Xã hội

Trao tặng "Tủ sách Đặng Thùy Trâm" cho trường học, bệnh viện trên toàn quốc

Theo báo Tin tức 20/11/2023 18:30

Ngày 20/11, tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam diễn ra Lễ ra mắt Chương trình “Tủ sách Đặng Thùy Trâm”.

Chú thích ảnh
Đại diện các đơn vị ký kết thỏa thuận ghi nhớ về việc thực hiện Chương trình “Tủ sách Đặng Thùy Trâm”

Sự kiện do Hội đồng họ Đặng Việt Nam phối hợp với Tổ chức “Trái tim người lính”, Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, Câu lạc bộ “Mãi mãi tuổi 20” cùng thực hiện nhằm trao tặng sách cho các trường học và bệnh viện trên toàn quốc trong 3 năm (2023 - 2025).

Theo Đại tá, Nhà văn Đặng Vương Hưng, Chủ tịch Tổ chức “Trái tim người lính”, người khởi xướng Chương trình “Tủ sách Đặng Thùy Trâm”, điểm khác biệt của “Tủ sách Đặng Thùy Trâm” là sẽ được bổ sung hàng năm và được chăm sóc thường xuyên với nhiều hoạt động phong phú như: Giao lưu giữa tác giả, nhân vật và bạn đọc; trao thưởng cho “Bạn đọc thông minh và sáng tạo”…

Đại tá, Nhà văn Đặng Vương Hưng cho biết, mặc dù chỉ mới hoạt động thử nghiệm, nhưng 3 tháng qua, đã có tới 6 “"tủ sách Đặng Thùy Trâm” được trao tặng cho các địa chỉ cụ thể. Đó là Trường Trung học Cơ sở Kinh Bắc (thành phố Bắc Ninh); Trường Trung học Cơ sở thị trấn Bố Hạ (huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang); Trường Trung học Cơ sở thị trấn Đồng Mỏ (huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn); Trường Nuôi trẻ mồ côi Thiên Thần - thành phố Thủ Đức, Trường Trung học Phổ thông Lý Thường Kiệt, TP Hồ Chí Minh và Trường Trung học Cơ sở Đức Long (huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình). Hiện đã có thêm 2 tủ sách được chuẩn bị xong, sắp được trao tặng tại huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi - nơi bác sỹ Đặng Thùy Trâm đã hy sinh hơn 50 năm trước. Đó là Trường THCS xã Phổ Cường và Trường THCS Nguyễn Nghiêm, thị xã Đức Phổ.

Chương trình phấn đấu trong 3 năm (2023 - 2025) sẽ có ít nhất 15 “Tủ sách Đặng Thùy Trâm” được trao tặng cho các trường học, hoặc bệnh viện ở nhiều vùng miền trên cả nước. Mỗi tủ sách trị giá từ 100 - 150 triệu đồng được thực hiện bằng nguồn kinh phí xã hội hóa.

Đối với các trường học, bệnh viện đã có sẵn thư viện, tủ sách đang hoạt động, nếu muốn bổ sung sách có thể gửi văn bản đề nghị tới chương trình hoặc liên hệ trực tiếp, Ban tổ chức Chương trình “Tủ sách Đặng Thùy Trâm” sẽ xem xét và gửi sách tặng miễn phí qua đường bưu điện. Cá nhân, đơn vị có nhu cầu trao tặng sách và các thiết bị thư viện, Ban tổ chức cũng sẵn sàng kết nối và tạo điều kiện thực hiện…, Đại tá, Nhà văn Đăng Vương Hưng chia sẻ.

Tại sự kiện, đại diện các đơn vị tham gia đã ký kết thỏa thuận ghi nhớ về việc thực hiện Chương trình “Tủ sách Đặng Thùy Trâm” với sự chứng kiến của đại diện thân nhân gia đình Anh hùng Liệt sỹ Đặng Thùy Trâm.

Nhân dịp này, Tổ chức “Trái tim người lính” phối hợp với Câu lạc bộ “Mãi mãi tuổi 20” và Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam tiếp nhận di vật, kỷ vật trong kháng chiến chống Mỹ của các gia đình liệt sỹ, gia đình có công với cách mạng. Đó là gia đình ông Lê Văn Sang, thân nhân của Liệt sỹ Lê Công Tấn; gia đình cụ Trần Thị Thức, thân nhân của Liệt sỹ Nguyễn Văn Lộc; ông Phan Đình Giám, đại diện thân nhân Liệt sỹ Phan Đình Kha; ông Trần Văn Sơn, nguyên Phó Trưởng Ban cơ yếu Chính Phủ, trao tặng kỷ vật của người cha là Trần Sa, lão thành cách mạng tại Quảng Nam. Các kỷ vật này sẽ được lưu giữ tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam; Trung tâm Tư liệu và Không gian Văn hóa “Trái tim người lính”.

Tại sự kiện, Ban tổ chức giới thiệu sách Á hậu “Lọ Lem” của tác giả Lê Thy Bình và tiếp nhận 1.000 cuốn sách, trị giá 200 triệu đồng được tác giả trao tặng để gửi tặng thư viện, tủ sách của các nhà trường và bệnh viện.

Theo báo Tin tức
(0) Bình luận
Trao tặng "Tủ sách Đặng Thùy Trâm" cho trường học, bệnh viện trên toàn quốc