Xã hội

Trao sinh kế giúp người nghèo Hải Dương vươn lên

BẢO ANH 17/10/2023 06:00

Với phương châm “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, thời gian qua, Hải Dương đã nỗ lực trao sinh kế, giúp người nghèo an cư, vượt khó, vươn lên.

00:00

w_mai-am(1).jpg
Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam chi nhánh tỉnh Hải Dương tài trợ gia đình bà Nguyễn Thị Nhinh ở xã Yết Kiêu (Gia Lộc) 50 triệu đồng xây nhà mới

Trao mái ấm

Mấy ngày nay, bà Nguyễn Thị Quế ở thôn Thượng Đáp, xã Nam Hồng (Nam Sách) tất bật lau dọn để chuẩn bị khánh thành nhà mới thay cho căn nhà cũ, xuống cấp, hễ mưa to là dột. Bà Quế phấn khởi chia sẻ: “Tết này tôi đã có nhà mới để ở. An cư mới giúp người nghèo chúng tôi yên tâm lao động để dần thoát khỏi khó khăn, nghèo túng”.

w_z4778976226573_014117013ee517ffdff898a143a83000(1).jpg
Bà Nguyễn Thị Quế ở thôn Thượng Đáp, xã Nam Hồng (Nam Sách) chuẩn bị được về ở nhà "Đại đoàn kết" mới do tỉnh hỗ trợ một phần kinh phí xây dựng

Nhiều năm nay, xã Nam Hồng là địa phương điển hình của huyện Nam Sách thực hiện tốt chính sách hỗ trợ xây, sửa nhà cho người nghèo, giúp họ an cư, vượt khó, thoát nghèo. Ông Nguyễn Xuân Hùng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Nam Hồng cho biết những ngôi nhà “Đại đoàn kết”, “Mái ấm công đoàn”, “Nhà nghĩa tình đồng đội”, “Nhà tình thương”… do nhiều tổ chức, đoàn thể, Ủy ban MTTQ đứng ra vận động hỗ trợ người nghèo thực sự có ý nghĩa lớn đối với Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới.

Những năm gần đây, mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng để người nghèo có mái ấm, Hải Dương nỗ lực huy động sự đóng góp của nhiều tổ chức, cá nhân, nhất là các doanh nghiệp để hỗ trợ họ xây, sửa nhà. Năm 2022, MTTQ các cấp trong tỉnh đã vận động hỗ trợ 7,5 tỷ đồng xây 167 ngôi nhà “Đại đoàn kết” cho hộ nghèo. Các tổ chức thành viên hỗ trợ xây 92 ngôi nhà tổng trị giá 3,83 tỷ đồng cho các gia đình đoàn viên, hội viên gặp khó khăn. 9 tháng qua, toàn tỉnh đã có gần 50 hộ nghèo được hỗ trợ xây nhà với tổng số tiền hơn 2 tỷ đồng.

Chị Nguyễn Thị Nhinh ở thôn Thượng Bì 2, xã Yết Kiêu (Gia Lộc) vừa nhận được tài trợ xây nhà 50 triệu đồng của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam chi nhánh tỉnh Hải Dương đúng dịp 20/10. Chị phấn khởi cho biết: “Đây là món quà lớn nhất từ trước đến nay tôi nhận được đúng Ngày Phụ nữ Việt Nam. Không chỉ được hỗ trợ tiền xây nhà, tôi còn được các chị em hỗ trợ giống, vốn làm ăn. Nhiều tổ chức, đoàn thể trong xã cũng quan tâm tạo điều kiện để gia đình tôi sớm thoát nghèo”.

Giúp lạc nghiệp

w_nguoi-ngheo(1).jpg
Nhiều người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn được vào làm việc tại Công ty CP Tuy Hưng ở xã Tuấn Việt (Kim Thành)

Để người nghèo có thêm động lực “lạc nghiệp”, thời gian qua, các cấp, các ngành ở Hải Dương còn tích cực trao sinh kế, hỗ trợ người nghèo nhiều điều kiện cần thiết để mưu sinh.

Công ty CP Tuy Hưng ở xã Tuấn Việt (Kim Thành) luôn mở rộng cửa đón nhiều người có hoàn cảnh khó khăn đến làm việc. Ông Vũ Ngọc Tuy, Giám đốc công ty cho rằng có việc làm ổn định sẽ giúp người nghèo không tự ti, từ đó mới cố gắng thoát nghèo bền vững.

Theo báo cáo đánh giá giữa nhiệm kỳ Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Hải Dương, từ tháng 1/2021 đến tháng 7/2023, toàn tỉnh có hơn 66.000 lượt hộ nghèo được vay vốn giúp hơn 9.000 hộ thoát nghèo. Toàn tỉnh cũng có hơn 9.000 lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo được tư vấn, đào tạo nghề và giới thiệu việc làm.

Từ tháng 9 đến tháng 12 năm nay, các địa phương trong tỉnh đồng loạt tổng điều tra, rà soát hộ nghèo, cận nghèo, thông qua đó nắm rõ hoàn cảnh của từng gia đình, có biện pháp hỗ trợ kịp thời. Với phương châm "cho cần câu hơn cho con cá", tăng năng lực sản xuất cho người nghèo là gốc rễ để giảm nghèo bền vững, thời gian tới, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh Hải Dương giai đoạn 2021-2025, 16 mô hình giảm nghèo sẽ đồng loạt được triển khai ở nhiều địa phương của Hải Dương. Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân… tập trung triển khai các mô hình mới, cách làm hay, hướng dẫn, hỗ trợ người nghèo sản xuất, kinh doanh hiệu quả.

w_cam-ket-2(1).jpg
Lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội ký kết thực hiện các nội dung trong Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững của Hải Dương giai đoạn 2021-2025

Đồng chí Nguyễn Đức Tuấn, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ tỉnh Hải Dương cho biết để giúp đỡ người nghèo hiệu quả cần có sự đồng hành và chia sẻ. Cần xác định rõ hộ nghèo cần gì để các cấp, các ngành, chính quyền địa phương và các tổ chức, đoàn thể cùng toàn xã hội chung tay, giúp sức.

Năm 2023, Hải Dương đặt mục tiêu tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,6%. Để đạt mục tiêu này, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương, đơn vị tăng cường vận động ủng hộ Quỹ "Vì người nghèo"; tập huấn chuyển giao khoa học, tiến bộ kỹ thuật, hướng dẫn, hỗ trợ giống cây trồng vật nuôi cho khoảng 700 lượt người thuộc hộ nghèo, cận nghèo, mới thoát nghèo. Xây dựng 2 mô hình hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế cho 10 hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ mới thoát nghèo theo chương trình khuyến nông...

BẢO ANH
(0) Bình luận
Trao sinh kế giúp người nghèo Hải Dương vươn lên