Tin tức

Triệt phá đường dây mua bán thận người núp bóng hiến tạng ở TP Hồ Chí Minh

Theo VTC News 24/10/2023 21:30

Công an TP Hồ Chí Minh triệt phá đường dây mua bán bộ phận cơ thể người núp bóng việc hiến - nhận thận với số tiền thu lợi bất chính hơn 12 tỷ đồng.

Tối 24/10, tin từ Phòng Tham mưu Công an TP Hồ Chí Minh cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Bình Chánh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh tạm giam Bùi Tiến Lực (sinh năm 1986, quê Ninh Bình), Nguyễn Thanh Phong (sinh năm 1990 quê Kiên Giang), Trần Thanh Hòa (sinh năm 1991, TP Thủ Đức) và Phan Thanh Hải (sinh năm 1996, quê Đồng Nai).

Các bị can trên bị khởi tố về tội Mua bán bộ phận cơ thể người theo Điều 154 Bộ luật Hình sự. Các quyết định và lệnh trên đã được VKSND cùng cấp phê chuẩn.

4 bị can tại cơ quan công an. (Ảnh: Công an cung cấp)

4 bị can tại cơ quan công an

Theo đó, qua công tác phát động quần chúng nhân dân trong tố giác tội phạm, cùng nguồn tin do báo chí phản ánh, Công an TP Hồ Chí Minh tiếp nhận nguồn tin liên quan đường dây mua bán bộ phận nội tạng cơ thể người.

Ban Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát hình sự, Công an huyện Bình Chánh phối hợp các đơn vị liên quan khẩn trương xác minh, điều tra, đặc biệt chú ý mở rộng diện bị hại để làm làm rõ toàn bộ đường dây.

Công an TP Hồ Chí Minh phối hợp với Công an các tỉnh Ninh Bình, Thái Bình, Hưng Yên, Hà Tĩnh, Quảng Nam, Bình Định, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Kiên Giang... để thu thập tài liệu, chứng cứ, truy bắt những kẻ trong đường dây đang lẩn trốn.

Theo thông tin điều tra, vào năm 2017, do cần tiền tiêu xài nên Bùi Tiến Lực đăng bán thận trên các trang mạng xã hội và được một người đàn ông (chưa rõ lai lịch) liên lạc hỏi mua thận với giá 250 triệu đồng.

Sau khi vào TP Hồ Chí Minh để bán thận, Lực quen biết lần lượt Trần Thanh Hòa, Nguyễn Thanh Phong, Phan Thanh Hải.

Trần Thanh Hoà. (Ảnh: Công an cung cấp)

Trần Thanh Hoà

Lợi dụng nhu cầu cần cấy ghép tạng thận, từ khoảng đầu năm 2022, bốn người trên hình thành đường dây mua, bán thận.

Họ tìm người bán thận theo yêu cầu (nhóm máu, độ tuổi, quê quán), sau đó sẽ báo lại cho người có nhu cầu ghép thận để thỏa thuận giá cả rồi làm các xét nghiệm và lo ăn ở trong thời gian chờ ghép thận.

Nhằm đối phó và qua mặt sự kiểm tra của bệnh viện, nhóm này làm giả các giấy tờ cần thiết như giấy đăng ký kết hôn, giấy đăng ký khai sinh, xác nhận của chính quyền địa phương để bệnh nhân nộp làm thủ tục hiến thận và nhận thận.

Bước đầu, Công an xác định nhóm này đã thực hiện 28 giao dịch mua bán tạng thận, trong đó có 13 trường hợp đã cấy ghép thành công. Mỗi trường hợp cần mua thận, các bị can "ra giá" từ 400 triệu đồng đến hơn 1,1 tỷ đồng. Tuy nhiên họ chỉ trả cho người bán thận từ 260 triệu đồng đến 400 triệu đồng, thu lợi bất chính hơn 12 tỷ đồng.

Khám xét khẩn cấp chỗ ở của 4 bị can và những liên quan, lực lượng chức năng đã thu giữ nhiều đồ vật có liên quan đến vụ án.

Hiện Cơ quan CSĐT, Công an huyện Bình Chánh tiếp tục củng cố chứng cứ, mở rộng điều tra, xử lý nghiêm theo quy định.

Theo VTC News
(0) Bình luận
Triệt phá đường dây mua bán thận người núp bóng hiến tạng ở TP Hồ Chí Minh