Triển lãm “Uống nước nhớ nguồn” - nốt nhạc trầm tháng bảy

23/07/2022 08:49

​Triển lãm ảnh tư liệu, thời sự, tranh cổ động toàn quốc với chủ đề “Uống nước nhớ nguồn” do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch khai mạc chiều 22.7 đã đem lại nhiều cảm xúc với người xem.


Cắt băng khai mạc Triển lãm "Uống nước nhớ nguồn" nhân kỷ niệm 75 năm Ngày thương binh, liệt sĩ (27.7.1947-27.7.2022)

Tới dự triển lãm có Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Nguyễn Thị Việt Nga cùng lãnh đạo các Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Lao động, Thương binh và Xã hội...

Đây là một trong những hoạt động ý nghĩa nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh, liệt sĩ (27.7.1947-27.7-2022).

Tới dự khai mạc, bà Trần Thị Chấn ở phố Trần Bình Trọng (TP Hải Dương) bày tỏ niềm xúc động trước những bức ảnh tư liệu về thương binh, bệnh binh vượt qua khói lửa chiến tranh về với đời thường làm ăn kinh tế giỏi, giúp đỡ những gia đình khó khăn. “Bức ảnh chụp ông Đinh Phú Doãn, một doanh nghiệp sản xuất đồ mộc dân dụng ở TP Hải Dương rất ấn tượng, dù là thương binh nặng 4/4 nhưng vẫn vươn lên làm giàu, nhận phụng dưỡng suốt đời một Bà mẹ Việt Nam anh hùng”, bà Chấn nói.

Ghi nhớ công lao của những con người đã dũng cảm chiến đấu, hy sinh để bảo vệ độc lập, tự do của dân tộc, 75 năm qua, tỉnh luôn dành sự quan tâm đặc biệt đối với gia đình chính sách, người có công (NCC). Đời sống của gia đình NCC với cách mạng không ngừng được cải thiện. Nhiều thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ đã vươn lên làm kinh tế giỏi, tích cực tham gia công tác xã hội, tiếp tục có nhiều đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và phát triển của quê hương...

Tất cả những nội dung trên đều được phản án chân thực qua hàng loạt bức ảnh thời sự, ảnh tư liệu do Trung tâm Văn hóa nghệ thuật tỉnh sưu tầm, biên soạn. Nhiều người đến xem triển lãm ví đây như một "nốt nhạc trầm trong tháng 7". Mỗi bức ảnh, mỗi bức tranh, mỗi bản trích thông tin đều cho người xem một cái nhìn khái quát về sự khốc liệt của chiến tranh và hành trình tri ân của nhân dân đối với những NCC với cách mạng.


Các đại biểu tham quan Triển lãm "Uống nước nhớ nguồn"

Đến triển lãm lần này, người xem còn được tìm hiểu về một số Bà mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, những hoạt động tri ân, về nguồn, các hoạt động chăm lo NCC của các cấp, các ngành.

Gian trưng bày ảnh tư liệu về những thương binh, bệnh binh giàu nghị lực đã thu hút được nhiều người đến xem. Những bức ảnh tư liệu như một câu chuyện kể về cuộc đời của những con người giàu nghị lực với của tinh thần “Thương binh tàn nhưng không phế”. Trở về sau chiến tranh, họ quyết tâm trở thành những ông chủ trang trại, chủ doanh nghiệp giàu có, tạo việc làm cho nhiều lao động. Họ đều là những người đã truyền lửa, truyền tinh thần vượt khó, vươn lên cho thế hệ trẻ. 

Ông Nguyễn Trường Thắng, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch khẳng định, triển lãm với chủ đề “Uống nước nhớ nguồn” là một trong những hoạt động tuyên truyền có ý nghĩa, nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm của các cấp, các ngành, cán bộ, nhân dân trong thực hiện các hoạt động đền ơn, đáp nghĩa và giáo dục, bồi đắp tinh thần yêu nước, ý chí cách mạng, tinh thần vượt khó vươn lên cho thế hệ trẻ hôm nay.

Em Đoàn Thị Vân Anh ở phường Phạm Ngũ Lão (TP Hải Dương) cho biết qua những bức ảnh, những câu chuyện, em đã hiểu hơn ý nghĩa của ngày thương binh, liệt sĩ. "Em ấn tượng nhất là bức ảnh chụp họa sĩ Lê Duy Ứng - một thương binh nặng, nhưng sáng tác rất nhiều bức tranh. Đặc biệt khi một bức tranh Bác Hồ được họa sĩ vẽ bằng máu từ chính đôi mắt bị thương của mình”, Vân Anh nói.

Triển lãm “Uống nước nhớ nguồn” được trưng bày đơn giản nhưng hiện đại, để lại những ấn tượng tốt đẹp đối với người xem ngay từ ngày khai mạc.

Triển lãm gồm 3 phần: Phần 1 giới thiệu bộ ảnh tư liệu (gồm 60 ảnh và bản trích) với chủ đề “Uống nước nhớ nguồn”; phần 2 trưng bày 70 ảnh và bản trích số liệu công tác thương binh, liệt sĩ và phong trào "Đền ơn đáp nghĩa" của tỉnh; phần 3 trưng bày khoảng 60 tranh cổ động, tuyên truyền kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh, liệt sĩ do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát hành cùng tranh của các tác giả tham dự Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tỉnh Hải Dương năm 2022. Triển lãm diễn ra từ ngày 22.7 đến hết tháng 7, tại Nhà Triển lãm tỉnh.

HẢI MINH

(0) Bình luận
Triển lãm “Uống nước nhớ nguồn” - nốt nhạc trầm tháng bảy