Khám phá

Tranh cãi việc cho trẻ “xê dịch” sớm

NGUYỄN HÀ 31/03/2024 15:00

Chuyện cho trẻ đi du lịch sớm đang có nhiều luồng ý kiến khác nhau.

02ebbffc0694a9caf085-1-.jpg
Nhiều gia đình cho trẻ đi du lịch sớm để con có thêm trải nghiệm, tập thích nghi và hòa nhập với thế giới xung quanh (ảnh nhân vật cung cấp)

"Mỗi nhà mỗi cảnh"

Một số ý kiến cho rằng trẻ "xê dịch" sớm sẽ có thêm trải nghiệm, tập thích nghi, hòa nhập với thế giới xung quanh. Còn một số khác lại lo lắng về sức khỏe của trẻ và lãng phí vì con không thể nhớ được điều gì.

Các thế hệ trong gia đình chị Nguyễn Thị Thanh ở xã Thanh Hải, huyện Thanh Hà (Hải Dương) thường bất đồng quan điểm về việc cho thành viên nhỏ tuổi trong nhà đi du lịch sớm. Chị Thanh thuộc lứa 9X, rất phóng khoáng, cởi mở trong việc nuôi dạy con cái. Chị luôn mong muốn cho con gái 2 tuổi được gần gũi với thiên nhiên, đi đây đi đó để có thêm nhiều trải nghiệm. Tuy nhiên, ông bà nội của bé lại phản đối điều này vì cho rằng cháu còn quá nhỏ, nếu di chuyển quãng đường xa và tới môi trường mới sẽ lạ lẫm, không bảo đảm sức khỏe. Ông bà còn cho rằng có nhiều tình huống nguy hiểm có thể gặp trên đường, ăn uống không quen sẽ ảnh hưởng đến giờ giấc sinh hoạt của cháu.

Chị Thanh phàn nàn: “Mỗi khi hai vợ chồng tôi có ý định đưa con đi chơi xa là ông bà không hài lòng. Mặc dù tôi cố gắng thuyết phục nhưng ông bà vẫn giữ quan điểm của mình, muốn bao bọc cháu, giữ cháu trong vùng an toàn”.

Giống nhà chị Thanh, các thành viên trong gia đình chị Lưu Thị Thu ở xã Nghĩa An (Ninh Giang) cũng xảy ra bất đồng quan điểm trong việc cho con đi du lịch. Chồng chị không đồng tình việc cho con dưới 5 tuổi đi chơi xa vì con vẫn chưa nhận biết được nhiều nên sẽ chưa có khả năng đánh giá và nhớ về kỷ niệm của chuyến đi. Mặt khác thêm người sẽ lãng phí, tốn kém hơn. Bên cạnh đó, những rắc rối, phiền phức từ trẻ nhỏ như trẻ quấy khóc, phải có chế độ ăn uống riêng... khiến chuyến đi không trọn vẹn.

"Mặc dù rất muốn cả nhà có những chuyến đi trong những kỳ nghỉ, dịp cuối tuần để các con có thể học được những điều mới mẻ và có thêm kỷ niệm nhưng cũng đành phải hoãn lại để đợi khi nào các con lớn”, chồng chị Thu bày tỏ.

Chuẩn bị kỹ

tranh-luan.jpg
Cùng trẻ em khám phá địa điểm mới, vùng đất mới sẽ giúp trẻ học thêm những điều thú vị

Mỗi năm gia đình anh Mạc Minh Tuấn, 32 tuổi, ở phường Tân Bình (TP Hải Dương) đều lên kế hoạch đi du lịch 3-4 lần. Anh Tuấn cho rằng cho trẻ con đi du lịch sẽ hòa nhập được với thiên nhiên, thế giới xung quanh và có thêm nhiều trải nghiệm. Do đó từ khi con gái mới 6 tháng tuổi đã cùng bố mẹ có chuyến “xê dịch” đầu tiên ở Hạ Long. Cả nhà di chuyển bằng phương tiện cá nhân và có ông bà nội đi cùng nên việc chăm sóc em bé cũng không vất vả.

“Vì có trẻ nhỏ nên gia đình tôi thường chọn những điểm đến với quãng đường di chuyển không quá xa. Nếu di chuyển bằng máy bay sẽ không ngồi quá 2-3 tiếng”, anh Tuấn chia sẻ.

Trước khi đến địa điểm nào, gia đình cũng tìm hiểu về khách sạn, chuẩn bị kỹ lưỡng đồ cho bé như sữa, bỉm, thuốc… để bảo đảm chuyến đi được thuận lợi. Ông bà nội của em bé rất ủng hộ sở thích du lịch của 2 vợ chồng anh Tuấn. Nhiều chuyến du lịch có ông bà đi cùng giúp chăm sóc cháu nên 2 vợ chồng anh có nhiều thời gian khám phá, trải nghiệm và tận hưởng trọn vẹn từng chuyến đi. Con gái anh Tuấn năm nay 4 tuổi nhưng cứng cáp, hoạt bát, thích khám phá. “Qua mỗi chuyến đi, vợ chồng tôi hy vọng giúp con tận hưởng tuổi thơ một cách trọn vẹn và hạnh phúc bên cha mẹ”, anh Tuấn bày tỏ.

Cho con đi du lịch có thể thay đổi những thói quen hằng ngày như đi học, đi làm, ăn uống, nghỉ ngơi. Việc xáo trộn lịch sinh hoạt sẽ giúp mọi người tập thích nghi với những điều mới mẻ. Cùng con trẻ khám phá địa điểm mới, vùng đất mới, văn hóa mới sẽ giúp con học thêm những kiến thức bổ ích. Không cần phải những chuyến đi xa hàng trăm km, những địa điểm gần nhà vào dịp cuối tuần là chuyến đi chơi phù hợp với những gia đình có trẻ nhỏ.

Để bảo đảm sức khỏe cho trẻ nhỏ trước mỗi chuyến "xê dịch", bác sĩ chuyên khoa 1 Lê Hải Vân, Trưởng Khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương khuyến cáo các gia đình cần chuẩn bị trang phục phù hợp điều kiện thời tiết khi di chuyển. Ăn đúng và đủ bữa, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, hạn chế đồ ăn nhanh, nước uống có ga. Chuẩn bị một số thuốc thiết yếu cơ bản như hạ sốt, men vi sinh, siro ho, xịt bỏng, thuốc nhỏ mũi. Chú ý một số bệnh nhân có bệnh mạn tính điều trị ngoại trú phải mang thuốc theo, tránh bỏ điều trị như hen phế quản, bệnh tim, bệnh thận…

NGUYỄN HÀ
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tranh cãi việc cho trẻ “xê dịch” sớm