Chuyện lạ

Trải nghiệm độc đáo ở Dubai: Trả tiền để được ăn tối tại nhà người lạ

TB (theo Vietnam+) 10/08/2024 11:43

Một bữa tối sang trọng nhưng lại không phải tại nhà hàng mà tại nhà của những người lạ không phải là ý tưởng mới mẻ, nhưng tại Dubai, nó đã đạt tới một tầm cao mới.

Một bữa tối tại nhà của đầu bếp Haya Bishouty. (Nguồn: AOL)
Một bữa tối tại nhà của đầu bếp Haya Bishouty

Dubai, UAE có rất nhiều nhà hàng. Nếu mỗi ngày bạn lựa chọn 1 nhà hàng khác nhau để ăn thì phải mất gần 50 năm mới có thể khám phá hết tất cả. Với vô vàn lựa chọn ẩm thực từ khắp nơi trên thế giới, việc ăn bữa tối tại nhà đôi khi lại trở nên khá kỳ lạ trong thành phố này.

Tuy nhiên, nhiều người ở Dubai lại đang chi tiền để ăn tại nhà, nhưng không phải là nhà mình, mà là nhà người khác. Thực khách sẽ phải chi hơn 80 USD để được những người hoàn toàn xa lạ nấu ăn cho họ tại “câu lạc bộ ăn tối.”

Câu lạc bộ ăn tối là bữa tối theo một thực đơn cố định do các đầu bếp chuyên nghiệp nấu. Thực khách thường sẽ không biết trước thực đơn hoặc địa điểm của bữa tối. Mọi người được khuyến khích nên đi một mình hoặc chỉ với một vài người bạn, tạo cơ hội để giao lưu và có thể tự mang theo đồ uống của mình.

Đây không phải là ý tưởng mới mẻ, nhưng tại Dubai, nó đã đạt tới một tầm cao mới với hàng chục trải nghiệm mới lạ trong năm qua.

“Tôi muốn đưa mọi người đến cùng một mái nhà, ngồi cùng một bàn, để họ nói chuyện mà không có khoảng cách, và chỉ đơn giản là cùng ăn tối và trò chuyện vui vẻ,” đầu bếp người Palestine Ahmad Halawa, người đã thành lập câu lạc bộ ăn tối của mình vào năm 2019, cho biết.

Lúc đầu chỉ có bạn bè và gia đình đến. Nhưng khi tin đồn về các món ăn ngon của Halawa bắt đầu lan truyền, thì bắt đầu có những người lạ tìm đến nhà và đặt chỗ để cùng tham gia trải nghiệm.

Mọi người chủ yếu biết đến Halawa qua truyền miệng hoặc trên Instagram, và các bữa tối thường được đặt trước hai ngày. Hiện tại, anh đón tiếp tới 30 khách mỗi tuần cho 2 bữa tối tại sân sau nhà mình, được sắp xếp thành một bàn tiệc thanh lịch, với hoa và ánh đèn mờ ảo.

Những người lạ này phải trả hơn 100 USD mỗi người để tham gia vào thực đơn Levantine sáng tạo của anh, bao gồm cả món knafeh nổi tiếng, một món tráng miệng truyền thống của Arab được làm từ bánh nướng xốp và phomai mềm ngọt.

Trong khi đồ ăn ngon là chìa khóa cho bất kỳ bữa tiệc tối nào, Halawa nghi ngờ rằng khía cạnh xã hội của các câu lạc bộ ăn tối đang thúc đẩy sức hấp dẫn của chúng ở Dubai, nơi có khoảng 90% dân số là người nước ngoài, xa nhà, xa gia đình, và các bữa tối của anh được phục vụ theo kiểu gia đình tại một bàn ăn chung thay vì phục vụ theo từng người như ở nhà hàng.

Dragan Susa, một người làm về ý tưởng sáng tạo tại Emirates Flight Catering, đã bắt đầu tổ chức các câu lạc bộ ăn tối vào năm 2021. Thực đơn tám món của Susa, có giá 110 USD cho một người, giới thiệu các món ăn từ thời thơ ấu của anh ở Croatia, Serbia và Hy Lạp kết hợp với phong cách của Balkan và Hy Lạp với các nguyên liệu theo mùa có sẵn tại Dubai.

bua toi 2.jpg
Một bữa tối tại nhà của Dragan Susa

Giống như Halawa, anh tin rằng việc tìm kiếm cộng đồng là một trong những lý do khiến khách hàng muốn trải nghiệm kiểu thực đơn này.

“Dubai là một thành phố phát triển nhanh, mọi người đến rồi đi và họ ở lại đây một hoặc hai năm,” Susa nói, đồng thời cho biết thêm rằng các câu lạc bộ cho phép bạn gặp gỡ những người khác ngoài các đồng nghiệp và những người bạn hiện tại.

Một thực khách sành ăn có tên Dave Luis đã lần đầu tham dự câu lạc bộ ăn tối vào tháng 7/2022, Kuv’s Secret Supper Club, và đã tham dự nhiều câu lạc bộ khác kể từ đó.

“Tôi thích ăn tối ở ngoài, nhưng đã bắt đầu thấy chán không khí nhà hàng ở Dubai,” người đàn ông Nam Phi 50 tuổi này cho biết. “Ý tưởng về một câu lạc bộ ăn tối, tại nhà của một đầu bếp, có gì đó cá nhân và đáng nhớ hơn nhiều.”

Đối với Luis, khía cạnh xã hội cũng quan trọng như thực đơn. “Thật hiếm khi có một buổi tối đi chơi mà sự tráng lệ của đồ ăn sánh ngang với sự hấp dẫn và niềm vui hết mức khi được gặp gỡ những người đến từ nhiều nền văn hóa như vậy, nhiều người trong số họ đã trở thành bạn bè của tôi,” anh nói thêm.

Các câu lạc bộ ăn tối hoạt động trong một vùng xám: chúng không phải là nhà hàng, vì vậy chúng không cần giấy phép vệ sinh an toàn thực phẩm, điều này giúp chúng dễ thành lập và cũng có nghĩa là chúng không bị các cơ quan vệ sinh và an toàn truyền thống quản lý.

Trong nỗ lực chuẩn hóa ngành này - và giành thị phần trong chiếc bánh câu lạc bộ ăn tối - doanh nhân Kevin Vaz đã đồng sáng lập nên Splidu, một ứng dụng kết nối thực khách với những trải nghiệm ăn uống ngầm độc đáo tại UAE. Ứng dụng này tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình đặt chỗ, thanh toán và thủ tục pháp lý, cho phép các đầu bếp tập trung vào sự sáng tạo thay vì hậu cần.

"Chúng tôi có bảo hiểm trách nhiệm công cộng liên quan đến giấy phép kinh doanh của mình, giấy phép này cũng bảo vệ khách hàng, bảo vệ đầu bếp cũng như bất kỳ bên liên quan nào khác,, Vaz cho biết.

Vaz cho biết Splidu là một trong những nền tảng đầu tiên tập trung hoàn toàn vào ăn uống ngầm. Ông hy vọng sẽ tạo ra một danh mục riêng biệt trong ngành thực phẩm và đồ uống cho ngành này, tương tự như cách các dịch vụ giao hàng đã phát triển.

Theo dữ liệu từ Splidu, hơn 4.000 thực khách đã đặt trải nghiệm trên nền tảng này trong nửa đầu năm 2024, với trung bình 41 trải nghiệm được cung cấp mỗi tháng.

TB (theo Vietnam+)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trải nghiệm độc đáo ở Dubai: Trả tiền để được ăn tối tại nhà người lạ