuyến bay thương mại quốc tế đầu tiên hậu Covid-19