“Ngân hàng bò” giúp người nghèo Chí Linh thêm sinh kế

08/02/2023 15:03

Nhiều năm qua, các cấp Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) ở TP Chí Linh đã triển khai hiệu quả chương trình “Ngân hàng bò”, qua đó hỗ trợ nhiều hộ hoàn cảnh khó khăn thêm sinh kế.


Trao bò cho người hoàn cảnh khó khăn ở xã Bắc An (ảnh do cơ sở cung cấp)

“Cô xem, mới nuôi hơn nửa năm mà giờ béo mượt, chả mấy mà đẻ được con cô ạ”, vừa cho bò ăn, ông Trần Văn Xong (sinh năm 1961, ở khu dân cư Đọ Xá, phường Hoàng Tân) vừa vui vẻ trò chuyện với chị Nguyễn Thị Hai Liên, Chủ tịch Hội CTĐ phường Hoàng Tân. Gia đình ông Xong nhiều năm nay là hộ nghèo, sống trong ngôi nhà đã xuống cấp nghiêm trọng. Vợ chồng ông được Hội CTĐ phường Hoàng Tân tặng bò vào năm 2022.

Cũng như vợ chồng ông Xong, năm 2022 bà Mạc Thị Chuyển (sinh năm 1962, ở khu dân cư Trại Nẻ, phường An Lạc) được Hội CTĐ phường tặng 1 con bò giống trị giá 19 triệu đồng. Chồng bà Chuyển đã mất cách đây hơn chục năm. Người con duy nhất của bà cũng ở xa nên bà Chuyển sống cô quạnh, khó khăn. Từ khi được Hội CTĐ phường tặng bò, bà đã tích cực tìm hiểu về kỹ thuật để con bò giống này có thể sinh ra những bê con khỏe mạnh. Bà Chuyển nói: “Tôi đã cao tuổi, sức khỏe yếu, không làm được việc nặng nhọc. Được các cấp Hội CTĐ quan tâm, tôi rất vui và sẽ cố gắng nuôi bò thật tốt để vơi bớt khó khăn”.

Bà Phạm Thị Thu Hường, Chủ tịch Hội CTĐ TP Chí Linh cho biết, “Ngân hàng bò” là chương trình thiết thực được các cấp Hội CTĐ thành phố thực hiện nhiều năm nay. Các hộ khó khăn nhận bò giống về nuôi. Khi bò sinh sản lứa đầu, nếu là bê cái thì các hộ sẽ chăm sóc bê con đến thời điểm thích hợp, rồi chuyển  cho Hội CTĐ trao tiếp cho hộ khó khăn khác trên địa bàn nuôi. Nếu là bê đực, người nuôi sẽ bán đi, mua lại bê cái để trao cho hội. Sau khi trao lứa bê đầu tiên, hộ hưởng lợi được hoàn toàn sở hữu bò giống. Cứ như vậy, số lượng bò giống sẽ tăng, đồng nghĩa với việc ngày càng có nhiều hộ khó khăn được trợ giúp. Một số cơ sở hội ở thành phố cũng vận động nhà hảo tâm hỗ trợ bò giống ngay cho các hộ, các hộ này không cần giao lại lứa bê đầu tiên cho hội. Đây là cách vận dụng chương trình phù hợp với những hộ hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, để họ có thêm niềm hy vọng trong cuộc sống.

Để chương trình được thực hiện hiệu quả, Hội CTĐ thành phố đã chỉ đạo các hội cơ sở lựa chọn, rà soát các hộ nghèo, cận nghèo có nhu cầu nuôi bò, sau đó đề xuất hội hỗ trợ. Nhận được đề xuất, các cán bộ Hội CTĐ thành phố đến từng hộ khó khăn để khảo sát điều kiện sức khỏe, chuồng trại của các hộ, xét duyệt hỗ trợ khi có nguyện vọng và đủ điều kiện chăn nuôi cần thiết. Cán bộ Hội CTĐ các cấp cũng quan tâm hỗ trợ kiến thức về nuôi bò sinh sản cho các hộ khó khăn.

Sau 8 năm triển khai, các cấp Hội CTĐ TP Chí Linh đã trao 83 con bò giống, tổng trị giá trên 1,2 tỷ đồng. Những con bò giống từ chương trình được chăm sóc, sinh sản, có những hộ từ 1 con giống ban đầu giờ đã có 3 - 4 con. Mỗi con bò được nhân giống là nhân thêm những niềm vui, hy vọng cho người nghèo, khó khăn trên địa bàn, là điểm sáng của các cấp hội CTĐ trong tỉnh về thực hiện chương trình “Ngân hàng bò”.

BÌNH AN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    “Ngân hàng bò” giúp người nghèo Chí Linh thêm sinh kế