Tin tức

Tổng thống Putin có khả năng tranh cử với tư cách ứng cử viên độc lập

Theo báo Tin tức 17/12/2023 15:15

Ông Vladimir Putin sẽ tái tranh cử Tổng thống Nga với tư cách là một ứng cử viên độc lập và nhận được sự ủng hộ rộng rãi nhưng không dựa vào đảng phái.

Chú thích ảnh
Những người tham gia tham dự cuộc họp của một nhóm cử tri ủng hộ việc Tổng thống Nga đương nhiệm Vladimir Putin tái tranh cử dưới tư cách ứng cử viên tự do vào tháng 3/2024

Các hãng thông tấn Nga ngày 16/12 đưa tin một nhóm ủng hộ Tổng thống Putin - gồm hơn 700 chính trị gia và nhân vật nổi tiếng trong giới thể thao và văn hóa - đã gặp mặt tại hội trường Zaryadye ở thủ đô Moskva cùng ngày. Họ đi đến kết luận là nhất trí tán thành việc đề cử ông Putin làm ứng cử viên độc lập. Bản thân nhà lãnh đạo Nga không tham gia cuộc họp trên.

Luật pháp Nga quy định một người phải nhận được sự ủng hộ của một nhóm gồm ít nhất 500 người để tranh cử với tư cách độc lập.

Ông Putin đã bốn lần tranh cử tổng thống, trong đó có ba lần là là tranh cử độc lập. Ngoại lệ duy nhất là vào năm 2012, khi ông được đảng Nước UR đề cử. Tuần trước, chính trị gia này 71 tuổi này vừa tuyên bố sẽ tranh cử thêm một nhiệm kỳ sáu năm nữa trong cuộc bầu cử diễn ra vào tháng 3/2024 và ông được kỳ vọng sẽ giành chiến thắng.

Ông Andrei Turchak, một quan chức cấp cao của đảng Nước Nga thống nhất (UR), cho biết ông Putin sẽ không tranh cử với tư cách ứng cử viên của đảng cầm quyền mặc dù ông được đảng này hoàn toàn ủng hộ. Ông lưu ý Tổng thống Putin từng là một trong những người sáng lập UR.

“Hơn 3,5 triệu đảng viên và những người ủng hộ sẽ tích cực tham gia vào chiến dịch bầu cử”, hãng thông tấn RIA dẫn lời ông Turchak nói, đồng thời nhấn mạnh rằng ủy ban tranh cử sẽ được thành lập ngay sau khi thủ tục đề cử hoàn tất.

Những người ủng hộ ca ngợi Tổng thống Vladimir Putin là người đã có công sức lập lại trật tự, lòng tự hào dân tộc và sức ảnh hưởng mà nước Nga đã đánh mất trong thời kỳ hỗn loạn do Liên Xô sụp đổ. Họ cũng cho rằng chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine là chính đáng.

Cuộc bầu cử tổng thống ở Nga sẽ được tổ chức vào ngày 15 - 17/3/2024 và lễ nhậm chức sẽ diễn ra vào đầu tháng 5. Một số nhân vật của công chúng và giới chính trị gia đã công bố ý định tranh cử tổng thống Nga vào năm tới. Các ứng cử viên độc lập phải thu thập ít nhất 300.000 chữ ký từ những người ủng hộ để nộp đăng ký, trong khi những người được các đảng đề cử phải thu thập ít nhất 100.000 chữ ký. Các ứng cử viên được đề cử bởi các đảng có đại diện trong Quốc hội Nga được miễn yêu cầu thu thập chữ ký.

Các đối thủ của ông Putin trong mùa tranh cử tới có thể gồm ông Gennady Zyuganov, nhà lãnh đạo lâu năm của đảng Cộng sản. Trong khi đó, các đảng khác như Đảng Dân chủ Tự do và Nhân dân Mới, cũng đã phát tín hiệu về kế hoạch đưa ra ứng cử viên.

Tuy nhiên, theo giới quan sát thì nước Nga vẫn chưa có một gương mặt sáng giá nào có thể cạnh tranh với Tổng thống đương nhiệm Putin. Ông Putin từng giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2000 với 53,0% phiếu bầu, sau đó tỉ lệ này tăng mạnh trong cuộc bầu cử năm 2004 với 71,3% phiếu bầu. Sau khi để cách một nhiệm kỳ, ông Putin trở lại Điện Kremlin nhờ chiến thắng với 63,6% phiếu bầu trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2012 và 76,7% vào năm 2018.

Theo báo Tin tức
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổng thống Putin có khả năng tranh cử với tư cách ứng cử viên độc lập